moitruongplus Mặc dù đã phản ánh với chính quyền và chủ đầu tư về tình trạng bụi mù trời tại Dự án nâng cấp quốc lộ 8A từ thị trấn Phố Châu đến Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo nhưng thực trang vẫn không được khắc phục, khiến người dân vô cùng bức xúc.

PV nhận được phản ánh của người dân về tình trạng bụi bặm, mịt mù xảy ra triền miên từ năm này qua năm khác tại Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8A đoạn từ xã Sơm Kim 1 đến Cửa Khẩu Cầu Treo, (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh).


Mặc cho người dân nhiều lần phản ánh với chính quyền sở tại về việc ô nhiễm nhưng không được khắc phục.

Sáng 05/3, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại tuyến đường mà dự án đang thực hiện. Theo ghi nhận, sau mỗi chuyến xe lưu thông qua đây kèm theo đó là những làn bụi mù trời. Sau những chiếc xe là tầng tầng, lớp lớp bụi xốc lên từ bánh xe, mù mịt đường.

Các xe chạy sau và xe đi đối diện hầu như không thấy rõ đường phía trước nên rất nguy hiểm. Tình trạng này dẫn đến ô nhiễm môi trường cả một vùng và nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao.

Qua quan sát của PV, cả buổi sáng phía công trường thì công nhân vẫn là do việc thi công nhưng không thấy xuất hiện xe tưới nước nào làm nhiệm vụ.



Đang ghi nhận hiện trường, PV gặp một người dân chạy xe máy trùm kín mít đi từ Cửa khẩu Cầu Treo xuống, thở dài nói:" Mỗi lần đi qua đây tôi đều nơm nớp lo sợ, đi chậm nhìn kỹ mới thấy đường các chú ạ, chứ ở trên kia còn bụi nhiều hơn nữa. Tình trạng này xảy ra như cơm bữa ở đoạn đường đang làm này, cũng đã nhiều lần kêu chính quyền nhưng không thấy đỡ bụi hơn tý mô cả, các chú thấy đó cả người tôi toàn bụi là bụi, nhưng cũng chấp nhận mà đi đến nơi làm việc thôi”.

PV tiếp tục hỏi một người lái xe chở hàng hay đi qua đoạn đường này cho biết :" Trước mắt là tuyến đường bụi bay mù mịt không thể tiếp tục đi được, một lái xe còn búc xúc nói: "Công việc của chúng tôi thì vẫn phải làm, mặc dù biết vẫn bụi bặm đó, có khi bụi còn bay vào cả trong cabin, các anh thấy đó, xe sau nối xe trước bụi mù mịt, cũng phải cố gắng mà chạy cho kịp hàng, cũng mong sao đường làm cho nhanh để đỡ bụi bặm nhưng sao mà làm mấy năm rồi mà lâu xong quá”.

Tình trạng bụi bặm, mịt mù xảy ra triền miên từ năm này qua năm khác khiến cho dư luận đặt ra câu hỏi, chính quyền và chủ đầu tư đã có những chế tài xử phạt như thế nào mà tại công trường tình trạng này vẫn diễn ra thản nhiên như vậy?


Bụi trắng xóa nên tầm nhìn xa mỗi khi lưu thông qua đây bị hạn chế chỉ còn 5 -10mét.

Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8A đoạn km37 - km85+300 (từ thị trấn Phố Châu đến Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo) được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 3051/QĐ-BGTVT ngày 22/10/2010, phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 1061/QĐ-BGTVT ngày 29/5/2020, khởi công vào năm 2014 và dự kiến hoàn thành vào năm 2023.

Dự án bao gồm 11 gói thầu xây lắp, với tổng mức đầu tư 1.662,931 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án 4 làm bên mời thầu.

Đến thời điểm này, đoạn km37+00 - km52+3,4 và cầu Sơn Hải km82+38,98 với 5 gói thầu đi qua thị trấn Phố Châu và các xã Quang Diệm, Sơn Tây đã hoàn thành, đưa vào sử dụng; còn lại đoạn km52+3,4 - km84+863,38 với 6 gói thầu đi qua thị trấn Tây Sơn và xã Sơn Kim 1 đang triển khai thi công.


Việc thi công mà không đảm bảo môi trường, an toàn giao thông khiến nhiều người vô cùng bức xúc.

Dự án khởi công năm 2014 và dự kiến hoàn thành vào năm 2023. Đến nay, dự án chậm tiến độ đã được gia hạn đến hết năm 2024.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

dfd
egr
dbgfbg
fsgfd

Trâu Quỳ (Hà Nội): Cho thuê đất công làm kho bãi, đừng để ảnh hưởng đến môi trường

Dù là đất công, nhưng trên phố Thành Trung, thị trấn Trâu Quỳ nhiều năm nay tồn tại bãi tập kết xe, nhà kho vận chuyển hàng hóa nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường, PCCC

Đắk Lắk: Cần kiểm tra, xử lý bãi tập kết phế liệu ô nhiễm môi trường trong khu dân cư

Mặc dù bãi tập kết phế liệu chưa được chính quyền cấp cơ sở phê duyệt hay không có bất cứ giấy tờ nào về công tác bảo vệ môi trường. Nhưng cơ sở kinh doanh phế liệu trên địa bàn xã Hoà Phú – TP Buôn Ma Thuột lại tồn tại rất nhiều năm mà không bị xử lý.

Loạt bãi xe không phép “mọc” trên đất công ở quận Long Biên

Hàng nghìn m2 đất quy hoạch trên địa bàn phường Giang Biên (quận Long Biên, TP Hà Nội) bị "hô biến” thành bãi trông giữ xe ô tô không phép, gây nguy cơ mất an toàn cháy nổ, ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường đô thị.

Bắc Giang: Cần kiểm tra việc bán đất “kèm” mộ phần ở huyện Lục Nam (Bài 3)

Sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 15/4, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đã ra Quyết định thụ lý đơn tố cáo của công dân đối với lãnh đạo xã Yên Sơn.

Nghệ An: Chủ đầu tư Khu đô thị sinh thái Vinh Tân “biến” nhà BQL dự án thành nhà hàng? (Bài 2)

Hơn 1.300m2 được UBND tỉnh phê duyệt QH, thuê đất xây dựng nhà BQL dự án nhưng bị chủ đầu tư cho đơn vị khác thuê làm nhà hàng. Không chỉ cho thuê trái phép, sử dụng đất sai mục đích, hàng loạt hạng mục cũng được xây dựng không GP, vi phạm QH nghiêm trọng

Cần kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại dự án DMC Plaza Hạ Long

Chủ đầu tư dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị phản ánh dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng và hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.