moitruongplus Sau khi Môi trường và Đô thị điện tử có phản ánh về lò đốt rác tiền tỷ bị hỏ hoang tại huyện Phước Long, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện cho biết sẽ di dời lò đốt này về bãi rác tập trung tại thị trấn Phước Long.

Cụ thể, ông Trần Thanh Đạm – Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Phước Long, cho biết: "Phía huyện đã xin chủ trương của UBND tỉnh và UBND tỉnh giao cho Sở Tài nguyên Môi trường đã có văn bản hướng dẫn cụ thể cho vấn đề trên”.

Theo công văn hướng dẫn số 2079/STNMT – CCBVMT ngày 13/9/2022 của Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bạc Liêu, bãi rác tại thị trấn Phước Long sẽ được lắp đặt thêm một lò đốt rác công suất 400kg/h, tương đương 21,6 tấn/ ngày. Nghĩa là phía UBND huyện Phước Long sẽ di dời lò đốt rác tại ấp 3, xã Phong Thạnh Tây A về đây.


Dù chưa đền bù đất, chưa được UBND tỉnh Bạc Liêu chấp thuận, nhưng công trình lò đốt rác vẫn được xây dựng bất chấp dư luận và bỏ hoang gần 2 năm qua.

Theo tìm hiểu của PV, lò đốt rác trên không được UBND tỉnh Bạc Liêu chấp thuận, nhưng UBND huyện Phước Long đã "cầm đèn chạy trước ô tô” khi vẫn cho xây dựng, lắp đặt thiết bị máy móc và không thể vận hành trong suốt gần 2 năm qua.

Khi được hỏi về phương án xử lý khu đất của lò đốt, ông Đạm cho biết: "Khu đất đó chưa đền bù và sẽ trả lại cho người dân!”. Điều này lại làm dấy lên những hoài nghi của người dân về những khuất tất trong vấn đề đền bù đất tại đây.


Văn bản hướng dẫn thực hiện đối với việc nâng công suất lò đốt rác tập trung tại thị trấn Phước Long của Sở TNMT Bạc Liêu.

Có thể nói, việc làm của UBND huyện Phước Long không chỉ gây lãng phí lớn tiền ngân sách, mà còn thể hiện việc xem thường cấp trên, tạo tiền lệ xấu tại địa phương. Người dân đặt câu hỏi, những hạng mục công trình không thể di dời khi đã đầu tư lò đốt rác này sẽ sử dụng như thế nào và ai sẽ chịu trách nhiệm về việc lãng phí này? Và vì sao mặc dù không được chấp thuận, UBND huyện Phước Long vẫn làm trái chỉ đạo của UBND tỉnh Bạc Liêu?


Các hạng mục đã đầu tư và không sử dụng thật sự rất lãng phí.

Trước đó, Môi trường và Đô thị điện tử đã có bài viết phản ánh những bức xúc của người dân xung quanh công trình một lò đốt rác đã xây xong gần 2 năm tại ấp 3, xã Phong Thạnh Tây A, huyện Phước Long nhưng vẫn chưa được vận hành. Lò đốt này được xây dựng vào năm 2020, với diện tích 6.800m2, công suất 400kg/h, tổng kinh phí trên 5,2 tỷ đồng từ nguồn ngân sách cân đối địa phương. Đây là nơi tập trung xử lý rác cho hai xã Phong Thạnh Tây A và Phong Thạnh Tây B.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fdgfd
fgfdf
êferg
cvcx

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.

Thanh Hóa: Trao 20 suất quà và khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hoàn cảnh khó khăn

Sáng 20/4, Tạp chí Môi trường và Đô thị VN- VPĐD Bắc Trung Bộ phối hợp với các nhà hảo tâm, công ty, doanh nghiệp trao 50 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ Chị Lê Thị Hòa, thôn Chiềng Nang, xã Giao An, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa).