moitruongplus Trên 40 công trình cầu, hàng quán người dân tự ý xây dựng trên kênh thủy lợi Băc Phong chạy qua địa bàn các xã Kiến Thiết, Cấp Tiến huyện Tiên Lãng, các công trình này ngang nhiên tồn tại và không bị cơ quan chức năng nào xử lý.

Trên 40 công trình cầu, hàng quán người dân tự ý xây dựng trên kênh thủy lợi Băc Phong (đoạn từ Ngã 3 Đoàn Lập đến cầu Phao Đăng) chạy qua địa bàn các xã Kiến Thiết, Cấp Tiến ,huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng. Các công trình này ngang nhiên tồn tại và không bị cơ quan chức năng nào xử lý. Những công trình này đã và đang gây ảnh hưởng đến việc tưới, tiêu thoát nước, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lụt lội trong mùa mưa bão, gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.



Kênh thủy lợi Bắc Phong thuộc địa bàn các xã Kiến Thiết, xã Cấp Tiến phục vụ cung cấp nước ngọt cho sản xuất nông nghiệp và tiêu thoát nước đảm bảo an toàn cho nhân dân khi có thiên tai lũ lụt. Tầm quan trọng là vậy, thế nhưng hiện tại kênh mương này đang bị xâm hại nghiêm trọng bờ mương. Có những đoạn không còn lối đi, dòng chảy bị cản trở bởi các công trình người dân xây dựng như hàng quán được xây dựng trên mặt sông; cầu bắc qua sông để người dân đi vào nhà. 



Để xác minh làm rõ sự việc trên, phóng viên liên hệ làm việc với UBND xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng. Tại buổi làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hoạt ,Phó chủ tịch UBND xã Kiến Thiết cho biết, có khoảng trên 40 công trình cầu, hàng quán mà người dân tự ý xây dựng, không được cơ quan chức năng nào cho phép, hiện tượng vi phạm này diễn ra từ nhiều năm nay.

Trả lời câu hỏi của PV: Các vi phạm trên có được xử lý không? Trách nhiệm của chính quyền địa phương? Ông Hoạt cho biết, các vi phạm trên chưa được xử lý, chính quyền địa phương cũng gặp khó khăn trong công tác quản lý bởi quản lý khai tác sử dụng và bảo vệ hệ thống kênh mương thủy lợi này thuộc về Công ty TNHH MTV Khai tác công trình thủy lợi Tiên Lãng.

Khi được hỏi về sự phối hợp của Công  ty TNHH MTV Khai tác công trình thủy lợi Tiên Lãng với địa phương trong công tác bảo vệ các hành vi vi phạm tại kênh thủy lợi Băc Phong, ông Hoạt cho cho hay, chưa nhận được bất cứ văn bản nào từ phía công ty đề nghị xử lý các vi phạm nêu trên.

Tiếp tục tìm hiểu việc xử lý những hành vi vi phạm xâm lấn kênh thủy lợi Băc Phong, phóng viên liên hệ làm việc với Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Tiên Lãng, đơn vị được trực tiếp quản lý, khai thác vận hành, duy tu bảo dưỡng bảo vệ kênh mương này. Tại buổi làm việc, ông Phạm Văn Nà – Tổng giám đốc Công ty cũng chỉ cung cấp cho phóng viên danh sách 41 công trình vi phạm, không cung cấp được bất cứ Biên bản vi phạm hoặc văn bản đề nghị chính quyền địa phương phối hợp kiểm tra xử lý. 

Tại Mục 8, Điều 54, Luật Thủy lợi 2017 qui định về quyền, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân khai thác công trình thủy lợi là phải "Bảo vệ công trình thủy lợi; phòng, chống các hành vi xâm hại hoặc phá hoại công trình thủy lợi”. Còn tại Điều 6, QQD số 33/2018 của UBND thành phố Hải Phòng về việc Ban hành qui chế phối hợp xử lý vi phạm hành chính về thủy lợi và đê điều trên địa bàn thành phố Hải Phòng nêu rõ về trình tự phối hợp xử lý vi phạm về quản lý, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi như sau: "Các tổ chức, cá nhân được giao khai thác công trình thủy lợi, chậm nhất sau 24 giờ kể từ khi phát hiện vi phạm phải gửi kiến nghị bằng văn bản đến cơ quan, người có thẩm quyền để xử lý. Theo dõi, đôn đốc, giám sát quá trình thực hiện quyết định xử phạt của cấp có thẩm quyền, kiểm tra việc chấp hành xử lý vi phạm hành chính của các tổ chức cá nhân vi phạm”

Như vậy, những công trình xâm hại đến hệ thống kênh mương thủy lợi Bắc Phong đã diễn ra nhiều năm nay, có nguy cơ còn tiếp tục tiếp diễn nhưng vẫn chưa có bất cứ công trình nào bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Phải chăng chính quyền địa phương, đặc biệt là Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Tiên Lãng đã không làm tròn với nhiệm vụ và trách nhiệm được giao? 

Đề nghị UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm vào cuộc thanh kiểm tra để xử lý ngay các công trình vi phạm nếu trên, đồng thời làm rõ trách nhiệm của đơn vị, tổ chức, cá nhân để xảy ra những vi phạm trên.

Một số hình ảnh công trình cầu, hàng quán người dân tự ý xây dựng trên kênh thủy lợi Băc Phong chạy qua địa bàn các xã Kiến Thiết, Cấp Tiến huyện Tiên Lãng:









Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fdgfd
fgfdf
êferg
cvcx

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.

Thanh Hóa: Trao 20 suất quà và khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hoàn cảnh khó khăn

Sáng 20/4, Tạp chí Môi trường và Đô thị VN- VPĐD Bắc Trung Bộ phối hợp với các nhà hảo tâm, công ty, doanh nghiệp trao 50 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ Chị Lê Thị Hòa, thôn Chiềng Nang, xã Giao An, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa).