moitruongplus Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá tại huyện Thái Thụy là dự án trọng điểm bảo đảm an toàn cho tàu thuyền đánh cá khi mùa mưa bão đến. Công trình đưa vào sử dụng từ năm 2017, nhưng đến nay không phát huy hiệu quả gây lãng phí nguồn ngân sách nhà nước.

Thông tin từ người dân xã Thái Thượng, huyện Thái Thụy (Thái Bình) cho biết, trên địa bàn xã đang tồn tại dự án khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá tại cửa sông Diêm Hộ (sau đây viết tắt là Dự án) đang có dấu hiệu bị bỏ hoang rất lãng phí; rác thải công nghiệp, sinh hoạt tràn ngập bờ kè, mặt sông gây ô nhiễm môi trường quanh khu vực.


Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá tại huyện Thái Thụy có dấu hiệu bị bỏ hoang, gây lãng phí.

Theo tìm hiểu của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, dự án trên nằm trong quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 9/2011, đây là dự án trọng điểm bảo đảm an toàn cho tàu thuyền của ngư dân trong và ngoài tỉnh khi mùa mưa bão đến.

Tháng 9/2011, UBND tỉnh Thái Bình có văn bản giao UBND huyện Thái Thụy là chủ đầu tư dự án. Đến ngày 10/5/2012, UBND tỉnh ra Quyết định số 1000/QĐ-UBND phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình.

Tháng 12/2017, công trình được UBND tỉnh phê duyệt quyết toán hoàn thành dự án (giai đoạn 1) với tổng giá trị 107,969 tỷ đồng (trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 80 tỷ đồng).

Mục tiêu xây dựng công trình nhằm phục vụ neo đậu tránh trú bão, bảo đảm an toàn trong thời gian mưa bão cho tàu thuyền trong và ngoài tỉnh; đáp ứng nhu cầu dịch vụ hậu cần cho tàu cá, tạo điều kiện cho ngư dân đánh bắt ven bờ, cải thiện điều kiện sản xuất, góp phần ổn định đời sống nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Khu neo đậu có thể tiếp nhận 104 tàu cá, công suất tối đa của tàu là 300CV đến tránh trú bão.


Rác thải công nghiệp, sinh hoạt tràn ngập bờ kè, mặt sông.

Thế nhưng, khi "mục sở thị” tại công trình hơn 100 tỷ từ nguồn ngân sách đã có dấu hiệu bỏ hoang, tại đây chỉ lác đác vài chiếc thuyền nhỏ neo đậu tại bến chính. Đa phần các trụ sắt neo buộc tàu thuyền đã bị hoen rỉ, thể hiện rõ tình trạng rất lâu không sử dụng, xung quanh bờ kè bị bèo, cỏ dại bủa vây; rác thải công nghiệp, sinh hoạt tràn ngập bờ kè, mặt sông,…

Ông V.V.T, ngư dân ở thị trấn Diêm Điền cho biết, khu neo đậu xã Thái Thượng có địa hình trống trải, không có rừng cây chắn gió bao quanh, tàu thuyền khi đi vào gặp sóng, gió rất nguy hiểm. Thật tiếc cho công trình trọng điểm được đầu tư lớn mà phát huy không hiệu quả, rất lãng phí tiền ngân sách Nhà nước. Đáng nói, khu vực này lại biến thành nơi rác thải các loại trôi dạt từ nhiều nơi về tồn đọng tại đây, gây ô nhiễm môi trường.

Nhiều người dân ở đây cho biết, họ không mặn mà với dự án này, một phần là do thói quen của ngư dân có tập quán neo đậu dọc sông Diêm Hộ, hay khu vực nhánh sông cửa cống Diêm Điền. Các khu vực này tương đối an toàn cho tàu bè, gần nhà người dân sinh sống, đi lại thuận tiện… nên ngư dân không muốn rời sang khu neo đậu mới.


Đa phần các trụ sắt neo buộc tàu thuyền đã bị hoen rỉ, bèo, rác thải bủa vây

Trả lời báo chí về hiện trạng trên, ông Phạm Đức Thiết ,Chủ tịch UBND xã Thái Thượng cho biết, điểm hạn chế lớn nhất là khu vực cửa sông Diêm Hộ dẫn vào khu neo đậu Thái Thượng là cửa bồi, nhiều năm nay không được khơi thông, nạo vét bảo đảm luồng lạch. Khi có mưa bão, nước dâng tàu thuyền có thể đi vào tránh trú, nhưng khi bão tan, nước rút, các phương tiện không ra được, rất dễ mắc cạn.

Cũng theo ông Thiết, thời gian qua đã có phương tiện bị đắm, nên ngư dân không dám đưa phương tiện vào tránh trú. Việc vận động, tuyên truyền của chính quyền địa phương không đem lại kết quả, bởi đối với ngư dân tàu thuyền là khối tài sản lớn, nếu xảy ra sự cố thì không ai chia sẻ và chịu trách nhiệm.

Để phát huy hiệu quả của dự án, tránh lãng phí hàng 100 tỷ đồng tiền ngân sách nhà nước, thiết nghĩ, chính quyền huyện Thái Thụy và các đơn vị chức năng liên quan của tỉnh Thái Bình cần sớm nghiên cứu, đưa ra các giải pháp thiết thực để tháo gỡ khó khăn, sớm khắc phục những hạn chế ở khu neo đậu này.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

ggfd
fdgfd
fgfdf
êferg

Dùng tro xỉ san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 2213/BTNMT-MT gửi Công ty Cổ phần VSIP Cần Thơ về việc bổ sung vật liệu san lấp Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1).

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.