moitruongplus Ngày 21/7, Sở VH,TT&DL tỉnh Bình Dương phối hợp với UBND TP Thủ Dầu Một tổ chức công bố "Lễ hội Kỳ yên đình Tân An" ra đời cách đây 200 năm được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia.


Lễ công bố di sản phi vật thể quốc gia "Lễ hội Kỳ yên Đình Tân An”. Nguồn: internet

Sáng 21/7, tại đình Tân An (khu phố 1, phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tỉnh Bình Dương phối hợp với UBND TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức lễ công bố danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia "Lễ hội Kỳ yên đình Tân An”.

Đình Tân An được thành lập vào năm 1820. Năm 2014, đình Tân An đã được Bộ VH,TT&DL công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia. Ngày 12/1/2022, "Lễ hội Kỳ yên đình Tân An” tiếp tục được Bộ VH,TT&DL đưa vào danh mục DSVH phi vật thể quốc gia. Đây là sự ghi nhận và trân trọng của Nhà nước đối với lễ hội này, đồng thời khẳng định những giá trị DSVH vật thể và phi vật thể của đình Tân An rất có giá trị, thể hiện bản sắc văn hóa của địa phương, phản ánh sự đa dạng văn hóa, sáng tạo của con người và được kế tục qua nhiều thế hệ.


Nghi thức rước sắc Thần - một nghi thức quan trọng trong "Lễ hội Kỳ yên đình Tân An” . Nguồn: baobinhduong

Hàng năm, "Lễ hội Kỳ yên đình Tân An” được tổ chức vào tháng 11 âm lịch. Đây là dịp để người dân địa phương bày tỏ sự tri ân đến các bậc tiền nhân, thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn”, "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” của người dân Việt Nam; thể hiện nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng của cư dân gốc nông nghiệp, cầu cho mưa thuận gió hòa, đất đai tươi tốt, mùa màng bội thu.

"Lễ hội kỳ yên đình Tân An" được duy trì nhằm tưởng nhớ bậc tiền bối đã có công khai phá lập nên xóm làng, những vị có công với đất nước trong việc mở mang bờ cõi và cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa. Thông qua lễ hội, người dân địa phương thể hiện tinh thần đoàn kết, trách nhiệm trong công tác chung của làng xã. Trải qua hơn 200 năm hình thành và phát triển, với bao thăng trầm lịch sử, các nghi lễ cúng tại đình Tân An được người dân địa phương duy trì đúng tục lệ xưa.

Đình Tân An được xây dựng trên vùng đất Bình Dương mang đậm phong cách kiến trúc, mỹ thuật của một ngôi đình Nam Bộ xưa, còn bảo tồn được phần lớn nếp sinh hoạt văn hóa và nghi thức thờ cúng truyền thống của đình làng Việt Nam. Đình Tân An có phong cách kiến trúc độc đáo. Đình là di tích lịch sử - văn hóa, nơi còn lưu giữ được Sắc phong của vua Tự Đức. Trong những năm kháng chiến chống giặc ngoại xâm, đình Tân An là nơi diễn ra nhiều hoạt động cách mạng của địa phương.

Phát biểu tại lễ công bố, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Lộc Hà đã biểu dương tinh thần sáng tạo, gìn giữ, bồi đắp và lưu truyền các giá trị DSVH ở đình Tân An qua nhiều thế hệ. Ông đánh giá cao nỗ lực của Sở VH,TT&DL trong việc lập hồ sơ khoa học đưa "Lễ hội Kỳ yên Đình Tân An” vào danh mục DSVH phi vật thể quốc gia.

Như vậy, tính đến nay, tỉnh Bình Dương có 4 Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia gồm"Nghề sơn mài Tương Bình Hiệp," "Nghề gốm Bình Dương," "Võ lâm Tân Khánh Bà Trà" và "Lễ hội Kỳ yên đình Tân An."

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

ggfd
fdgfd
fgfdf
êferg

Dùng tro xỉ san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 2213/BTNMT-MT gửi Công ty Cổ phần VSIP Cần Thơ về việc bổ sung vật liệu san lấp Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1).

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.