moitruongplus Ngay sau khi công an kiểm tra, phát hiện khu đất bị sử dụng để chôn lấp rác thải trái quy định ở H. Phú Giáo, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo các địa phương kiểm tra, rà soát, quản lý chặt chẽ việc chấp hành pháp luật về môi trường trên địa bàn.

Ngày 29-8, ông Võ Văn Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã ký văn bản chỉ đạo UBND huyện Phú Giáo rà soát, xác minh, xử lý nghiêm trách nhiệm quản lý Nhà nước của các tổ chức, cá nhân, người đứng đầu đơn vị liên quan đến việc chôn lấp rác thải trái phép ở xã Tân Long.

Yêu cầu các địa phương kiểm tra, rà soát để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm về kinh doanh, sử dụng đất sai mục đích, xây dựng không phép và quản lý chất thải không đúng quy định.

Theo ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch UBND xã Tân Long ,huyện Phú Giáo, từ năm 2019, Công ty TNHH MTV môi trường Trà Vinh (có trụ sở tại tỉnh Trà Vinh) đến địa phương mua đất để xây dựng nhà xưởng, có giấy phép kinh doanh trong lĩnh vực xử lý, phân loại phế liệu rồi mang đi tái chế.

Cũng theo ông Dũng, từ khi khu nhà xưởng này hoạt động đến nay, UBND xã chưa nhận được bất cứ phản ánh nào của người dân và cử tri về vấn đề chôn lấp rác thải, gây ô nhiễm môi trường.


Chất thải thay vì mang về nhà máy xử lý, cơ sở này lại mang chôn lấp dưới đất

Trước đó, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (C05), Bộ Công an phối hợp các đơn vị tổ chức kiểm tra và phát hiện vụ chôn lấp chất thải quy mô rất lớn tại xã Tân Long. Bãi chôn lấp rác thải thuộc Công ty TNHH MTV môi trường Trà Vinh. Thay vì xử lý, doanh nghiệp này lại chôn lấp rác trái phép với khối lượng rất lớn.

Các chất thải chủ yếu là xỉ than, tro bay, rác, bao bì nhiễm dầu, bông thủy tinh… lẽ ra phải được đưa về nhà máy xử lý chất thải ở tỉnh Trà Vinh để xử lý. Tuy nhiên, các đối tượng đã chở về khu vực xã Tân Long chôn lấp trái phép.

Qua kiểm tra, tại khu đất chôn rác thải có khoảng 20 lao động, 10 xe tải và xe đầu kéo loại lớn. Khu đất rộng khoảng 28.000m2 do doanh nghiệp thuê, trong đó một phần diện tích đã được sử dụng để chôn lấp chất thải.

Làm việc với ngành chức năng, ông Cao Thọ Bình (người thực hiện việc chôn rác thải) khai, hằng ngày đều đi lấy rác thải từ các đối tác ở Bình Dương để đưa về tỉnh Trà Vinh xử lý. Tuy nhiên, các đối tượng đã chôn lấp để giảm bớt chi phí./.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

ggfd
fdgfd
fgfdf
êferg

Dùng tro xỉ san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 2213/BTNMT-MT gửi Công ty Cổ phần VSIP Cần Thơ về việc bổ sung vật liệu san lấp Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1).

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.