moitruongplus Dù đã có biên bản xử phạt, yêu cầu tháo dỡ từ tháng 8/2022, nhưng không hiểu có thế lực nào "chống lưng” hay chính quyền yếu kém mà công trình sai phạm nhà ông Lê Hồng Luân và Nguyễn Sỹ Nhạc vẫn ngang nhiên tồn tại như thách thức pháp luật.

Thời gian qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có hàng loạt bài đăng về công trình xây dựng trái phép của hộ gia đình ông Lê Hồng Luân và ông Nguyễn Sỹ Nhạc thường trú tại tổ dân phố Hải Lâm, phường Mai Lâm, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Hai hộ gia đình này đã xây dựng công trình trái phép trên đất công và lấn, chiếm đất hộ khác. Tuy nhiên không hiểu chính quyền địa phương đến nay ,các công trình trên không bị xử lý dứt điểm.

Ngay sau khi báo chí đưa tin, UBND thị xã Nghi Sơn đã có nhiều văn bản phúc đáp. Trong đó, tại Quyết định số 7143/QĐ-KPHQ ngày 04/8/2022 của UBND thị xã Nghi Sơn về việc buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính đối với ông Lê Hồng Luân.

Theo quyết định, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra đối với ông Lê Hồng Luân, khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm, buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp được xác định theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Nghị định số 04/2022/NĐ-CP ngày 06/01/2022 của Chính phủ, thời gian thực hiện là 15 ngày kể từ ngày nhận được quyết định. Hết thời hạn quy định tại khoản 5 Điều 1 Quyết định này mà ông Lê Hồng Luân không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.


Công trình xây dựng không phép và lấn chiếm tại xã Mai Lâm

Tuy nhiên, đã 3 tháng trôi qua, quá thời gian thi hành quyết định nhưng phía gia đình ông Lê Hông Luân vẫn chưa có động thái khắc phục hậu quả, tự tháo dỡ sai phạm, nghiêm trọng hơn là cả hệ thống chính trị tại địa phương cũng không hề có biện pháp quyết liệt để cưỡng chế sai phạm.

Điều khiến dư luận bức xúc là trong các bài đăng của Môi trường và Đô thị đều phản ánh sai phạm của 2 hộ gia đình ông Lê Hồng Luân và ông Nguyễn Sỹ Nhạc, thế nhưng các văn bản phản hồi của UBND thị xã Nghi Sơn chỉ đề cập đến ông Lê Hồng Luân mà không hề có phản hồi về việc kiểm tra, xử lý sai phạm của ông Nguyễn Sỹ Nhạc.

Dư Luận cho rằng hành vi ngang nhiên xây dựng trái phép trên đất công của ông Lê Hồng Luân và ông Nguyễn Sỹ Nhạc như đang công khai thách thức chính quyền, coi thường, bất chấp pháp luật.

Quyết định số 7143/QĐ-KPHQ ghi rõ: Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra đối với ông Lê Hồng Luân, khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm;…. Hết thời hạn quy định tại khoản 5 Điều 1 Quyết định này mà ông Lê Hồng Luân không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, quyết định này đã bị ông Lê Hồng Luân "vô hiệu hóa”. Theo quan sát của phóng viên, công trình vi phạm đến nay vẫn "vững như bàn thạch”.

Ngoài ra, để xảy ra sai phạm kéo dài suốt nhiều năm cũng cần phải xem lại các cấp chính quyền sở tại, không có bất cứ lý do gì để bao biện. Tại sao cả hệ thống chính quyền địa phương với đầy các đủ ban bệ, công cụ pháp luật trong tay lại không xử lý nổi các cá nhân vi phạm. Phải chăng chính quyền địa phương chưa làm hết trách nhiệm của mình ?


Quyết định số 7143/QĐ-KPHQ của UBND thị xã Nghi Sơn về việc buộc khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính đối với ông Lê Hồng Luân

Vi phạm đã quá rõ ràng nhưng chính quyền lại không kiên quyết cưỡng chế, xử lý dứt điểm, để cái sai kéo dài gây bức xúc dư luận. Trong khi những hộ dân khác mới đổ cát, đặt gạch trước nhà là đã có cán bộ phường kiểm tra ngay lập tức, còn công trình trái phép của ông Lê Hông Luân và ông Nguyễn Sỹ Nhạc thì những người có trách nhiệm lại "ngó lơ".

Từ những sai phạm trên, đề nghị UBND thị xã Nghi Sơn nhanh chóng thực hiện các thủ tục cưỡng chế tháo dỡ đối với hộ gia đình ông Lê Hồng Luân, trả lại hiện trạng đất ban đầu, đồng thời thông tin cho báo chí về việc kiểm tra, xử lý sai phạm của hộ gia đình ông Nguyễn Sỹ Nhạc. Mạnh tay xử lý hành vi thách thức pháp luật của các cá nhân vi phạm và sự lơ là, thiếu trách nhiệm của cán bộ địa phương (nếu có), nhằm tránh gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến niềm tin của người dân./.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

dfd
egr
dbgfbg
fsgfd

Trâu Quỳ (Hà Nội): Cho thuê đất công làm kho bãi, đừng để ảnh hưởng đến môi trường

Dù là đất công, nhưng trên phố Thành Trung, thị trấn Trâu Quỳ nhiều năm nay tồn tại bãi tập kết xe, nhà kho vận chuyển hàng hóa nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường, PCCC

Đắk Lắk: Cần kiểm tra, xử lý bãi tập kết phế liệu ô nhiễm môi trường trong khu dân cư

Mặc dù bãi tập kết phế liệu chưa được chính quyền cấp cơ sở phê duyệt hay không có bất cứ giấy tờ nào về công tác bảo vệ môi trường. Nhưng cơ sở kinh doanh phế liệu trên địa bàn xã Hoà Phú – TP Buôn Ma Thuột lại tồn tại rất nhiều năm mà không bị xử lý.

Loạt bãi xe không phép “mọc” trên đất công ở quận Long Biên

Hàng nghìn m2 đất quy hoạch trên địa bàn phường Giang Biên (quận Long Biên, TP Hà Nội) bị "hô biến” thành bãi trông giữ xe ô tô không phép, gây nguy cơ mất an toàn cháy nổ, ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường đô thị.

Bắc Giang: Cần kiểm tra việc bán đất “kèm” mộ phần ở huyện Lục Nam (Bài 3)

Sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 15/4, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đã ra Quyết định thụ lý đơn tố cáo của công dân đối với lãnh đạo xã Yên Sơn.

Nghệ An: Chủ đầu tư Khu đô thị sinh thái Vinh Tân “biến” nhà BQL dự án thành nhà hàng? (Bài 2)

Hơn 1.300m2 được UBND tỉnh phê duyệt QH, thuê đất xây dựng nhà BQL dự án nhưng bị chủ đầu tư cho đơn vị khác thuê làm nhà hàng. Không chỉ cho thuê trái phép, sử dụng đất sai mục đích, hàng loạt hạng mục cũng được xây dựng không GP, vi phạm QH nghiêm trọng

Cần kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại dự án DMC Plaza Hạ Long

Chủ đầu tư dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị phản ánh dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng và hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.