moitruongplus Ngày 14/8, Sở TN-MT TP.HCM có văn bản đề nghị Công ty CP đầu tư phát triển Tâm Sinh Nghĩa (Công ty Tâm Sinh Nghĩa) khẩn trương khắc phục các yêu cầu của Bộ TN&MT và UBND TP.HCM về xử lý rác thải.



Tháng 7/2021, UBND TP.HCM đặt hàng bổ sung khối lượng rác sinh hoạt xử lý tại nhà máy của công ty này thêm 400 tấn/ngày. Thời điểm đó, UBND TP.HCM yêu cầu công ty hoàn thành tất cả hồ sơ pháp lý liên quan đến đầu tư, xây dựng và bảo vệ môi trường khi thực hiện tiếp nhận thêm khối lượng đặt hàng, che phủ kín toàn bộ lượng chất thải tồn lưu tại các bãi lưu chứa trong khuôn viên nhà máy, thu gom toàn bộ nước rỉ rác phát sinh tại các bãi lưu chứa về hệ thống xử lý tập trung, tăng cường chuyển trả chất thải tồn lưu tại các bãi lưu chứa về bãi chôn lấp số 3. Bên cạnh đó, Công ty Tâm Sinh Nghĩa cam kết phải xử lý khối lượng rác tồn trong khuôn viên nhà máy trong vòng 2 năm kể từ khi được chấp thuận khối lượng đặt hàng bổ sung, đồng thời không được để phát sinh lượng rác tồn lưu trong khuôn viên nhà máy.

Từ tháng 10.2021, Sở TN&MT đã điều phối khối lượng rác sinh hoạt về nhà máy xử lý của Công ty Tâm Sinh Nghĩa đạt xấp xỉ 1.300 - 1.400 tấn/ngày. Tuy nhiên, qua giám sát, Sở TN&MT nhận thấy công ty chưa khắc phục triệt để các vấn đề tồn đọng. Cụ thể, công ty xử lý lượng rác sinh hoạt chủ yếu bằng công nghệ đốt (không thu hồi năng lượng), không thực hiện hoặc thực hiện rất hạn chế các công đoạn sản xuất compost và tái chế nhựa. Điển hình như trong tháng 6.2022, công ty này chỉ vận hành trung bình 9 - 10 lò trên tổng số 14 lò đốt, chưa xử lý triệt để lượng chất thải tồn lưu trên khu vực đường nội bộ, vẫn còn tập kết lượng lớn chất thải tại khu vực nạp liệu, cơ sở hạ tầng trong nhà máy xuống cấp, hư hỏng.

 Sở TN&MT TP.HCM đánh giá tiến độ triển khai công tác khắc phục của Công ty Tâm Sinh Nghĩa còn chậm, chưa đáp ứng tiến độ cam kết. Khu vực xung quanh khuôn viên nhà máy dọc kênh 16 và vị trí bên ngoài vách ngăn dọc rừng tràm vẫn còn một số mương nước dấu hiệu nhiễm bẩn do nước rỉ rác thấm ra từ bãi tạm. Công ty cũng chưa hoàn thành việc lót đáy các mương nước và chưa thu gom triệt để nước nhiễm bẩn về hệ thống xử lý nước rỉ rác của nhà máy. Đặc biệt, vấn đề liên quan đến chất thải tồn lưu và hiện tượng rò rỉ khói đen tại hệ thống thu gom khói lò đốt vẫn chưa được khắc phục.

Sở TN&MT sẽ điều phối khối lượng chất thải rắn sinh hoạt về nhà máy của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp nhận, xử lý theo khối lượng trong hợp đồng là 1.000 tấn/ngày, thay vì 1.300 - 1.400 tấn như hiện nay. Bên cạnh đó, Sở cũng đề nghị công ty tiếp nhận, xử lý khối lượng rác sinh hoạt theo quy trình công nghệ xử lý đã được phê duyệt, bao gồm đầy đủ các công đoạn phân loại, sản xuất compost, tái chế nhựa và đốt không thu hồi năng lượng; vận hành thường xuyên đầy đủ các lò đốt để tăng cường xử lý lượng chất thải tồn lưu.

Được biết, ngoài nhà máy Đa Phước ra, Công ty CP Tâm Sinh Nghĩa còn có Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa đóng tại ấp 3, xã Tân Đông (huyện Thạnh Hoá, Long An) theo phương pháp đốt rác, tái chế và sản xuất phân compost, không được chôn lấp. Đây được xem là nhà máy xử lý rác thải hiện đại bậc nhất tỉnh Long An. Năm 2012, nhà máy chính thức đi vào hoạt động và mang theo rất nhiều kỳ vọng của người dân tỉnh Long An về một nhà máy xử lý rác thải, đảm bảo vệ sinh môi trường.


Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa Long An

Thế nhưng, ngay từ khi bắt đầu đi vào hoạt động, nhà máy xử lý rác thải Tâm Sinh Nghĩa – Long An, năm 2018 đã liên tục bị người dân địa phương phản ánh về tình trạng gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Theo phản ánh của người dân sống quanh khu vực Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa, trong những ngày gần đây, thời tiết mưa nhiều, núi rác thải hàng chục nghìn tấn không được che đậy, nước thải chưa qua xử lý từ nhà máy rác được thải ra môi trường. Từ đây, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, theo gió Tây Nam thổi mạnh, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng nặng nề đến đời sống người dân địa phương.

Phía bên trong khu vực nhà máy, xen kẽ những bụi cây cỏ rậm rạp, là những ao nước tù tự nhiên có màu đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc (không hề phát hiện hồ chứa xử lý nước thải).Cách đó không xa là núi rác cao hàng chục mét, nhiều công nhân của nhà máy đang vận hành những chiếc máy cẩu, thực hiện san ủi đống rác. Điều đáng nói là đống rác lộ thiện có khối lượng hàng chục nghìn tấn này không hề được che đậy, bảo quản đúng quy định.

Theo người dân địa phương, nguyên nhân chính gây ra tình trạng ô nhiễm là do dù đã hoạt động hơn 6 năm qua nhưng cơ sở hạ tầng nhà máy xử lý rác thải Tâm Sinh Nghĩa – Long An vẫn chưa được hoàn thiện. Trong khi tình trạng "bội thực” rác thải ngày một trầm trọng hơn. Chính núi rác sừng sững lộ thiện không được che đậy, xử lý bảo quản tốt là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng ô nhiễm mùi hôi, nước thải, mầm bệnh,…Chưa dừng lại ở đó, lượng nước mưa lớn đổ thẳng vào bãi rác lộ thiện, không hề được xử lý trong bể chứa mà chảy, thấm thoát ra kênh mương tư nhiên. Điều này, đã và đang gây ra tình trạng ô nhiễm nguồn nước bề mặt và nguồn nước ngầm tại khu vực xung quanh nhà máy này./.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

ggfd
fdgfd
fgfdf
êferg

Dùng tro xỉ san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 2213/BTNMT-MT gửi Công ty Cổ phần VSIP Cần Thơ về việc bổ sung vật liệu san lấp Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1).

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.