moitruongplus Sở Giao thông Vận tải ( Sở GTVT ) tỉnh Đắk Nông vừa có Văn bản về việc, phúc đáp kiến nghị của Công ty TNHH Chăn nuôi Trường Phát, về lưu hành xe quá tải trọng.

Sở GTVT nhận được Đơn xin Cấp phép lưu hành xe quá tải trọng ngày 27/6/2023 của Công ty TNHH Chăn nuôi Trường Phát (Công ty). Sau khi xem xét, Sở GTVT có ý kiến như sau:

Về việc cấp phép lưu hành xe quá tải trọng vận chuyển hàng siêu trọng: Tại khoản 2 Điều 12 Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT ngày 7/9/2015 của Bộ GTVT, quy định: "Hàng siêu trọng là hàng không thể tháo rời, có trọng lượng lớn hơn 32 tấn” và tại khoản 1 Điều 13 Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT ngày 7/9/2015 của Bộ GTVT, quy định: "Phương tiện vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng là phương tiện có kích thước, tải trọng phù hợp với loại hàng hóa vận chuyển; đồng thời phù hợp với các thông số ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe”.


Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý đối với xe tải chở đá có dấu hiệu quá tải đi trên tuyến đường bê tông từ thôn Tân Lập, xã Nâm Nung vào thi công dự án ( Ảnh chụp ngày 12/6/2023)

Căn cứ những quy định nêu trên thì những loại hàng hóa vận chuyển (nguyên vật liệu xây dựng, thức ăn chăn nuôi) như Công ty đề nghị không phải là hàng siêu trọng (có thể tháo rời). Vì vậy, không đủ điều kiện để cấp phép lưu hành xe quá tải trọng vận chuyển hàng siêu trọng theo quy định.

Về việc lưu hành phương tiện cơ giới đường bộ: Khi tham gia giao thông trên đường bộ, các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ phải tuân thủ tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ đã được công bố và tải trọng vận chuyển phù hợp với thông số kỹ thuật của xe theo thiết kế của nhà sản xuất.


Xe chở đá ngang nhiên chạy trên đường bê tông thôn Tân Lập, xã Nâm Nung đi thi công dự án mà không đậy bạt ( Ảnh chụp ngày 12/6/2023)

Theo phân cấp quản lý, tuyến đường Công ty đề nghị được lưu hành do địa phương quản lý; vì vậy, đề nghị Công ty làm việc với địa phương để biết thông tin về tải trọng, khổ giới hạn của đường để tổ chức vận chuyển cho phù hợp với tải trọng đường bộ được công bố.

Trong trường hợp do yêu cầu về tiến độ dự án và tải trọng cho phép của các loại xe phục vụ việc thi công dự án lớn hơn tải trọng đường, tải trọng cầu cho phép (thông thường đường giao thông nông thôn có tải trọng trục thiết kế từ 2,5 tấn đến 6 tấn) thì Công ty làm việc với UBND huyện Krông Nô để thống nhất các tuyến đường phục vụ thi công và chịu trách nhiệm khắc phục sửa chữa, hoàn trả nếu quá trình vận chuyển gây hư hỏng.

Đề nghị Công ty TNHH Chăn nuôi Trường Phát triển khai thực hiện theo quy định.

Được biết, UBND xã Nâm Nung có Văn bản chỉ cho phép Công ty TNHH chăn nuôi Trường Phát vận chuyển vật liệu trên tuyến đường thôn Tân Lập, xã Nâm Nung trọng tải xe không quá 2,5 tấn/trục xe, thời gian từ tháng 4/2023 đến tháng 12/2023. Công ty phải khắc phục sửa chữa nếu đường bị hỏng và môi trường và an toàn giao thông tuyến đường.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có loạt bài phản ánh, đường dây trung áp 22kV và trạm biến áp 630kVA-22/0,4kV của Công ty TNHH Chăn nuôi Trường Phát đã được Công ty thi công hoàn thành trước, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô Trần Đăng Ánh có văn bản chấp thuận hướng tuyến cho Công ty TNHH Chăn nuôi Trường Phát xây dựng sau.

UBND huyện Krông Nô cho phép Công ty Chăn nuôi Trường Phát nâng cấp đoạn đường dân sinh tự mở nối từ đường liên xã Nâm Nung - Tân Thành vào dự án dù không có trong quy hoạch.

Theo người dân, đoạn đường 1,5km; đoạn đường 400m, Công ty TNHH chăn nuôi Trường Phát đã thực hiện thi công và nâng cấp gần như hoàn thiện trước khi có đơn gửi UBND huyện Krông Nô.

Việc nâng cấp đoạn đường dân sinh tự mở nối từ đường liên xã Nâm Nung - Tân Thành vào dự án theo đơn đề nghị của Công ty TNHH Chăn nuôi Trường Phát là 400m nhưng trên thực tế, Công ty này đã thi công, nâng cấp vượt quá 400m. Ngoài ra, trên đoạn đường này, Công ty TNHH Chăn nuôi Trường Phát còn lấp suối để làm đường và khu vực này vẫn là đất nông nghiệp.

Từ nội dung trên, UBND tỉnh Đắk Nông có Văn bản số 3433/UBND-NNTNMT gửi UBND huyện Krông Nô chỉ đạo xử lý thông tin mà tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải ở trên.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

dfd
egr
dbgfbg
fsgfd

Trâu Quỳ (Hà Nội): Cho thuê đất công làm kho bãi, đừng để ảnh hưởng đến môi trường

Dù là đất công, nhưng trên phố Thành Trung, thị trấn Trâu Quỳ nhiều năm nay tồn tại bãi tập kết xe, nhà kho vận chuyển hàng hóa nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường, PCCC

Đắk Lắk: Cần kiểm tra, xử lý bãi tập kết phế liệu ô nhiễm môi trường trong khu dân cư

Mặc dù bãi tập kết phế liệu chưa được chính quyền cấp cơ sở phê duyệt hay không có bất cứ giấy tờ nào về công tác bảo vệ môi trường. Nhưng cơ sở kinh doanh phế liệu trên địa bàn xã Hoà Phú – TP Buôn Ma Thuột lại tồn tại rất nhiều năm mà không bị xử lý.

Loạt bãi xe không phép “mọc” trên đất công ở quận Long Biên

Hàng nghìn m2 đất quy hoạch trên địa bàn phường Giang Biên (quận Long Biên, TP Hà Nội) bị "hô biến” thành bãi trông giữ xe ô tô không phép, gây nguy cơ mất an toàn cháy nổ, ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường đô thị.

Bắc Giang: Cần kiểm tra việc bán đất “kèm” mộ phần ở huyện Lục Nam (Bài 3)

Sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 15/4, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đã ra Quyết định thụ lý đơn tố cáo của công dân đối với lãnh đạo xã Yên Sơn.

Nghệ An: Chủ đầu tư Khu đô thị sinh thái Vinh Tân “biến” nhà BQL dự án thành nhà hàng? (Bài 2)

Hơn 1.300m2 được UBND tỉnh phê duyệt QH, thuê đất xây dựng nhà BQL dự án nhưng bị chủ đầu tư cho đơn vị khác thuê làm nhà hàng. Không chỉ cho thuê trái phép, sử dụng đất sai mục đích, hàng loạt hạng mục cũng được xây dựng không GP, vi phạm QH nghiêm trọng

Cần kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại dự án DMC Plaza Hạ Long

Chủ đầu tư dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị phản ánh dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng và hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.