moitruongplus Với phản ánh ô nhiễm khói bụi tiếng ồn từ nhà máy Xi măng X18, thay vì thẳng thắn trả lời trước báo chí, dư luận về trách nhiệm xử lý những tồn tại từ chính hoạt động của nhà máy thì công ty Xi măng X18 lại có thái độ từ chối trả lời, thách thức báo chí!

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin tại bài vết "Hòa Bình: Cần kiểm ra làm rõ có việc ô nhiễm từ nhà máy Xi Măng X18 không? , Phản ánh về tình trạng phản ánh ô nhiễm môi trường từ nhà máy Xi măng X18 của công ty Xi măng X18 (nằm tại địa bàn xã Ngọc Lương, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình). Đồng thời giúp công chúng phần nào hiểu được "trách nhiệm" của chính quyền UBND huyện Yên Thủy dựa trên những mâu thuẫn, vô lý trong câu trả lời....


Trụ sở nhà máy và công ty Cổ phần Xi măng X18 nằm trên địa bàn xã Ngọc Lương, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình. Tiền thân thuộc Bộ Quốc phòng, nhưng doanh nghiệp trên lại có văn hóa tiếp báo chí khiến nhiều người "không tưởng"...

Văn hóa tiếp báo chí "hạn chế”

Nhằm có thông tin khách quan đa chiều, tránh một chiều tổn thất uy tín doanh nghiệp, PV đã liên hệ đặt lịch làm việc với công ty Xi măng X18 tại trụ sở công ty và nhà máy.

Sau vài ngày, PV nhận được cuộc gọi từ ông Lê Việt Hùng, xưng là Phó Giám đốc công ty với nội dung hẹn thứ 3 tuần sau (tức ngày 25/10) mời PV về tại công ty trao đổi, làm rõ nội dung báo nêu.

Tuy nhiên, trước ngày hẹn, PV liên hệ lại thì vô cùng bất ngờ trước thái độ của vị lãnh đạo công ty Xi măng X18 "thay đổi 180 độ". Ông Hùng lên giọng hách dịch với PV rằng: "Bọn em về thì cứ về, nhưng anh nói trước, anh sẽ không trả lời bất kỳ nội dung nào mà bọn em đã gửi. Bọn em xem lại chức năng nhiệm vụ của mình đi, phóng viên của tạp chí có được phép đi lấy thông tin qua phản ánh hay không....!”

PV lịch sự trả lời rằng, mình hoạt động theo quy định của Luật báo chí và không tranh luận thêm, nếu công ty từ chối trả lời thì sẽ viết bài nêu đúng việc công ty không trả lời vì lý do trên và công ty đang từ chối quyền lợi được trả lời của mình. Ông Hùng trả lời thách thức rằng: "Em muốn viết sao là việc của em!”.


Toàn cảnh nhà máy Xi măng X18 hoạt động gây phản ánh ô nhiễm về bụi bẩn, tiếng ồn, mùi khét....

Như vậy, đường đường là lãnh đạo của một doanh nghiệp mà lại có cách ứng xử, trả lời thách thức báo chí, thách thức dư luận như trên.

Với cách trả lời báo chí truyền thông của lãnh đạo công ty Xi măng X18 phần nào nói lên được văn hóa doanh nghiệp. Thay vì lịch sự tiếp PV để thông tin rõ trách nhiệm khi được phản ánh là gây ô nhiễm môi trường thì công ty ứng xử như trên, liệu rằng X18 đang vô tình hay cố tình không hiểu để là cái cớ "né tránh" phải đứng ra trả lời trước dư luận?

Người dân kêu gào sau bài viết số 1 đăng trên Môi trường và đô thị Việt Nam điện tử"

Ngày sau khi bài viết Hòa Bình: Cần kiểm ra làm rõ có việc ô nhiễm từ nhà máy Xi Măng X18 không? đăng tải, tòa soạn nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân chia sẻ trên mạng xã hội. Đa số mọi người đều tỏ ra bất bình trước sự trả lời thiếu trách nhiệm của chính quyền địa phương gồm xã Ngọc Lương và huyện Yên Thủy.


Có thể thấy nhà máy nằm rất gần khu vực dân cư sinh sống...

Một tài khoản người dân bày tỏ dưới bài báo đăng như sau: "Cuộc sống người dân khu vực gần nhà máy X18 và Nhà máy Xuân Khiêm đang xây dựng vô cùng khổ....Bụi mù mịt, dày đặc, trắng xoá..Nhà 3 lớp cửa đóng suốt ngày không dám mở...cửa kính rồi còn may thêm cả Rèm bạt chắn mà trong nhà vẫn trắng xoá.

Thử hỏi sống và hít bầu không khí như vậy liệu tuổi thọ con người được bao lâu???

Chúng tôi kêu gào khóc với xã, với huyện mà các ông ấy không lý lơi gì???

Chúng tôi chỉ van nài các Quý công ty lắm tiền nhiều của hãy sống chậm lại 1 chút mà nghĩ tới sức khoẻ của người dân không những thế hệ chúng tôi mà còn các thế hệ sau này nữa ....

Chúng tôi có đòi hỏi gì nhiều đâu ?? Chỉ kêu gào các Quý công ty khi về đây hoạt động sản xuất. Thu tiền tấn tiền tỷ hàng ngày thì hãy chích một số nghìn lẻ bằng mọi biện pháp để giảm thiểu ít nhất có thể bụi bẩn cho người dân....

Các Quý công ty toàn tập đoàn nọ, tập đoàn kia...Các ông sống trên nhung lụa thì hãy để chúng tôi được sống và hít chút khí trời bớt bụi bẩn, bớt ngột ngạt một chút...

Các ông các bà hãy thử hoán đổi vị trí của chúng tôi, hãy thử về tại chỗ chúng tôi đang sống..và sống thử xem các ông các bà có phát điên lên không?????

Chúng tôi quá khổ rồi”…

Không biết, những lời lẽ "khốn khổ" này có đến được tới cơ quan chức năng gần dân nhất gồm lãnh đạo UBND xã Ngọc Lương, Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo Phòng TNMT huyện Yên Thủy, Sở TNMT tỉnh Hòa Bình hay không?

Ngoài ra, tồn tại suốt vài chục năm qua, theo phản ánh công ty chưa có bất kỳ bồi thường hỗ trợ gì cho người dân.

Thể hiển rõ sự buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý của chính quyền địa phương phải kể đến sự việc bục túi lọc khí trong khoảng 2 năm trước.


Dù đóng cửa kín mít nhưng khu vực tầng 2 này nằm ngay cạnh vòi xả của nhà máy X18 luôn đầy bụi mịn...

Cụ thể, công ty Xi măng X18 gặp sự cố bục túi lọc khí, túi khí quá đắt, tiền tỷ 1 túi mà chỉ sử dụng được khoảng 3 tháng, công ty suốt một tuần xả thải không có túi lọc vô cùng ô nhiễm ra môi trường khiến người dân khốn khổ. Tuy nhiên, chính quyền lại "bình chân như vại".

Cụ thể: Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Lương, ông Nguyễn Xuân Thủy lại trả lời PV rằng dân có ý kiến nhưng vì công ty nói sẽ đàm phán với dân và nếu ngừng sản xuất thì không kịp sản lượng của họ cho nên buộc phải tạo điều kiện cho công ty hoạt động mà không có túi khí 1 tuần.

Tại buổi làm việc, ông Trần Hữu Thịnh, Phó Phòng TNMT huyện Yên Thủy cũng xác nhận sự việc trên và cấp chính quyền không có xử lý xử phạt gì công ty.

Mặt khác, sau khi hỏi lại chỗ người dân thì được biết không hề được công ty hỗ trợ gì.

Chúng ta không thể đánh đổi môi trường lấy kinh tế. Vậy mà vị lãnh đạo UBND xã Ngọc Lương, lãnh đạo Phòng TNMT lại trả lời "dửng dưng” đối với môi trường sống, sức khỏe của người dân như vậy.

Dư luận đặt ra câu hỏi, sự cố xảy ra mà công ty vẫn được chính quyền bảo vệ, không xử lý vậy thử hỏi ngày bình thường hoạt động của công ty liệu có được chính quyền huyện Yên Thủy kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm nếu có. Cũng theo ông Thịnh, nhiều năm qua tại X18 chưa ghi nhận việc xử lý xử phạt gì cả.


Nhà nào cũng phải làm cửa che dạng này và ngày nào cũng phải lau và thu được những chậu nước đen sì từ bụi than...

Cũng tại bài viết trước mà nhóm PV đã đưa tin, ông Thịnh, Phó phòng TNMT đã thông tin mâu thuẫn khi nói đã liên hệ về xã trưởng thôn hỏi về tình hình ô nhiễm môi trường ở đây, tuy nhiên trao đổi với PV, một vị trưởng thôn thuộc xóm ảnh hưởng nhất tại dây cho biết "Tôi chưa hề nhận được cuộc gọi nào của xã, huyện hỏi về nội dung trên". PV hỏi lại thì ông Thịnh im lặng không trả lời.

Ngay sau bài viết kỳ 1 được đăng tải, ông Thịnh còn nhắn với PV rằng " Đã làm việc với Sở thông tin và thông tấn xã tỉnh và có gọi điện cho Cục báo chí về nội dung này". Liệu, ông có đang hàm ý "dọa nạt" PV chăng trong khi ông không hề nói sẽ vào cuộc kiểm tra xử lý. Mặt khác còn nêu rõ quan điểm rằng "có đơn đề nghị hoặc dân đề nghị anh vào làm ngay, còn nghe phản ánh thì anh chịu" trong khi dân thì nói đã "kêu gào" cấp xã, huyện trong các buổi họp cả rồi. Còn đơn lên huyện thì lại bị cho là "vượt cấp".

Nhóm công nhân đang làm việc tại đây lại thông tin một thông tin quan trọng rằng: "Bọn mình làm công nhân ở đây bọn mình hiểu rõ, cái túi lọc trị giá tiền tỷ chỉ dùng vài 3 tháng là hỏng, hỏng suốt ấy. Hỏng thì có phải công ty có tiền mà thay luôn đâu. Bây giờ lại đang hỏng rồi đó. Túi hỏng khi thay thì công nhân phải thay, và thay thì rất bụi bẩn, kinh khủng…”

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

dfd
egr
dbgfbg
fsgfd

Trâu Quỳ (Hà Nội): Cho thuê đất công làm kho bãi, đừng để ảnh hưởng đến môi trường

Dù là đất công, nhưng trên phố Thành Trung, thị trấn Trâu Quỳ nhiều năm nay tồn tại bãi tập kết xe, nhà kho vận chuyển hàng hóa nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường, PCCC

Đắk Lắk: Cần kiểm tra, xử lý bãi tập kết phế liệu ô nhiễm môi trường trong khu dân cư

Mặc dù bãi tập kết phế liệu chưa được chính quyền cấp cơ sở phê duyệt hay không có bất cứ giấy tờ nào về công tác bảo vệ môi trường. Nhưng cơ sở kinh doanh phế liệu trên địa bàn xã Hoà Phú – TP Buôn Ma Thuột lại tồn tại rất nhiều năm mà không bị xử lý.

Loạt bãi xe không phép “mọc” trên đất công ở quận Long Biên

Hàng nghìn m2 đất quy hoạch trên địa bàn phường Giang Biên (quận Long Biên, TP Hà Nội) bị "hô biến” thành bãi trông giữ xe ô tô không phép, gây nguy cơ mất an toàn cháy nổ, ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường đô thị.

Bắc Giang: Cần kiểm tra việc bán đất “kèm” mộ phần ở huyện Lục Nam (Bài 3)

Sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 15/4, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đã ra Quyết định thụ lý đơn tố cáo của công dân đối với lãnh đạo xã Yên Sơn.

Nghệ An: Chủ đầu tư Khu đô thị sinh thái Vinh Tân “biến” nhà BQL dự án thành nhà hàng? (Bài 2)

Hơn 1.300m2 được UBND tỉnh phê duyệt QH, thuê đất xây dựng nhà BQL dự án nhưng bị chủ đầu tư cho đơn vị khác thuê làm nhà hàng. Không chỉ cho thuê trái phép, sử dụng đất sai mục đích, hàng loạt hạng mục cũng được xây dựng không GP, vi phạm QH nghiêm trọng

Cần kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại dự án DMC Plaza Hạ Long

Chủ đầu tư dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị phản ánh dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng và hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.