moitruongplus Mặc dù biết rõ dự án xây dựng trường Tiểu học Liên Ninh tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động (ATLĐ), gây mất vệ sinh môi trường nhưng chủ đầu tư dự án là UBND huyện Thanh Trì lại có dấu hiệu "bật đèn xanh” cho đơn vị thi công tái diễn vi phạm.

Ngày 17/8/2022, Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam có bài: "Nguy cơ ô nhiễm môi trường, mất an toàn lao động tại một dự án huyện Thanh Trì, Hà Nội", nội dung bài viết phản ánh về việc đơn vị thi công Dự án xây mới trường tiểu học Liên Ninh (cơ sở 2) có tổng mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng, là liên danh Công ty cổ phần xây dựng VINASAN Hà Nội - BCA Thăng Long - Công nghệ 79 - Đức Việt Hà Nội (trong đó Công ty cổ phần xây dựng VINASAN Hà Nội là liên danh chính) đã gây hệ luỵ lớn về ô nhiễm môi trường, không đảm bảo an toàn lao động trong quá trình thi công…


Hàng chục công nhân đang "vắt vẻo" trên độ cao mấy chục mét nhưng không có biện pháp đảm bảo an toàn lao động.

Tưởng chừng sau khi người dân, báo chí phản ánh thì thực trạng nêu trên tại dự án sẽ được chủ đầu tư và đơn vị tư vấn giám sát tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát để ngăn chặn kịp thời những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, an toàn lao động của nhà thầu thi công dự án.

Thế nhưng, rất tiếc điều đó đã không xảy ra, và lẽ dĩ nhiên bụi bẩn, đất thải vẫn bao phủ xung quanh công trường, thường xuyên uy ảnh hưởng sức khỏe của người dân. Đặc biệt, đội ngũ công nhân vẫn không được trang bị đồ bảo hộ lao động trong quá trình thi công theo quy định, nhiều công nhân tham gia thi công có đấu hiệu không đảm bảo yêu cầu về biện pháp an toàn lao động, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động là rất lớn.


Tầng cao nhất có nhiều công nhân làm việc, phó mặc sức khỏe, tính mạng cho số phận.

Cụ thể, sau khi bài viết trên được đăng tải, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục nhận được phản ánh của người dân sống quanh khu vực dự án, về tình trạng đơn vi thi công "phớt lờ” ý kiến phản ánh của người dân và báo chí, khi để tình trạng ô nhiễm, mất ATLĐ tiếp tục tái diễn và có dấu hiệu gia tăng nhiều hơn, gây bức xúc dư luận tại địa phương.

Tiếp nhận thông tin trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã trở lại hiện trường công trình nêu trên để ghi nhận sự việc. Theo ghi nhận, một lượng lớn đất thải rơi vãi quanh khu vực thi công và cả tuyến đường dân sinh của người dân nhưng  không hề được dọn dẹp. Biển cảnh báo, phân luồng giao thông và biện pháp căng dây an toàn cũng không được lắp đặt khiến việc di chuyển của người dân gặp rất nhiều khó khăn và nguy hiểm. Đặc biệt khu vực cổng vào của dự án càng thêm lầy lội hơn.

Đáng nói, tình trạng tất cả các công nhân đang thi công tại dự án vẫn tiếp tục không được sử dụng bất kỳ biện pháp an toàn cũng như đồ bảo hộ lao động theo quy định.


Lối vào dự án không được khắc phục tình trạng ô nhiễm mà thậm chí còn nghiêm trọng hơn.

Sau khi ghi nhận sự việc, và với mong muốn cung cấp thông tin này đến với cơ quan chức năng có thẩm quyền của huyện Thanh Trì để sớm có biện pháp ngăn chặn, giám sát kịp thời, PV đã đến Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Thanh Trì để liên hệ làm việc. Tuy nhiên, trụ sở làm việc của Ban này giống như một "pháo đài” khi hệ thống cửa ra vào được trang bị khóa vân tay, và mỗi khi  cán bộ đi ra vào đều khóa lại không cho người lạ vào. Thậm chí, PV bấm chuông đến cả chục lần cũng không có ai mở cửa ?!

Do đó PV đã phải liên hệ qua điện thoại với ông Trần Việt Trung - Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Thanh Trì, tuy nhiên, sau khi tiếp nhận thông tin từ PV, vị giám đốc này chỉ trả lời gọn lỏn rằng: "UBND huyện sẽ trả lời bằng văn bản, đó là quy định của huyện?".

Việc ông Trần Việt Trung nói rằng đó là quy định của huyện Thanh Trì có đúng hay không thì không rõ, nhưng có thể khẳng định rằng, liên quan đến sự việc trên đến nay đã gần 1 tháng trôi qua, Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam vẫn chưa nhận được bất cứ văn bản phản hồi nào từ chính quyền huyện Thanh Trì. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây rằng, thông tin và "lời hứa” của  vị giám đốc này có đủ tin cậy?


Biển cảnh báo vẫn được đơn vị thi công "giấu kỹ” khi không hề được sử dụng.

Và hiện nay dư luận, người dân chỉ mong muốn rằng với vai trò là chủ đầu tư dự án thì UBND huyện Thanh Trì cần tiếp thu ý kiến phản ánh trên, qua đó thể hiện rõ trách nhiệm trong điều hành, quản lý nhà nước để tiến hành kiểm tra, giám sát chặt chẽ đồng thời yêu cầu đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát phải nghiêm túc thực hiện đúng cam kết về những điều khoản đã ký kết tại hợp đồng thi công dự án.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fdgfd
fgfdf
êferg
cvcx

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.

Thanh Hóa: Trao 20 suất quà và khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hoàn cảnh khó khăn

Sáng 20/4, Tạp chí Môi trường và Đô thị VN- VPĐD Bắc Trung Bộ phối hợp với các nhà hảo tâm, công ty, doanh nghiệp trao 50 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ Chị Lê Thị Hòa, thôn Chiềng Nang, xã Giao An, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa).