moitruongplus Một khu vực sản xuất bê tông rộng hàng chục nghìn m2 nằm phía ngoài đê sông Cầu thuộc xã Đại Xuân, TX Quế Võ hoạt động không phép, gây ô nhiễm môi trường, nhưng không bị lực lượng chức năng xử lý triệt để, gây bức xúc dư luận.

Thông tin từ người dân xã Đại Xuân, thị xã Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, thời gian qua, trên địa bàn đang tồn tại khu vực sản xuất bê tông cấu kiện và trạm trộn bê tông Cảng của Công ty TNHH xây dựng Đại An (sau đây viết tắt là Công ty Đại An, có địa chỉ tại thôn Lương Liễu, xã Đại Xuân) có dấu hiệu hoạt động không phép với quy mô lên đến hàng nghìn m2, gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn.

Một tuyến đường đê cũng bị băm nát bởi hoạt động vận tải của những chiếc xe tải trọng lớn, xe bồn chở bê tông, nhưng không bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý gây bức xúc dư luận.


Toàn bộ khu vực hoạt động không phép của Công ty Đại An nằm phía bên ngoài đê sông Cầu.

Để tìm hiểu thông tin, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi ghi nhận thực tế tại khu vực này. Theo quan sát, phía ngoài đê, ngay sát sông Cầu là các công trình nhà điều hành, nhà xưởng, trạm trộn, khu để xe bồn, khu tập kết cấu kiện bê tông… với quy mô rất hoành tráng. Nhìn từ ngoài vào, đây là khu vực được bố trí sản xuất rất bài bản khiến cho nhiều người lầm tưởng công trình này đã được quy hoạch, cấp phép hoạt động theo quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng và môi trường.

Ngay phía đối diện khu vực sản xuất của Công ty Đại An là một con đường dân sinh, hiện nay bề mặt tuyến đường này đã bị cày nát, xuống cấp nặng nề do hàng ngày phải ‘cõng’ đoàn xe tải trọng lớn chở vật liệu xây dựng, và xe bồn chơ bê tông  của Công ty Đại An hoạt động.

Ngoài ra, ngôi chùa Sùng Hoa với lịch sử rất lâu đời cũng đang phải hứng chịu cảnh ô nhiễm môi trường do hoạt động sản xuất của công ty này. Đáng nói, những hoạt động tín ngưỡng tại ngôi chùa này cũng đang bị ảnh hưởng trực tiếp bởi tiếng ồn phát tán từ hoạt động của các phương tiện máy móc tại cơ sở sản xuất này, khiến nhiều phật tử vô cùng bức xúc.


Khu vực sản xuất không phép của Công ty Đại An ‘uy hiếp’ môi trường, và sự tĩnh lặng cần thiết của ngôi chùa Sùng Hoa với lịch sử lâu đời.

Theo ông H.V.B, một người dân sinh sống cạnh khu vực sản xuất của Công ty Đại An, đơn vị này hoạt động ở đây cũng lâu rồi. Khi mới bắt đầu xây dựng, người dân cũng không để ý đến hồ sơ hoạt động vì nghĩ với quy mô lớn như thế thì không ai cho làm không phép cả. Hơn nữa, với sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của chính quyền địa phương thì chắc sẽ không đơn vị nào dại dột mà mang cả số tiền lớn để đầu tư, hoạt động khi chưa được chấp thuận.

Cũng theo ông H.V.B, sau này tìm hiểu chúng tôi mới ngã ngửa khi biết loạt công trình mọc  trên khu vực rộng mấy hec-ta này vẫn đang trong giai đoạn lo hoàn thiện hồ sơ, giấy phép hoạt động. Điều này khiến chúng tôi không hiểu bằng cách nào mà Công ty Đại An vẫn ngang nhiên hoạt động trong suốt thời gian dài, mà không bị các cơ quan chức năng thị xã Quế Võ và tỉnh Bắc Ninh xử lý.

Còn theo bà P.T.Q, việc công trình này hoạt động phát tán bụi bẩn, tiếng ồn và nguy cơ xả thải trực tiếp ra sông Cầu gây nguy cơ ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước dòng sông này, bởi lẽ công trình này nằm ngay sát mép sông. Ngoài ra, cả bề mặt tuyến đường đê bị cày nát do hoạt động vận tải của Công ty Đại An, việc này chúng tôi cũng đã có ý kiến lên UBND xã Đại Xuân, nhưng không có kết quả gì.


Tuyến đường đê bị băm nát bởi xe bồn, xe tải ra vào khu vực sản xuất không phép của Công ty Đại An.

Ngay sau khi ghi nhận thực tế, PV đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Thành Trung - Chủ tịch UBND xã Đại Xuân. Ông Trung cho biết, chỗ đấy (khu vực sản xuất bê tông cấu kiện và trạm trộn bê tông Cảng của Công ty Đại An – PV) chán lắm, tôi cũng tiếp nhiều (tiếp nhận phản ánh – PV), đau đầu lắm. Hội nghị nào tôi cũng có công văn, ý kiến đấy.

Và để tiếp cận thông tin, hồ sơ hoạt động của Công ty Đại An, PV đã liên hệ với UBND xã Đại Xuân, tuy nhiên, đến nay đã nhiều ngày trôi qua, PV chưa nhận được sự phản hồi nào từ cơ quan này.

Ở một diễn biến khác, để có thông tin khách quan sự việc, PV đã có buổi làm việc với một đại diện Công ty Đại An. Tại buổi làm việc, vị này đã thẳng thắn thừa nhận,  cả khu vực sản xuất của công ty vẫn chưa có bất kỳ một giấy phép hoạt động nào. Dù đã có rất nhiều công văn từ phía UBND thị xã Quế Võ trước đây yêu cầu phải hoàn thiện thủ tục, nhưng khi chúng tôi gửi các văn bản đề xuất lên tỉnh Bắc Ninh thì đến giờ vẫn chưa được chấp thuận.

Cũng theo vị này, công ty cũng mong muốn nếu không được cấp phép ở đây thì cần có phương án quy hoạch đến một khu vực khác để chúng tôi chuyển ra đó hoạt động, nhưng đến giờ vẫn chưa được các cơ quan chức năng đồng ý.

Rõ ràng, việc Công ty Đại An hoạt động không phép bên ngoài đê sông Cầu tại xã Đại Xuân là hoàn toàn đúng như nội dung phản ánh của người dân. Chỉ lạ là, không hiểu vì lý do gì mà doanh nghiệp này vẫn ngang nhiên hoạt động không phép trong suốt một thời gian dài, nhưng không bi lực lượng chức năng địa phương ngăn chặn, xử lý theo quy định của pháp luật? Câu trả lời này xin nhường lại cho lãnh đạo cơ quan chức năng thị xã Quế Võ và UBND tỉnh Bắc Ninh. 

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

dfd
egr
dbgfbg
fsgfd

Trâu Quỳ (Hà Nội): Cho thuê đất công làm kho bãi, đừng để ảnh hưởng đến môi trường

Dù là đất công, nhưng trên phố Thành Trung, thị trấn Trâu Quỳ nhiều năm nay tồn tại bãi tập kết xe, nhà kho vận chuyển hàng hóa nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường, PCCC

Đắk Lắk: Cần kiểm tra, xử lý bãi tập kết phế liệu ô nhiễm môi trường trong khu dân cư

Mặc dù bãi tập kết phế liệu chưa được chính quyền cấp cơ sở phê duyệt hay không có bất cứ giấy tờ nào về công tác bảo vệ môi trường. Nhưng cơ sở kinh doanh phế liệu trên địa bàn xã Hoà Phú – TP Buôn Ma Thuột lại tồn tại rất nhiều năm mà không bị xử lý.

Loạt bãi xe không phép “mọc” trên đất công ở quận Long Biên

Hàng nghìn m2 đất quy hoạch trên địa bàn phường Giang Biên (quận Long Biên, TP Hà Nội) bị "hô biến” thành bãi trông giữ xe ô tô không phép, gây nguy cơ mất an toàn cháy nổ, ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường đô thị.

Bắc Giang: Cần kiểm tra việc bán đất “kèm” mộ phần ở huyện Lục Nam (Bài 3)

Sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 15/4, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đã ra Quyết định thụ lý đơn tố cáo của công dân đối với lãnh đạo xã Yên Sơn.

Nghệ An: Chủ đầu tư Khu đô thị sinh thái Vinh Tân “biến” nhà BQL dự án thành nhà hàng? (Bài 2)

Hơn 1.300m2 được UBND tỉnh phê duyệt QH, thuê đất xây dựng nhà BQL dự án nhưng bị chủ đầu tư cho đơn vị khác thuê làm nhà hàng. Không chỉ cho thuê trái phép, sử dụng đất sai mục đích, hàng loạt hạng mục cũng được xây dựng không GP, vi phạm QH nghiêm trọng

Cần kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại dự án DMC Plaza Hạ Long

Chủ đầu tư dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị phản ánh dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng và hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.