moitruongplus Tại Khu kinh tế Dung Quất, có hàng chục dự án được cấp phép đã bỏ hoang nhiều năm qua.

Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và Các Khu công nghiệp Quảng Ngãi (KKT Dung Quất), hiện nay, KKT Dung Quất có 348 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký gần 377.000 tỷ đồng, trong đó, có 54 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng vốn đăng ký gần 1,8 tỷ USD… Thế nhưng, ngoài những dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác, tại đây vẫn còn 104 dự án chậm tiến độ. Nhiều dự án đã được cấp phép đầu tư với hàng trăm ha nhưng bị bỏ hoang nhiều năm qua.

Tìm hiểu thực tế tại KKT Dung Quất sáng 14/6, chúng tôi ghi nhận nhiều dự án bỏ hoang với hàng trăm ha nằm trong khu vực quy hoạch "đất vàng”. Tại Khu du lịch Thiên Đàng, tỉnh đã cấp phép khoảng trăm ha, nhưng hơn 10 năm qua, dự án này xây dựng dở dang, có hạng mục công trình đã xuống cấp, hư hỏng. Ngoài ra, nhiều dự án resort nơi đây cũng xây dựng dở dang và hàng trăm ha đất bỏ hoang, cỏ mọc um tùm. Nhiều hộ dân nơi đây tận dụng đất dự án bỏ hoang để chăn thả bò hàng ngày. Có gia đình còn trồng rau màu ngắn ngày…


Dự án du lịch, nghỉ dưỡng xây dựng dở dang tại KKT Dung Quất.

Đáng nói, dự án Khu đô thị công nghiệp Dung Quất của Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt được tỉnh cấp phép đầu tư và đã khởi công năm 2016 với diện tích theo quy hoạch lên đến 496 ha. Dự án gồm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 gồm giai đoạn 1A có diện tích hơn 151 ha và giai đoạn 1B có diện tích hơn 167 ha, tổng mức đầu tư 2.025 tỷ đồng; giai đoạn 2 có diện tích gần 177 ha.

Sau khi dự án khởi công, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tạm ứng trên 100 tỷ đồng để đền bù, giải phóng mặt bằng với phần diện tích hơn 100 ha thuộc mặt bằng dự án. Thế nhưng, sau 6 năm, khu vực đã được giải phóng mặt bằng phục vụ dự án chỉ là bãi đất hoang!

Nhiều hộ dân ở KKT Dung Quất bức xúc: "Mấy năm qua, hàng nghìn ha đất trồng hoa màu và lúa của dân ở đây đã bị Nhà nước thu hồi cấp cho nhà đầu tư làm các dự án, nhưng thực tế không đạt hiệu quả. Trong khi hiện nay nhiều hộ dân ở đây đang thiếu đất sản xuất, nhưng hàng trăm ha đất cấp cho dự án lại bỏ hoang, cỏ mọc um tùm, rất lãng phí tài nguyên”.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị điện tử, ông Nguyễn Văn Đông - một doanh nghiệp ở Tp.HCM e ngại: "Công ty có ý định đầu tư một khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng ven biển thuộc KKT Dung Quất, vì nơi đây có bãi biển rất đẹp, thích hợp làm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp. Tuy nhiên, sau khi khảo sát thực tế, chúng tôi thấy phần lớn những nơi "đất vàng” đều đã có các nhà đầu tư khác xin làm dự án. Hiện tại, khu vực này lại có nhiều dự án đang bỏ hoang, do đó, xét thấy nơi đây chưa có sức hút hấp dẫn đối với lĩnh vực du lịch - dịch vụ nên chúng tôi đã chuyển hướng đầu tư sang lĩnh vực khác”.

"Tôi cho rằng chừng nào tỉnh Quảng Ngãi chưa giải quyết dứt điểm những dự án, công trình đầu tư dở dang, bỏ hoang ở KKT Dung Quất thì chưa thể khai phá hết tiềm năng ở đây. Một nhà đầu tư đến đây làm dự án sẽ nghĩ như thế nào khi chứng kiến nhiều dự án "xí phần” chiếm đất rồi để đó, trong khi quỹ đất cho nhà đầu tư mới lại không có. Đó là chưa kể hạ tầng, cơ sở ở đây dần xuống cấp” - ông Đông bày tỏ thêm.


Đàn bò được thả rông tại dự án bỏ hoang ở KKT Dung Quất.

Theo tìm hiểu của PV, công tác thu hút đầu tư vào KKT và các KCN trên địa bàn tỉnh vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Theo một số nhà đầu tư, khu vực thực hiện dự án có nhiều dân cư sinh sống, trong khi đó, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư khó khăn, kéo dài, dẫn đến khó tiếp cận đất đai, làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. Ngoài ra, dịch bệnh Covid-19 cũng gây ảnh hưởng không nhỏ.

Đối với các dự án thuộc lĩnh vực resort, khu đô thị, thương mại, dịch vụ, do có sự chồng chéo giữa các luật nên nhiều dự án dù đã được cấp quyết định chủ trương đầu tư, nhưng chưa được giao đất, cho thuê đất nên không thể tiếp tục triển khai, phải thực hiện thủ tục để lựa chọn nhà đầu tư theo quy định hiện hành.


Nhiều dự án tại KKT Dung Quất đang bị bỏ hoang.

Trưởng Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi Hà Hoàng Việt Phương cho biết: "Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung đầu tư nâng cấp hạ tầng và xây dựng đề án huy động các nguồn lực xây dựng các khu tái định cư, phục vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng trong KKT Dung Quất, đáp ứng yêu cầu thu hút đầu tư và triển khai những dự án trọng điểm như: Các dự án của Tập đoàn Hòa Phát, các dự án điện khí, các dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp…”.

"Bên cạnh đó, phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng liên quan để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về chính sách đất đai, hỗ trợ triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư. Qua đó, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đã được cấp quyết định chủ trương đầu tư cũng như đảm bảo quỹ đất để mời gọi nhà đầu tư mới. Có như vậy thì KKT Dung Quất mới đẩy nhanh được tiến độ, khắc phục được việc đầu tư dở dang, bỏ đất hoang hóa kéo dài nhiều năm qua…” - ông Phương nhấn mạnh.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

dfd
egr
dbgfbg
fsgfd

Trâu Quỳ (Hà Nội): Cho thuê đất công làm kho bãi, đừng để ảnh hưởng đến môi trường

Dù là đất công, nhưng trên phố Thành Trung, thị trấn Trâu Quỳ nhiều năm nay tồn tại bãi tập kết xe, nhà kho vận chuyển hàng hóa nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường, PCCC

Đắk Lắk: Cần kiểm tra, xử lý bãi tập kết phế liệu ô nhiễm môi trường trong khu dân cư

Mặc dù bãi tập kết phế liệu chưa được chính quyền cấp cơ sở phê duyệt hay không có bất cứ giấy tờ nào về công tác bảo vệ môi trường. Nhưng cơ sở kinh doanh phế liệu trên địa bàn xã Hoà Phú – TP Buôn Ma Thuột lại tồn tại rất nhiều năm mà không bị xử lý.

Loạt bãi xe không phép “mọc” trên đất công ở quận Long Biên

Hàng nghìn m2 đất quy hoạch trên địa bàn phường Giang Biên (quận Long Biên, TP Hà Nội) bị "hô biến” thành bãi trông giữ xe ô tô không phép, gây nguy cơ mất an toàn cháy nổ, ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường đô thị.

Bắc Giang: Cần kiểm tra việc bán đất “kèm” mộ phần ở huyện Lục Nam (Bài 3)

Sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 15/4, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đã ra Quyết định thụ lý đơn tố cáo của công dân đối với lãnh đạo xã Yên Sơn.

Nghệ An: Chủ đầu tư Khu đô thị sinh thái Vinh Tân “biến” nhà BQL dự án thành nhà hàng? (Bài 2)

Hơn 1.300m2 được UBND tỉnh phê duyệt QH, thuê đất xây dựng nhà BQL dự án nhưng bị chủ đầu tư cho đơn vị khác thuê làm nhà hàng. Không chỉ cho thuê trái phép, sử dụng đất sai mục đích, hàng loạt hạng mục cũng được xây dựng không GP, vi phạm QH nghiêm trọng

Cần kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại dự án DMC Plaza Hạ Long

Chủ đầu tư dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị phản ánh dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng và hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.