moitruongplus Lễ hội Thành Tuyên được tổ chức gắn với chuỗi sự kiện lớn, chưa từng có, được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, sẵn sàng mang tới cho nhân dân và du khách những trải nghiệm thú vị.

Lễ hội Thành Tuyên là một lễ hội Trung thu hết sức độc đáo và riêng có của tỉnh Tuyên Quang, được các cháu thiếu nhi và nhân dân của tỉnh cùng đông đảo du khách gần xa mong đợi.

Đến với Lễ hội Thành Tuyên, du khách được đắm mình trong bầu không khí náo nức, rộn ràng của tiếng trống, tiếng nhạc với những điệu dân vũ truyền thống được biểu diễn bởi những nam thanh, nữ tú trong những bộ trang phục dân tộc đầy màu sắc của 22 dân tộc anh em của miền đất xứ Tuyên xinh đẹp, mến khách. 

Năm nay, Lễ hội được tổ chức gắn với chuỗi sự kiện lớn, quan trọng, hấp dẫn. Trong đó, đặc sắc nhất phải kể tới đó là Lễ đón nhận Bằng ghi danh "Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Thành Tuyên năm 2022 được tổ chức tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (TP Tuyên Quang) vào lúc 20 giờ", ngày 3/9/2022 (tức thứ Bảy, ngày 8/8 âm lịch) và truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam; Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh (TTV). Lễ đón nhận có sự tham gia của 11 tỉnh có di sản thực hành Then, gồm: Tuyên Quang, Bắc Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai.

Hoạt động sôi động và thu hút nhất của Lễ hội chính là Đêm hội Thành Tuyên được tổ chức tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (TP Tuyên Quang) vào 20 giờ" ngày 4/9/2022 (tức Chủ nhật, ngày 9/8 âm lịch).  Với Chủ đề "Lung linh sắc màu đêm hội Thành Tuyên”, ngoài chương trình nghệ thuật hấp dẫn, đêm hội có sự góp mặt của hơn 50 mô hình đèn Trung thu ý nghĩa. Mới mẻ hơn ở Đêm hội Thành Tuyên năm nay còn có sự xuất hiện của các mô hình của một số cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham gia.

Bên cạnh các hoạt động chính của Lễ hội, còn có các chương trình, hoạt động khác như: Hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch 11 tỉnh tham gia Lễ đón nhận Bằng ghi danh "Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại được tổ chức tại Khách sạn Mường Thanh (TP Tuyên Quang) vào 8 giờ ngày 4/9/2022. Vòng chung kết Cuộc thi "Người đẹp xứ Tuyên”, được tổ chức vào 20 giờ", ngày 10/9 (tức thứ Bảy, ngày 15/8 âm lịch) tại thành phố Tuyên Quang.

Trước khi các hoạt động chính thức diễn ra, trong các ngày 26 và 27/8/2022, nhiều hoạt động đặc sắc được diễn ra tại huyện Na Hang như: Trưng bày, giới thiệu không gian văn hóa, nghi lễ sinh hoạt truyền thống các dân tộc, trong đó có trưng bày những hiện vật văn hóa tiêu biểu như: Đồ thờ tự, trang phục, nhạc cụ, đồ thủ công mỹ nghệ, hình ảnh các hoạt động tiêu biểu về văn hóa, thể thao và du lịch; không gian văn hóa gắn với giới thiệu quảng bá sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương để du khách có thể nghiên cứu, tham quan, trải nghiệm… và trình diễn, giới thiệu 1 lễ hội (trích đoạn), nghi thức sinh hoạt văn hóa dân tộc có giá trị đặc sắc, tiêu biểu của địa phương. Cùng với đó, là Liên hoan văn hóa các dân tộc tỉnh Tuyên Quang; Triễn lãm ảnh "Sắc màu văn hóa các dân tộc Tuyên Quang” gắn với vòng Chung khảo Cuộc thi "Người đẹp xứ Tuyên”.


Lễ hội Thành Tuyên. Ảnh minh hoạ

Từ ngày 1 đến 8/9, tại thành phố Tuyên Quang cũng diễn ra nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình "Trưng bày, giới thiệu ẩm thực các dân tộc tỉnh Tuyên Quang” và Lễ hội bia Hà Nội; Hội chợ Thương mại - Du lịch tỉnh Tuyên Quang năm 2022 và Chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch tỉnh Tuyên Quang. Tại phố đi bộ thành phố Tuyên Quang sẽ trưng bày, giới thiệu các gian hàng và các hoạt động vui chơi, giải trí, trưng bày 12 mô hình đèn Trung thu tại khu vực lòng hồ công viên Tân Quang (TP Tuyên Quang); tổ chức vòng Chung khảo và tổng kết, trao giải Cuộc thi "Tìm hiểu di tích lịch sử cách mạng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang” và Cuộc thi "Ảnh đẹp du lịch Tuyên Quang năm 2022”.

Cùng với đó, các hoạt động văn nghệ, thể thao cũng được tổ chức sôi nổi như: Giải đua xe đạp tỉnh Tuyên Quang mở rộng "Hành trình về Tân Trào - Thủ đô Kháng chiến” năm 2022 được tổ chức vào các ngày từ 15 đến 17/8/2022; Giải Thi đấu Quần vợt, Giải thi đấu Bóng bàn các câu lạc bộ tỉnh Tuyên Quang mở rộng năm 2022 trong các ngày từ ngày 1 đến 4/9/2022 và nhiều hoạt động hưởng ứng của các huyện, thành phố trong tỉnh.

Chương trình hoạt động của Lễ hội Thành Tuyên

1. Từ 15 – 17/8: Giải đua xe đạp tỉnh Tuyên Quang mở rộng "Hành trình về Tân Trào – Thủ đô kháng chiến” năm 2022.

2. Từ 26 – 27/8:

- Liên hoan Văn hóa các dân tộc tỉnh Tuyên Quang- Trưng bày, giới thiệu không gian văn hóa, nghi lễ sinh hoạt truyền thống các dân tộc- Triển lãm ảnh "Sắc màu văn hóa các dân tộc tỉnh Tuyên Quang”- Vòng Chung khảo cuộc thi "Người đẹp xứ Tuyên”

3. 20 giờ ngày 3/9: Lễ đón nhận Bằng ghi danh "Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” vào danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Thành Tuyên năm 2022.

4. 20 giờ ngày 4/9: Đêm hội Thành Tuyên.

5. Từ 1 – 4/9:

- Giải Quần vợt , Giải Bóng bàn các Câu lạc bộ tỉnh Tuyên Quang mở rộng năm 2022.- Chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch tỉnh Tuyên Quang.

6. Từ 2 – 4/9: Trưng bày, giới thiệu ẩm thực các dân tộc tỉnh Tuyên Quang và Lễ hội bia Hà Nội năm 2022.

7. Ngày 7/9: Trao giải các cuộc thi: Tìm hiểu Di tích lịch sử cách mạng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang”; "Ảnh đẹp du lịch Tuyên Quang năm 2022”.

8. Từ 1 – 8/9: Hội chợ Thương mại – Du lịch tỉnh Tuyên Quang.

9. 20 giờ ngày 10/9: Chung kết Cuộc thi "Người đẹp xứ Tuyên”.

Lễ hội Thành Tuyên đã được sách Kỷ lục Guiness Việt Nam xác nhận là Lễ hội có nhiều mô hình đèn Trung thu độc đáo, lớn nhất Việt Nam.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

ggfd
fdgfd
fgfdf
êferg

Dùng tro xỉ san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 2213/BTNMT-MT gửi Công ty Cổ phần VSIP Cần Thơ về việc bổ sung vật liệu san lấp Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1).

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.