moitruongplus Mặc dù chưa được nghiệm thu PCCC nhưng Nhà máy gạch Herra ở huyện Lập Thạch vẫn vô tư hoạt động 2 năm nay, gây mất an toàn, ô nhiễm môi trường nhưng không bị xử lý gây bức xúc dư luận.

Theo thông tin từ người dân xã Bàn Giản, huyện Lập Thạch, từ khi Nhà máy gạch Herra đi vào hoạt động, mỗi ngày, lượng phương tiện di chuyển ra vào nhà máy với tần suất cao khiến cho việc di chuyển của người dân gặp rất nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông rất lớn.

Bên cạnh đó, lượng khói bụi từ các xe trọng tải lớn tạo ra khiến người dân luôn phải gánh chịu tình trạng ô nhiễm bụi bẩn, ảnh hượng nặng nề đến môi trường sống.

Đặc biệt, nhà máy có 2 ống khói thường xuyên nhả một lượng lớn khói thải, nguy cơ gây ô nhiễm không khí, khiến rất nhiều hộ dân ở 2 xã Đồng Ích và Bàn Giản vô cùng bức xúc.

Theo tìm hiểu, Nhà máy gạch Herra được xây dựng và hoạt động trên địa bàn 2 xã là Bàn Giản và Đồng Ích của huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc (trong đó giai đoạn 1 với diện tích 15ha nằm chủ yếu trên địa bàn xã Bàn Giản). Khoảng 2 năm nay, một số dây chuyền của nhà máy đã chính thức đi vào hoạt động, với lượng tiêu thụ ra thị trường khá lớn.


Hàng ngày các cột khói của nhà máy gạch Herra xả lượng lớn khói thải ra môi trường.

Theo ông V.V.B,  người dân ở xã Bàn Giản, nhiều lần người dân đã lên UBND xã và các cơ quan chức năng để phản ánh về việc 2 ống khói lớn của nhà máy thường xuyên thải lượng khói lớn, gây ảnh hưởng lớn đến môi trường. Chính quyền xã cũng đã gửi kiến nghị của người dân lên các cơ quan chức năng, nhưng không hiểu vì sao, khi đoàn kiểm tra xuống lại khẳng định trong thành phần của lượng khói thải ra không có các chất nguy hại cho môi trường và người dân.

Còn theo bà H.T.C, người dân xã Đồng Ích, hàng ngày lưu lượng xe tải trọng lớn ra vào từ trục đường rất nhiều khiến người dân vô cùng lo lắng, bất an khi tham gia giao thông. Đặc biệt, con đường vào nhà máy đang thi công nên mỗi lần xe của nhà máy đi qua, bụi bay mù mịt. Người dân 2 xã rất lo ngại lượng khói xả ra từ các ống khói của nhà máy gạch về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe của họ. 


Dây chuyền sản suất lớn đang hoạt động cùng với nhiều công nhân tham gia làm việc trong nhà máy chưa được nghiệm thu PCCC, gây nguy cơ mất an toàn về tài sản và tính mạng con người.

Để thông tin được khách quan, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ, đặt lịch làm việc với UBND huyện Lập Thạch, chính quyền xã Bàn Giản. Tuy nhiên, đến nay đã nhiều ngày trôi qua, PV chưa nhận được phản hồi từ UBND huyện Lập Thạch. Còn phía UBND xã Bàn Giản cũng chưa có thông tin về hồ sơ pháp lý của nhà máy để cung cấp cho báo chí.

Để có thông tin chính xác sự việc, ngày 3/4/2023, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Xuân Bách - Trưởng phòng Hành chính và ông Nguyễn Trọng Hiếu - cán bộ phụ trách môi trường Nhà máy gạch Herra. Tại buổi làm việc, 2 vị này khẳng định các thủ tục pháp lý của nhà máy đều đã hoàn thiện. Hiện nay nhà máy đã hoạt động chính thức 2 dây chuyền là gạch 60×60 và ngói.


Xe trọng tải lớn ra vào nhà máy khiến người dân di chuyển khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Về lượng khói từ các ống khói thải ra môi trường được ông Hiếu lý giải là do hơi nước nên không thể có thành phần nguy hại gây ô nhiễm môi trường. Còn về lượng nước thải sử dụng trong nhà máy thì được hoạt động theo một hệ thống tuần hoàn nên không có lượng nước thải ra môi trường.

Đối với chất thải nguy hại của nhà máy thì công ty đã ký hợp đồng với một đơn vị vận chuyển theo hình thức 1 năm vận chuyển đi một lần vì chưa có nhiều lượng rác thải nguy hại.

Trả lời câu hỏi về việc nhà máy đã hoàn thiện thủ tục, hồ sơ PCCC, ông Hiếu khẳng định, hiện tại nhà máy chưa hoàn thiện thủ tục nghiệm thu về PCCC. 

Nguyên nhân tại sao chưa được nghiệm thu về PCCC mà nhà máy vẫn đi vào hoạt động, ông Hiếu biện minh: Hiện nay, Phòng Cảnh sát PCCC, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã chấp thuận cho nhà máy hoạt động bằng một cam kết do phía nhà máy gửi lên Phòng. Việc chưa được nghiệm thu là vì nhà máy muốn để khi hoàn thành hết tất cả các hạng mục sẽ nghiệm thu luôn một thể ?!

Trước nội dung trả lời nghe có vẻ ‘vô lý’ của ông Hiếu,  PV đã liên lạc qua điện thoại với một lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC, Công an tỉnh Vĩnh Phúc để làm rõ thông tin trên.

Qua trao đổi, vị lãnh đạo này khẳng định: Không một đơn vị nào chấp thuận cho nhà máy hoạt động khi chưa được nghiệm thu về PCCC cả. Đồng thời vị này hứa sẽ cho kiểm tra lại việc hoạt động của Nhà máy gạch Herra, và  sẽ thông tin kết quả lại cho báo chí.

Rõ ràng, hoạt động của Nhà máy gạch Herra không chỉ gây bức xúc trong nhân dân về vấn đề môi trường, mà nhà máy này ngang nhiên hoạt động khi chưa được nghiệm thu PCCC gây nguy cơ mất an toàn cho hệ thống thiết bị, máy móc và đội ngũ công nhân lao động làm việc tại nhà máy. Điều đáng nói, sau 2 năm hoạt động mà không có cơ quan chức năng nào phát hiện, xử lý và ngăn chặn hành vi sai phạm của nhà máy này. Rất mong UBND tỉnh Vĩnh Phúc, chính quyền huyện Lập Thạch  sớm vào cuộc để kiểm tra và có biện pháp xử lý kịp thời sự việc.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

dfd
egr
dbgfbg
fsgfd

Trâu Quỳ (Hà Nội): Cho thuê đất công làm kho bãi, đừng để ảnh hưởng đến môi trường

Dù là đất công, nhưng trên phố Thành Trung, thị trấn Trâu Quỳ nhiều năm nay tồn tại bãi tập kết xe, nhà kho vận chuyển hàng hóa nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường, PCCC

Đắk Lắk: Cần kiểm tra, xử lý bãi tập kết phế liệu ô nhiễm môi trường trong khu dân cư

Mặc dù bãi tập kết phế liệu chưa được chính quyền cấp cơ sở phê duyệt hay không có bất cứ giấy tờ nào về công tác bảo vệ môi trường. Nhưng cơ sở kinh doanh phế liệu trên địa bàn xã Hoà Phú – TP Buôn Ma Thuột lại tồn tại rất nhiều năm mà không bị xử lý.

Loạt bãi xe không phép “mọc” trên đất công ở quận Long Biên

Hàng nghìn m2 đất quy hoạch trên địa bàn phường Giang Biên (quận Long Biên, TP Hà Nội) bị "hô biến” thành bãi trông giữ xe ô tô không phép, gây nguy cơ mất an toàn cháy nổ, ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường đô thị.

Bắc Giang: Cần kiểm tra việc bán đất “kèm” mộ phần ở huyện Lục Nam (Bài 3)

Sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 15/4, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đã ra Quyết định thụ lý đơn tố cáo của công dân đối với lãnh đạo xã Yên Sơn.

Nghệ An: Chủ đầu tư Khu đô thị sinh thái Vinh Tân “biến” nhà BQL dự án thành nhà hàng? (Bài 2)

Hơn 1.300m2 được UBND tỉnh phê duyệt QH, thuê đất xây dựng nhà BQL dự án nhưng bị chủ đầu tư cho đơn vị khác thuê làm nhà hàng. Không chỉ cho thuê trái phép, sử dụng đất sai mục đích, hàng loạt hạng mục cũng được xây dựng không GP, vi phạm QH nghiêm trọng

Cần kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại dự án DMC Plaza Hạ Long

Chủ đầu tư dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị phản ánh dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng và hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.