moitruongplus Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ vừa ký văn bản số 1125/BGTVT-ĐTCT gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Công ty TNHH Thu phí tự động VETC; Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam; Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC); các nhà đầu tư BOT yêu cầu triển khai giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị định số 15/2022/NĐ-CP đối với giá dịch vụ sử dụng đường bộ.


Trạm thu phí BOT Định An, tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Nguyễn Dũng/TTXVN

Bộ Giao thông vận tải, việc thay đổi mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ có thể sẽ gây ùn tắc tại các trạm thu phí, đặc biệt tại các làn thu phí một dừng.

Nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, không ùn tắc tại các trạm thu phí khi triển khai áp dụng chính sách giảm thuế từ 10% xuống 8% theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam hướng dẫn các nhà cung cấp dịch vụ, nhà đầu tư BOT và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện việc điều chỉnh mức giá phí dịch vụ bảo đảm đồng bộ, thống nhất, phù hợp Nghị định số 15/2022/NĐ-CP.

Đồng thời, tăng cường phối hợp trong quá trình tổ chức giao thông tại các trạm thu phí bảo đảm công khai, minh bạch, an toàn thông suốt.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí và các nhà đầu tư BOT nghiêm túc thực hiện việc điều chỉnh mức giá phí dịch vụ theo Nghị định này.

Các đơn vị có phương án đảm bảo giao thông tại các trạm thu phí như phân luồng bán vé từ xa, chuẩn bị đẩy đủ tiền mặt với nhiều mệnh giá bảo đảm giao dịch thông suốt, an toàn.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường công tác tuyên truyền, mở rộng, đa dạng hóa nhiều hình thức nạp tiền vào tài khoản giao thông, mở rộng điểm dán thẻ để khuyến khích các phương tiện tham gia dịch vụ thu phí điện tử không dừng, hạn chế thanh toán chi phí dịch vụ sử dụng đường bộ bằng hình thức thủ công, một dừng tại các trạm thu phí, góp phần hạn chế ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí.

Triển khai Nghị định số 15/2022/NĐ-CP của Chính phủ, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đã điều chỉnh giảm 2% phí dịch vụ sử dụng các tuyến đường cao tốc do Tổng công ty đang quản lý, vận hành khai thác. Thời điểm áp dụng từ 0h ngày 1/2/2022 đến hết ngày 31/12/2022.

Từ ngày 1/2 (tức mùng 1 Tết) sẽ giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT), áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 10% (còn 8%), trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ.

Việc giảm thuế VAT được quy định tại Nghị định số 15/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, ban hành ngày 28/1/2022.

Chính sách giảm VAT áp dụng với tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh không phân biệt phương pháp tính thuế khấu trừ hay tính tỷ lệ % trên doanh thu, áp dụng đến hết 31/12/2022 và chỉ áp dụng cho kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm nay.

Để người tiêu dùng được hưởng lợi từ việc giảm thuế VAT, Chính phủ cũng giao các bộ, ngành chức năng và UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan hướng dẫn, kiểm tra, giám sát; trong đó, tập trung các giải pháp ổn định cung cầu hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng giảm thuế để giữ bình ổn mặt bằng giá cả thị trường (giá chưa có thuế) từ ngày 1/2 đến hết năm 2022…


Theo TTXVN

Các tin khác

dfd
egr
dbgfbg
fsgfd

Trâu Quỳ (Hà Nội): Cho thuê đất công làm kho bãi, đừng để ảnh hưởng đến môi trường

Dù là đất công, nhưng trên phố Thành Trung, thị trấn Trâu Quỳ nhiều năm nay tồn tại bãi tập kết xe, nhà kho vận chuyển hàng hóa nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường, PCCC

Đắk Lắk: Cần kiểm tra, xử lý bãi tập kết phế liệu ô nhiễm môi trường trong khu dân cư

Mặc dù bãi tập kết phế liệu chưa được chính quyền cấp cơ sở phê duyệt hay không có bất cứ giấy tờ nào về công tác bảo vệ môi trường. Nhưng cơ sở kinh doanh phế liệu trên địa bàn xã Hoà Phú – TP Buôn Ma Thuột lại tồn tại rất nhiều năm mà không bị xử lý.

Loạt bãi xe không phép “mọc” trên đất công ở quận Long Biên

Hàng nghìn m2 đất quy hoạch trên địa bàn phường Giang Biên (quận Long Biên, TP Hà Nội) bị "hô biến” thành bãi trông giữ xe ô tô không phép, gây nguy cơ mất an toàn cháy nổ, ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường đô thị.

Bắc Giang: Cần kiểm tra việc bán đất “kèm” mộ phần ở huyện Lục Nam (Bài 3)

Sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 15/4, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đã ra Quyết định thụ lý đơn tố cáo của công dân đối với lãnh đạo xã Yên Sơn.

Nghệ An: Chủ đầu tư Khu đô thị sinh thái Vinh Tân “biến” nhà BQL dự án thành nhà hàng? (Bài 2)

Hơn 1.300m2 được UBND tỉnh phê duyệt QH, thuê đất xây dựng nhà BQL dự án nhưng bị chủ đầu tư cho đơn vị khác thuê làm nhà hàng. Không chỉ cho thuê trái phép, sử dụng đất sai mục đích, hàng loạt hạng mục cũng được xây dựng không GP, vi phạm QH nghiêm trọng

Cần kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại dự án DMC Plaza Hạ Long

Chủ đầu tư dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị phản ánh dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng và hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.