moitruongplus Tỉnh Quảng Ngãi đầu tư khoảng 200 tỷ đồng nhằm xóa "Cảnh nhếch nhác ven sông Trà” như Môi trường và Đô thị điện tử đã phản ánh vừa qua.

Theo Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi, ngày 13/9/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã thống nhất phương án thiết kế kè chống sạt lở bờ Nam sông Trà Khúc và xây dựng bến tàu du lịch gắn mở rộng công viên Ba Tơ nhằm chỉnh trang đô thị phù hợp với không gian cảnh quan xung quanh.

Dự án đã phê duyệt có tuyến kè dài khoảng 1,2 km (điểm đầu giáp cầu Trà Khúc 1, điểm cuối giáp tuyến đường Trường Sa, Tp. Quảng Ngãi) và công viên cây xanh kết hợp dịch vụ cảnh quan đô thị. Công trình có tổng mức đầu tư trên 200 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành vào năm 2025.


Phương án thiết kế kiến trúc mở rộng công viên Ba Tơ gắn bờ kè Nam cầu Trà Khúc.

Cũng theo Văn phòng UBND tỉnh, sau khi xây kè và mở rộng Công viên Ba Tơ hiện hữu, sẽ tiến hành cải tạo và xây dựng mới các công trình cảnh quan phục vụ mục tiêu chỉnh trang, tạo bộ mặt cho đô thị, như: Mũi thuyền, bán cầu ánh sáng; bến tàu du lịch; quảng trường trung tâm; quảng trường ven sông; bãi đỗ xe công cộng; vườn hoa, thảm cỏ… Trong khi đó, nhà máy nước và trạm bơm cưỡng bức phục vụ chống ngập cho Thành phố vẫn giữ nguyên, chỉ chỉnh trang cho phù hợp với không gian cảnh quan xung quanh.

Đối với bán cầu ánh sáng với sự thay đổi màu sắc theo từng thời điểm, tượng trưng cho sự đoàn kết, gắn bó của người dân Quảng Ngãi, đem lại cảm giác của sự vĩnh cửu, thống nhất và hoàn hảo, vừa là điểm nhấn cảnh quan đẹp cho khu vực quảng trường, vừa là công trình dịch vụ phục vụ nhu cầu của người dân tại công viên. Quảng trường được bố trí tại vị trí trung tâm công viên Ba Tơ, kết nối đường Bà Triệu về sông Trà Khúc, tạo nơi giao lưu, kết nối cộng đồng, tổ chức các hoạt động ngoài trời biểu diễn nghệ thuật, triển lãm...


Quang cảnh công viên Ba Tơ hiện nay.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho biết: "Đánh giá tổng quan hiện nay thì đô thị Quảng Ngãi phát triển chậm so với các đô thị có sông đi qua thành phố trên cả nước. Như vậy, việc đầu tư dự án xây dựng kè chống sạt lở và tạo cảnh quan môi trường tại khu vực từ cầu Trà Khúc 1 đến đường Trường Sa là cần thiết nhằm chỉnh trang, phát triển đô thị về hướng Bắc, lấy sông Trà làm trục trung tâm để phát triển đô thị ven sông, xóa đi cảnh nhếch nhác như hiện nay. Đồng thời, thực hiện tốt công tác phòng chống lũ và chỉnh trị Sông Trà Khúc đã được UBND tỉnh phê duyệt”.


Phối cảnh dự án Kè chống sạt lở bờ Nam sông Trà Khúc và mở rộng công viên Ba Tơ.

"Việc đầu tư dự án phải đạt được đa mục tiêu vừa chống sạt lở phía Nam sông Trà Khúc, vừa tạo quỹ đất để mở rộng không gian thành phố nhằm xây dựng công viên, trồng cây xanh, xây dựng bến tàu để khai thác lợi thế khi dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc đưa vào khai thác. Công trình khi triển khai xây dựng phải đạt yêu cầu về chất lượng để chống sạt lở, cũng như mỹ thuật, kỹ thuật để phục vụ cho phát triển du lịch, nhu cầu vui chơi giải trí của người dân và du khách. Đồng thời, là điểm nhấn của đô thị Quảng Ngãi trong tương lai” - ông Minh nhấn mạnh.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fdgfd
fgfdf
êferg
cvcx

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.

Thanh Hóa: Trao 20 suất quà và khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hoàn cảnh khó khăn

Sáng 20/4, Tạp chí Môi trường và Đô thị VN- VPĐD Bắc Trung Bộ phối hợp với các nhà hảo tâm, công ty, doanh nghiệp trao 50 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ Chị Lê Thị Hòa, thôn Chiềng Nang, xã Giao An, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa).