moitruongplus Tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2021 được dự báo chỉ đạt khoảng 3%. Tuy nhiên, đây chỉ là mức tạm thời, bởi nền kinh tế Việt Nam có nhiều triển vọng trong quý IV và năm 2022.

Theo dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam của Tập đoàn Tài chính Mirae Asset,  tăng trưởng quý IV/2021 của Việt Nam có thể đạt 4% và cả năm đạt 2,3%. Hai động lực chính cho tăng trưởng 3 tháng cuối năm của Việt Nam được tập đoàn này đưa ra đó là, đầu tư công và dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tích cực, hai yếu tố này sẽ được đẩy mạnh khi nền kinh tế được mở cửa vào 3 tháng cuối năm.

Mirae Asset  cho rằng, về đầu tư công, 9 tháng đầu năm có sự sụt giảm, nhưng sẽ là động lực tăng trưởng cho kinh tế 3 tháng cuối năm, khi Việt Nam chuyển từ chiến lược "zero Covid-19” sang sống chung an toàn với dịch. Để thực hiện chủ trương này, Việt Nam cũng đang dần nới lỏng giãn cách và mở cửa từng phần nền kinh tế tại các địa phương, cùng với đó đẩy mạnh tiêm vắc-xin phòng Covid-19 và thực hiện các giải pháp hỗ trợ tăng trưởng.


Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cũng theo Mirae Asset, dòng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam 9 tháng đầu năm tiếp tục giữ mức tăng trưởng 2 con số, điều này chính tỏ niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn đang được duy trì. Cụ thể, 9 tháng đầu năm, Việt Nam thu hút được 22,15 tỷ USD vốn FDI, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2020. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng vốn FDI đăng ký mới vào Việt Nam vẫn đạt 12,5 tỷ USD, tăng 20,6% so với cùng kỳ năm ngoái và vốn đăng ký điều chỉnh là 6,4 tỷ USD, tăng 25,6% so với cùng kỳ 2020.

Dù cho tăng trưởng GDP quý III/2021 âm tới 6,17% so với cùng kỳ 2020 và tăng trưởng 9 tháng chỉ đạt 1,42%, song nhiều ý kiến vẫn cho rằng, mức tăng trưởng âm trong quý III và thấp trong 9 tháng đầu năm 2021 chỉ là tạm thời. Nhất là khi, sắp tới khi các hoạt động trở lại trạng thái bình thường mới, UOB cho rằng, tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2022 có thể đạt mức 7,4%.

Nhiều chuyên gia đưa ra nhận định, khó khăn đối với nền kinh tế Việt Nam còn kéo dài, nhưng thời gian tới vẫn có nhiều điểm sáng, đó là dịch bệnh đang dần được kiểm soát. Hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ đang dần mở cửa trở lại, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được giữ vững.

Dù tăng trưởng kinh tế có nhiều dấu hiệu phục hồi trong quý IV, tuy vậy, các chuyên gia kinh tế vẫn nhận định, cộng đồng doanh nghiệp hiện đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do thời gian dài thực hiện giãn cách xã hội. Do đó, bên cạnh thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch hiệu quả, các bộ, ngành, địa phương cần tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh tế được quay trở lại.


Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fewff
fegtr
fsfds
fsfds

Nhật Bản: Dự trữ gạo trước nguy cơ nắng nóng kéo dài

Năm ngoái là năm nóng kỷ lục ở Nhật Bản, góp phần khiến sản lượng lúa gạo chất lượng cao giảm xuống mức thấp kỷ lục.

Cần Thơ: Nhiều dự án, khu công nghiệp vi phạm nghiêm trọng về môi trường

UBND thành phố Cần Thơ vừa thông báo kết luận thanh tra về công tác quản lý môi trường trên địa bàn, qua đó chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót tại các dự án và khu công nghiệp (KCN).

Thanh Hoá: Di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu dân cư

UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 1671/QĐ-UBND phê duyệt Đề án Di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030.

Quận Tây Hồ: UBND phường Yên Phụ yêu cầu chấm dứt bãi xe không phép trên đất dự án

Tại thời điểm kiểm tra ngày 20/3/2024, của cơ quan chức năng phường Yên Phụ, đại diện Công ty TNHH Ngọc Linh (chủ đầu tư thực hiện dự án) không xuất trình được các giấy phép liên quan đến hoạt động trông giữ xe.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Việt Phát bị phản ánh đổ thải trái phép

Theo phản ánh, Công ty Cổ phần Tập đoàn Việt Phát - Chủ đầu tư dự án Trung tâm thương mại phường Bãi Cháy (TP Hạ Long, Quảng Ninh) đã thực hiện hành vi đổ thải trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su (Bài 2)

Sau phản ánh của Môi trường và Đô thị điện tử về Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép, đến nay, một số công trình nhà dựng tạm, cơi nới tại đây đã được tháo dỡ.