moitruongplus Quá trình thi công xây dựng dự án trường học ở quận Long Biên, đơn vị thi công có dấu hiệu đổ thải trái phép một lượng lớn đất thải trên địa bàn phường Long Biên, gây ô nhiễm môi trường khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Theo tìm hiểu, dự án cải tạo, nâng cấp trường THCS Thạch Bàn, phường Thạch Bàn, quận Long Biên có tổng mức đầu tư là 103.533.991.000 đồng. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Long Biên làm chủ đầu tư; đơn vị trúng thầu thi công là liên danh: Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và kinh doanh xây dựng Hà Nội D&T - Công ty cổ phần thiết kế xây dựng và nội thất Thăng Long (sau đây viết tắt là Liên danh thi công). Trong đó Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và kinh doanh xây dựng Hà Nội D&T (có địa chỉ tại tầng 1, tòa nhà N6d, KĐT Trung Hòa, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) là liên danh chính.


Phối cảnh tổng thể dự án Cải tạo nâng cấp trường THCS Thạch Bàn.

Đến nay, Dự án đã triển khai được hơn 8 tháng (khởi công tháng 11/2021 và dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2022). Tuy nhiên, theo quan sát của PV, hiện tại một số hạng mục tòa nhà mới vẫn đang trong quá trình hoàn thiện phần móng. Chính vì vậy, một lượng lớn đất thải vẫn đang được đơn vị thi công tiến hành vận chuyển về điểm tập kết trên địa bàn quận Long Biên.


Mặc dù theo dự kiến chỉ còn 4 tháng nữa phải hoàn thiện, nhưng nhiều hạng mục của Dự án vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện phần móng.

Để có thông tin cụ thể, chiều ngày 31/7/2022, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại khu vực dự án để tìm hiểu về việc vận chuyển đất thải của dự án này. Bám theo chiếc xe tải mang biển kiểm soát: 36C-139.39 đi từ trong khu vực dự án, sau khi "ăn no” đất và được che đậy bạt rất sơ sài, chiếc xe chạy theo hướng đường Thạch Bàn với tốc độ khá cao và liên tục bấm còi inh ỏi khiến cho nhiều người đi đường phải giật mình. Tiếp đó, chiếc xe rẽ phải lên đê Tả sông Hồng theo hướng cầu Chương Dương, sau đó đi vào đường Bát Khối rồi di chuyển ra một bãi tập kết trên địa bàn phường Long Biên có tên ghi trên biển là: Bãi sông Hồng.


Chiếc xe tải "ăn no” đất thải được che chắn khá sơ sài nghênh ngang phóng nhanh trên phố.

Anh N.V.T, người dân đang thể dục trên đê Tả, gần khu vực điểm đổ thải cho biết, tôi không biết họ có được phép đổ đất thải ở đây hay không, nhưng việc các xe tải này di chuyển trên đường đê trong những ngày Hà Nội mưa nhiều như này, cộng thêm đất thải trong quá trình vận chuyển bị rơi vãi, khiến cho mặt đường thêm lầy lội, ô nhiễm môi trường quá.


Con đường gần đến điểm tập kết trái phép đã trở nên lầy lội do các xe vận chuyển đất thải của dự án này gây ra.

Để thông tin được khách quan, PV đã liên lạc qua điện thoại với ông Ngô Văn Nam - Chủ tịch UBND phường Long Biên để xác nhận về việc chính quyền địa phương có chấp thuận cho đơn vị nào đổ đất thải của dự án trên địa bàn phường hay không? Ông Nam khẳng định, hiện tại trên địa bàn phường không hề có bất cứ điểm đổ thải nào được UBND phường đồng ý cho các dự án đổ thải vào.

Đồng thời, ông Nam cũng tỏ ra bất ngờ khi biết có việc đổ thải tại khu vực bãi sông Hồng nằm trên địa bàn phường quản lý. Sau đó, ông Nam hứa sẽ thông báo cho lực lượng Công an phường Long Biên kiểm tra, xác minh theo phản ánh của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Chưa biết Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Long Biên đã nắm được thông tin việc đổ đất dư thừa bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường hay chưa, nhưng rõ ràng đơn vị thi công đang cố tình coi thường quy định về điểm đổ thải và việc bảo vệ môi trường tại dự án này. Rất mong, các cơ quan chức năng TP Hà Nội và UBND quận Long Biên sớm vào cuộc để làm rõ thông tin và có biện pháp xử lý dứt điểm vi phạm.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

ggfd
fdgfd
fgfdf
êferg

Dùng tro xỉ san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 2213/BTNMT-MT gửi Công ty Cổ phần VSIP Cần Thơ về việc bổ sung vật liệu san lấp Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1).

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.