moitruongplus Chiều 9/10, trả lời PV Môi trường và Đô thị Việt Nam về nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến một công nhân tử vong ở thị xã Quảng Yên, đại diện chủ đầu tư dự án liên quan đổ lỗi do… số đen?!

Trước đó, ngày 8/10, Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài viết "Dự án chậm tiến độ dấu hiệu thi công ẩu gây mất ATGT ở thị xã Quảng Yên -  https://www.moitruongvadothi.vn/du-an-cham-tien-do-va-dau-hieu-thi-cong-au-gay-mat-atgt-do-thi-o-thi-xa-quang-yen-a144352.html”.

Nội dung bài viết phản ánh sự việc, ngày 2/10, trên địa bàn thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) đã xảy ra một vụ tại nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng, khiến một công nhân tử vong khi di chuyển qua khu vực một dự án chậm tiến độ, có dấu hiệu thi công ẩu, gây ảnh hưởng đến giao thông đô thị. Người nhà nạn nhân cho rằng đây là nguyên nhân xảy ra vụ việc?


Ông Bùi Văn Trịnh- bố nạn nhân cùng người nhà chia sẻ với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam về vụ tai nạn thương tâm của anh Đ.

Phân tích về nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn thương tâm trên, ông Bùi Văn Trịnh – trú tại xã Tiền An, thị xã Quảng Yên, là bố đẻ nạn nhân cho biết: Khoảng 10h30 sáng ngày 02/10, khi con trai tôi là B.H.Đ di chuyển bằng xe máy qua đoạn gần ngã tư Tiền An - Nguyễn Bình vị trí này nằm ngay sát công trình thi công Dự án nút giao cầu Kim Lăng thì bị tai nạn dẫn đến tử vong.

Điều đáng nói, ngay tại khúc cua xuất hiện nhiều khối bê tông đúc sẵn cỡ lớn dùng để kè vỉa hè để tràn xuống lòng đường nhưng không hề đặt biển cảnh báo, rào chắn, đây được cho là nguyên nhân khiến con trai tôi gặp tai nạn dẫn đến tử vong khi lưu thông qua đây. Hiện nay, gia đình tôi mong muốn các cơ quan chức năng sớm điều tra, công bố nguyên nhân vụ tai nạn của con tôi.


Tại hiện trường vụ tai nạn, những khối bê tông lớn nằm ngổn ngang dưới lòng đường. Quan sát có thể thấy 1 tấm bê tông bị vết mẻ mới, một tấm bị dịch chuyển còn hằn nguyên vết mới, nguyên nhân  có thể do va chạm với xe máy của anh Đ. Ảnh do người nhà nạn nhân cung cấp.

Để làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, chiều nay (9/10), PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Bùi Văn Tân – Giám đốc BQLDA Đầu tư xây dựng Quảng Yên, là đơn vị chủ đầu tư dự án.

Trả lời về việc thi công dự án có liên quan đến vụ TNGT dẫn đến anh Đ. tử vong, ông Tân bất ngờ phủ nhận: Vụ tai nạn không liên quan đến hạ tầng (hạ tầng thi công dự án – PV), nạn nhân do uống rượu say, một mình một đường rồi đi vắt vào đó (đi sát vào vỉa hè – PV). Ngay sau sự việc xảy ra thì phía cơ quan Công an, Viện kiểm sát cũng xuống hiện trường để kiểm tra, xác minh nguyên nhân vụ tai nạn.


Người nhà nạn nhân cho rằng những khối bê tông dưới lòng đường, nằm ngay khúc cua khuất tầm nhìn, gây ra tình huống bất ngờ cho anh Đ. có thể là nguyên nhân dẫn đến vụ va chạm trực diện giữa xe máy và khối bê tông. Ảnh cắt từ clip do gia đình nạn nhân cung cấp.

Lý giải về các khối bê tông đúc sẵn phục vụ thi công dự án để dưới lòng đường, ông Tân nói: Theo clip các anh đăng tải thì các viên vỉa (các khối bê tông đúc sẵn) họ đã để sát mép đường rồi chứ không phải người ta bày ra đường. Tôi nói vậy không phải là để bao biện, mà ở đây chúng tôi cũng thấy trách nhiệm của mình là không đôn đốc nhà thầu. Nếu họ để gọn gàng vào một chút thì chả ảnh hưởng gì. Qua đây chúng tôi cũng rút kinh nghiệm để khi triển khai các công trình khác được đảm bảo an toàn trong công trường và đảm bảo an toàn giao thông tốt hơn.

Liên quan đến việc tập kết những viên vỉa dưới lòng đường, ông Tân xác nhận, nhà thầu đã tập kết ở đây hơn 01 tuần rồi, nếu như nhà thầu cho kè luôn thì không sao. Trước đó tôi cũng đã nhắc nhà thầu chưa thi công thì tập kết ở đấy làm gì, đồng thời vị này thừa nhận việc nhà thầu để viên vỉa như thế là không đúng, để vật cản thế làm cản trở giao thông.

Phân tích về clip ghi lại vụ tai nạn, ông Tân nói, các anh có thể thấy cả một đoạn đường rộng, không có gì cản trở mà nạn nhân lại đi sát vào rìa đường này, tôi đặt giả thiết nếu đây không phải là viên vỉa mà là một chiếc ôtô đỗ ở đây thì nạn nhân cũng húc vào thôi?!

Quả thực, PV rất bất ngờ trước những phân tích về tình huống xảy ra vụ tai nạn, đặc biệt là sự so sánh trên để bao biện, thoái thác trách nhiệm cho nhà thầu và cho chính chủ đầu tư dự án, và chúng tôi có cảm nhận rằng, dường như vị lãnh đạo này đang có ý đẩy hết nguyên nhân, trách nhiệm xảy ra vụ tai nạn trên về phía nạn nhân.


Chủ đầu tư, nhà thầu thi công dự án ‘mất bò mới lo làm chuồng’, bởi lẽ khi vụ tai nạn xảy ra thì tại đây mới đặt biển cảnh báo, dựng rào chắn.

Trong một diễn biến khác, cũng tại buổi làm việc ông Tân cho biết, sau khi sự việc xảy ra tôi cũng đã cử một cán bộ của Ban để tìm hiểu nguyên nhân sự việc. Theo báo cáo, thì nạn nhân đã uống rượu trước khi điều khiển phương tiện dẫn đến vụ tai nạn. Tuy nhiên, khi PV đưa bằng chứng của người nhà nạn nhân cung cấp thể hiện anh Đ. không uống rượu, ông Tân liền điện thoại cho cấp dưới để ‘check’ lại thông tin.

Qua điện thoại, ông Tân đã bật loa ngoài để PV cùng nghe. Điều bất ngờ là cấp dưới của vị Giám đốc Bùi Văn Tân trả lời, đến nay vẫn chưa biết tên, tuổi của nạn nhân là gì, và việc anh Đ. uống rượu chỉ là nghe anh em công nhân ‘đồn’ thế chứ chưa có cơ sở khẳng định?! – Có thể thấy, việc cung cấp thông tin không chính xác, thiếu kiểm chứng từ Ban QLDA Đầu tư xây dựng thị xã Quảng Yên đã gây hoang mang dư luận xã hội, đặc biệt là gây bức xúc cho gia đình và người thân của nạn nhân.

Được biết, những tai nạn thương tâm khi gặp phải công trình đang thi công không được dựng rào chắn hay biển báo...vẫn tiếp tục xảy ra trong thời gian gần đây, gây bức xúc cho người tham gia giao thông. Thi công ẩu làm tăng tai nạn – đã được các cơ quan chức năng đưa ra sau khi phân tích về nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn thương tâm trên các cung đường đang có công trình giao thông sửa chữa hoặc nâng cấp.


Diễn biến vụ tai nạn thương tâm của anh Đ. ngay sát công trình thi công của Dự án chậm tiến độ, có dấu hiệu thi công ẩu. Clip do người nhà nạn nhân cung cấp.

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông làm chết người mà nguyên nhân là do việc thi công gây mất an toàn giao thông. Nhiều đơn vị thi công tập kết vật liệu lấn chiếm lòng lề đường, đào khuôn đường tạo các hố sâu nguy hiểm, chưa thực hiện đầy đủ các quy định về bảo đảm ATGT như thiếu biển cảnh báo, không đèn tín hiệu cảnh báo vào ban đêm, rào chắn bố trí không đầy đủ, không người cảnh giới hướng dẫn giao thông vẫn còn diễn ra ở nhiều nơi… khi thi công công trình đã tạo thành những cái "bẫy” đối với người tham gia giao thông.

Mặc dù đến nay cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan của thị xã Quảng Yên chưa đưa ra công bố về nguyên nhân vụ tai nạn giao thông thương tâm đã xảy ra ngay sát dự án, khiến anh Đ. tử vong, nhưng với những hình ảnh tại hiện trường xảy ra vụ tai nạn, nơi có nhiều khối bê tông cỡ lớn được để tràn xuống lòng đường,  ngay tại khúc cua khuất tầm nhìn, gây ra tình huống bất ngờ cho nạn nhân khi tham gia giao thông qua đây. Đặc biệt là việc ông Bùi Văn Tân đã thừa nhận diễn biễn vụ tai nạn giao thông có liên quan đến quá trình thi công dự án do đơn vị mà ông là người đứng đầu làm chủ đầu tư. Vậy, cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh, thị xã Quảng Yên cũng cần phải điều tra làm rõ trách nhiệm liên quan đến vụ tai nạn thương tâm trên của chủ đầu tư, nhà thầu thi công dự án này.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

dfd
egr
dbgfbg
fsgfd

Trâu Quỳ (Hà Nội): Cho thuê đất công làm kho bãi, đừng để ảnh hưởng đến môi trường

Dù là đất công, nhưng trên phố Thành Trung, thị trấn Trâu Quỳ nhiều năm nay tồn tại bãi tập kết xe, nhà kho vận chuyển hàng hóa nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường, PCCC

Đắk Lắk: Cần kiểm tra, xử lý bãi tập kết phế liệu ô nhiễm môi trường trong khu dân cư

Mặc dù bãi tập kết phế liệu chưa được chính quyền cấp cơ sở phê duyệt hay không có bất cứ giấy tờ nào về công tác bảo vệ môi trường. Nhưng cơ sở kinh doanh phế liệu trên địa bàn xã Hoà Phú – TP Buôn Ma Thuột lại tồn tại rất nhiều năm mà không bị xử lý.

Loạt bãi xe không phép “mọc” trên đất công ở quận Long Biên

Hàng nghìn m2 đất quy hoạch trên địa bàn phường Giang Biên (quận Long Biên, TP Hà Nội) bị "hô biến” thành bãi trông giữ xe ô tô không phép, gây nguy cơ mất an toàn cháy nổ, ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường đô thị.

Bắc Giang: Cần kiểm tra việc bán đất “kèm” mộ phần ở huyện Lục Nam (Bài 3)

Sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 15/4, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đã ra Quyết định thụ lý đơn tố cáo của công dân đối với lãnh đạo xã Yên Sơn.

Nghệ An: Chủ đầu tư Khu đô thị sinh thái Vinh Tân “biến” nhà BQL dự án thành nhà hàng? (Bài 2)

Hơn 1.300m2 được UBND tỉnh phê duyệt QH, thuê đất xây dựng nhà BQL dự án nhưng bị chủ đầu tư cho đơn vị khác thuê làm nhà hàng. Không chỉ cho thuê trái phép, sử dụng đất sai mục đích, hàng loạt hạng mục cũng được xây dựng không GP, vi phạm QH nghiêm trọng

Cần kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại dự án DMC Plaza Hạ Long

Chủ đầu tư dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị phản ánh dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng và hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.