moitruongplus Mới đây, người dân xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh phản ánh đến Môi trường và Đô thị Việt Nam về việc Công ty TNHH Bê tông Thăng Long Mê Kông xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Chị N.T.H người dân xã Kim Nỗ cho biết: "Tại đây, mỗi ngày có hàng chục chiếc xe tải, xe bồn, xe bơm bê tông (có dấu hiệu quá tải) ra vào trạm trộn bê tông Thăng Long. Điều đáng nói, con đường ra vào trạm  trộn bê tông này khá nhỏ, giờ "cao điểm" con đường này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông”.

"Khu vực mương thoát nước (nằm giáp tường rào với trạm trộn bê tông Thăng Long), thường xuyên xuất hiện bã bê tông nằm rải rác (cả trên bờ và dưới nước), chúng tôi đã ý kiến nhiều lần nhưng tình trạng này vẫn không thay đổi”, chị H bày tỏ thái độ bức xúc.


Trạm trộn bê tông Thăng Long nhưng hầu hết các xe đều mang tên bê tông Việt Ý.

Trước thông tin phản ánh của người dân, phóng viên (PV) Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại khu vực Công ty TNHH Bê tông Thăng Long Mê Kông. Ghi nhận hàng chục chiếc xe tải, xe bồn, xe bơm bê tông mang thương hiệu bê tông Chèm và bê tông Việt Ý, có kích thước lớn , di chuyển ra vào trạm trộn bê tông Thăng Long. Khiến quãng đường này trở nên khá "nhộn nhịp”.


Những chiếc xe tải, xe bồn liên tục ra vào trạm trộn bê tông Thăng Long.

Không những vậy, nước bê tông từ những trạm trộn này chảy lênh láng khắp nơi, bã bê tông thì được chất thành những đống cao khiến cho khung cảnh nơi đây trở nên khá bẩn thỉu và nhếch nhác. 


Trong khuôn viên của Công ty TNHH Bê tông Thăng Long Mê Kông, nước bê tông chảy lênh láng khắp nơi khiến khu vực này trở nên nhếch nhác và bẩn thỉu.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam về nội dung này, ông Nguyễn Mậu Thịnh, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Nỗ cho biết: "Trạm trộn bê tông Thăng Long tồn tại ở đây khá lâu rồi, còn việc trạm trộn bê tông Việt Ý và bê tông Chèm cùng hoạt động trong khuôn viên của cơ sở sản xuất này có thể là họ liên kết với nhau, họ được phép liên kết như vậy”.

Ông Thịnh còn cho biết: "Ngay khi nhận được thông tin phản ánh của PV chúng tôi đã cho người xuống kiểm tra và nhắc nhở Công ty TNHH Bê tông Thăng Long Mê Kông. Chúng tôi yêu cầu công ty phải thực hiện nghiêm những quy định về bảo vệ môi trường”.


Những chiếc xe bồn mang tên bê tông Việt Ý xếp hàng, đợi chở bê tông đi tiêu thụ.

Mặt khác, ngày 22/5/2023 PV Môi trường và Đô thị Việt Nam có đến Công ty TNHH Bê tông Thăng Long Mê Kông để đặt lịch làm việc. 

Tại đây, PV gặp ông Hùng (tự giới thiệu là Phó Giám đốc Công ty TNHH Bê tông Thăng Long Mê Kông) tiếp nhận giấy giới thiệu và nội dung làm việc của PV.

Ông Hùng cũng khẳng định, sẽ báo cáo với lãnh đạo công ty để có câu trả sớm nhất cho báo chí. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại PV cũng chưa nhận được bất kỳ thông tin phản hồi nào từ phía Công ty TNHH Bê tông Thăng Long Mê Kông.

Được biết, tại quyết định số 397/QĐ-STNMT ban hành ngày 22/3/2018, phê duyệt đề án bảo vệ môi trường chi tiết đối với Công ty TNHH Bê tông Thăng Long Mê Kông có quy định: Toàn bộ nước thải sinh hoạt phát sinh trong quá trình hoạt động của Cơ sở phải được thu gom, xử lý, đảm bảo đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 14:2008/BTNMT (cột B); Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải sinh hoạt trước khi xả thải ra môi trường. 

Nước thải sản xuất phải được thu gom, xử lý đảm bảo đạt quy chuẩn QCTĐHN 02:2014/BTNMT (cột B); Quy chuẩn kỹ thuật về nước thải công nghiệp trên địa bàn Thủ đô Hà Nội trước khi thải ra môi trường.

Ngoài ra, chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trong quá trình hoạt động của Cơ sở phải được thu gom và xử lý theo đúng quy định tại Nghị định 38/2015/NĐ-CP ngày 24/4/2015 của Chính phủ về quản lý chất thải và phế liệu; quy định quản lý chất thải rắn thông thường trên địa bàn thành phố Hà Nội ban hành theo Quyết định số 16/2013/QĐ-UBND ngày 03/6/2013 của UBND Thành phố Hà Nội.

Chất thải nguy hại phát sinh trong quá trình hoạt động của Cơ sở phải được phân loại, thu gom, lưu giữ, quản lý và xử lý theo đúng quy định tại Thông tư số 36/2015/TT-BTNMT ngày 30/6/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định quản lý chất thải nguy hại.


Nước bê tông (chưa qua xử lý) chảy trực tiếp từ trạm trộn bê tông Thăng Long ra mương thoát nước, khiến bờ mương được bao phủ bởi lớp bột trắng xoá.

Chưa rõ, trạm trộn bê tông Chèm, trạm trộn bê tông Việt Ý hoạt động trong khuôn viên của Công ty TNHH Bê tông Thăng Long Mê Kông như vậy có đúng quy định? Có đầy đủ các giấy tờ cần thiết hay không?

Tuy nhiên, Công ty TNHH Bê tông Thăng Long Mê Kông để các trạm trộn bê tông (trong khuôn viên công ty) xả thải bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường đang khiến người dân nơi đây rất bức xúc. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng huyện Đông Anh cần kiểm tra để có hướng xử lý kịp thời đối với tình trạng này.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

dfd
egr
dbgfbg
fsgfd

Trâu Quỳ (Hà Nội): Cho thuê đất công làm kho bãi, đừng để ảnh hưởng đến môi trường

Dù là đất công, nhưng trên phố Thành Trung, thị trấn Trâu Quỳ nhiều năm nay tồn tại bãi tập kết xe, nhà kho vận chuyển hàng hóa nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường, PCCC

Đắk Lắk: Cần kiểm tra, xử lý bãi tập kết phế liệu ô nhiễm môi trường trong khu dân cư

Mặc dù bãi tập kết phế liệu chưa được chính quyền cấp cơ sở phê duyệt hay không có bất cứ giấy tờ nào về công tác bảo vệ môi trường. Nhưng cơ sở kinh doanh phế liệu trên địa bàn xã Hoà Phú – TP Buôn Ma Thuột lại tồn tại rất nhiều năm mà không bị xử lý.

Loạt bãi xe không phép “mọc” trên đất công ở quận Long Biên

Hàng nghìn m2 đất quy hoạch trên địa bàn phường Giang Biên (quận Long Biên, TP Hà Nội) bị "hô biến” thành bãi trông giữ xe ô tô không phép, gây nguy cơ mất an toàn cháy nổ, ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường đô thị.

Bắc Giang: Cần kiểm tra việc bán đất “kèm” mộ phần ở huyện Lục Nam (Bài 3)

Sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 15/4, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đã ra Quyết định thụ lý đơn tố cáo của công dân đối với lãnh đạo xã Yên Sơn.

Nghệ An: Chủ đầu tư Khu đô thị sinh thái Vinh Tân “biến” nhà BQL dự án thành nhà hàng? (Bài 2)

Hơn 1.300m2 được UBND tỉnh phê duyệt QH, thuê đất xây dựng nhà BQL dự án nhưng bị chủ đầu tư cho đơn vị khác thuê làm nhà hàng. Không chỉ cho thuê trái phép, sử dụng đất sai mục đích, hàng loạt hạng mục cũng được xây dựng không GP, vi phạm QH nghiêm trọng

Cần kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại dự án DMC Plaza Hạ Long

Chủ đầu tư dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị phản ánh dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng và hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.