moitruongplus Người dân sống quanh nhà máy xử lý rác kêu trời vì ô nhiễm, hoạt động không hiệu quả. Mùi hôi thối từ nhà máy xử lý rác, ruồi nhặng và ô nhiễm nguồn nước là thực tại mà người dân xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đang phải gánh chịu.

Đoàn đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An tiếp xúc cử tri tại huyện Nghi Lộc, nhận được rất nhiều phản ánh của người dân về Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn Nghi Yên. 

Khối lượng rác chưa xử lý, tồn đọng trong khuôn viên Nhà máy xử lý rác thải quá lớn, nước thải chưa được xử lý chảy tràn ra kênh, mương, vườn các hộ dân xung quanh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân. Mùi hôi thối từ nhà máy xử lý rác, ruồi nhặng và ô nhiễm nguồn nước là thực tại mà người dân tại xóm 2, xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đang phải gánh chịu từ việc xử lý rác không hiệu quả.

Theo ông Nguyễn Công Văn, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Nghi Lộc, Nghệ An, đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh - trong quá trình tiếp xúc cử tri, ông nhận được nhiều ý kiến phản ánh về Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên (huyện Nghi Lộc).


Hiện trạng nhà máy rác Nghi Yên

Khu liên hiệp xử lý rác này đang quá tải, gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân xung quanh khu vực. Nước thải từ khu xử lý rác đang "bức tử" kênh nhà Lê chảy qua địa bàn huyện.

"Cử tri rất bức xúc, kiến nghị rất nhiều lần mà chưa được xử lý. Khu liên hiệp xử lý chất thải, nghe tên thì rất hoành tráng, nhưng lại xử lý kiểu chôn lấp, không hiệu quả theo kiễu những năm 1970-1980 của thế kỷ trước", ông Nguyễn Công Văn nói.

Đồng ý với ý kiến phản ánh của đại biểu Nguyễn Công Văn, ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, cho rằng tình trạng ô nhiễm môi trường tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên là vấn đề nhức nhối, được cử tri quan tâm nhưng nhiều năm rồi chưa giải quyết được.


Bên Trong khu liên hiệp nhà máy xử lý rác Nghi Yên

Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn Nghi Yên, được xây dựng theo công nghệ Đan Mạch, có tổng mức đầu tư gần 100 tỷ đồng, trên diện tích 53ha.

Đây là nơi tiếp nhận, xử lý rác thải của thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò, thị trấn Diễn Châu và huyện Nghi Lộc. Trung bình mỗi ngày, chỉ riêng địa bàn thành phố Vinh đã phát sinh 300 tấn chất thải rắn.

Ông Phạm Văn Toàn, Phó Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An, cho biết Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên vận hành theo hình thức chôn lấp. Tại đây có 8 ô thì hiện 4 ô đã đầy rác, 2 ô chứa đang tiếp tục được chôn lấp."Xử lý nước thải rỉ từ các ô chứa ra ngoài môi trường rất khó và nan giải", ông Toàn nói.

Theo ông Toàn, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An, để giải quyết được vấn đề này cần có giải pháp trước mắt và lâu dài. Trước mắt, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Vinh và Ban quản lý khu kinh tế Đông Nam Nghệ An yêu cầu đơn vị quản lý bãi rác chấp hành nghiêm đánh giá tác động môi trường (ĐTM).

Ông Toàn cũng cho rằng, việc phân loại rác đầu nguồn đã được thực hiện nhưng chưa triệt để. Tình trạng phân loại rác xong "để nhèo một đống" đang diễn ra do chưa có nhà máy xử lý rác thải sau phân loại.

Về lâu dài, ông Toàn cho biết UBND tỉnh đang chỉ đạo Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam thu hút dự án xây dựng nhà máy xử lý rác thải với công nghệ phù hợp để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường tại đây. 

Theo báo cáo tại kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII khai mạc sáng 5/7, hiện tỉnh Nghệ An còn 17 đô thị loại V ở các huyện, 5/6 khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung ngoài Khu kinh tế Đông Nam, 12/24 cụm công nghiệp, 182 làng nghề chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh Nghệ An cũng kiến nghị UBND tỉnh có kế hoạch, phương án thay thế Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên sau khi nơi này hoạt động hết công suất.

Tình trạng ô nhiễm môi trường, sức khỏe và nước sạch cũng như hiệu quả của nhà máy xử lý rác sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng về căn bệnh hô hấp, cuộc sông sinh hoạt hàng ngày của người dân. Cũng như ảnh hưởng đến đời sống sản xuất của người dân đang sống tại xã Nghi Yên

Những kiến nghị của người dân cũng mong các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh Nghệ An sớm vào cuộc xử lý rà soát kiểm tra về sự hiệu của trong xử lý rác thải rắn. Tránh để tình trạnh kéo dài sẽ gây nhiều hệ lụy cho môi trường và người dân. Vì sức khỏe và cuộc sống hàng ngày của người dân, vì một nhà máy xử lý môi trường hiệu quả. 

Rất mong kiến nghị này của người dân sẽ được UBND tỉnh Nghệ An; UBND huyện Nghi Lộc củng như các Sở ban ngành đặc biệt chú ý quan tâm xử lý và rà soát kĩ càng những đơn vị đầu tư nhà máy xử lý rác tại đây. 

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

dfd
egr
dbgfbg
fsgfd

Trâu Quỳ (Hà Nội): Cho thuê đất công làm kho bãi, đừng để ảnh hưởng đến môi trường

Dù là đất công, nhưng trên phố Thành Trung, thị trấn Trâu Quỳ nhiều năm nay tồn tại bãi tập kết xe, nhà kho vận chuyển hàng hóa nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường, PCCC

Đắk Lắk: Cần kiểm tra, xử lý bãi tập kết phế liệu ô nhiễm môi trường trong khu dân cư

Mặc dù bãi tập kết phế liệu chưa được chính quyền cấp cơ sở phê duyệt hay không có bất cứ giấy tờ nào về công tác bảo vệ môi trường. Nhưng cơ sở kinh doanh phế liệu trên địa bàn xã Hoà Phú – TP Buôn Ma Thuột lại tồn tại rất nhiều năm mà không bị xử lý.

Loạt bãi xe không phép “mọc” trên đất công ở quận Long Biên

Hàng nghìn m2 đất quy hoạch trên địa bàn phường Giang Biên (quận Long Biên, TP Hà Nội) bị "hô biến” thành bãi trông giữ xe ô tô không phép, gây nguy cơ mất an toàn cháy nổ, ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường đô thị.

Bắc Giang: Cần kiểm tra việc bán đất “kèm” mộ phần ở huyện Lục Nam (Bài 3)

Sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 15/4, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đã ra Quyết định thụ lý đơn tố cáo của công dân đối với lãnh đạo xã Yên Sơn.

Nghệ An: Chủ đầu tư Khu đô thị sinh thái Vinh Tân “biến” nhà BQL dự án thành nhà hàng? (Bài 2)

Hơn 1.300m2 được UBND tỉnh phê duyệt QH, thuê đất xây dựng nhà BQL dự án nhưng bị chủ đầu tư cho đơn vị khác thuê làm nhà hàng. Không chỉ cho thuê trái phép, sử dụng đất sai mục đích, hàng loạt hạng mục cũng được xây dựng không GP, vi phạm QH nghiêm trọng

Cần kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại dự án DMC Plaza Hạ Long

Chủ đầu tư dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị phản ánh dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng và hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.