moitruongplus Ngành y tế TPHCM đã đưa ra các khuyến cáo để người dân cùng chung tay chống dịch.

Ghi nhận thêm 1 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết

Ngày 4-7, theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), trong tuần 26 (từ ngày 24-6 đến 30-6), thành phố ghi nhận 2.428 ca bệnh sốt xuất huyết, tăng 158 ca (6,9%) so với trung bình 4 tuần trước.

Số ca bệnh tăng ở cả các trường hợp nhập viện điều trị nội trú và khám ngoại trú.

Trong tuần ghi nhận một trường hợp tử vong do sốt xuất huyết. Như vậy số ca tử vong do bệnh này từ đầu năm đến nay là 11 trường hợp.

Số ca bệnh sốt xuất huyết trong tuần 26 tiếp tục tăng cao ở 15/22 quận huyện, TP Thủ Đức (trừ quận 1, quận 4, quận 5, quận 6, quận 8, quận 12, Phú Nhuận).

Những quận, huyện có số ca bệnh tăng báo động so với trung bình 4 tuần trước là Cần Giờ và Nhà Bè.

Những phường xã có số ca bệnh tăng cao so với trung bình 4 tuần trước là phường Tân Hưng và phường Tân Kiểng (quận 7), phường 6 (quận 11), phường An Phú Đông (quận 12), phường An Lạc và phường Bình Trị Đông B (quận Bình Tân), xã Cần Thạnh (huyện Cần Giờ), xã Phước Hiệp và xã Trung Lập Thượng (huyện Củ Chi), phường 4 và phường 13 (quận Gò Vấp), xã Nhị Bình và xã Tân Hiệp (huyện Hóc Môn), xã Hiệp Phước, xã Nhơn Đức, xã Phước Kiển, xã Phước Lộc (huyện Nhà Bè); phường 12 (quận Tân Bình), phường Phú Thạnh (quận Tân Phú), phường Bình Thọ (thành phố Thủ Đức).

Tính từ đầu năm đến tuần 26, thành phố ghi nhận 21.750 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, tăng 181,5% so với cùng kỳ năm 2021 là 7.726 ca. Trong đó, số ca sốt xuất huyết nặng là 346 ca, tỉ lệ ca nặng trên tổng số ca mắc đến tuần 26 là 1,6% (346/21.750), tăng hơn 3,7 lần so với cùng kỳ năm 2021 là 0,4% (33/7.726).


Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

5 việc cần làm ngay

HCDC đã đưa ra 5 khuyến cáo để chung tay loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, phòng chống dịch SXH.

Cụ thể, người dân cần thực hiện ngay 5 việc sau: 

1. Cọ rửa, đậy kín các dụng cụ chứa nước, đổ hết nước khi không dùng đến; 

2. Cọ rửa bình hoa, chậu cây, thay nước cho hoa.

3. Vệ sinh cống, máng xối.

4. Loại bỏ vật phế thải gây đọng nước.

5. Lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến, ngăn không cho nước mưa vào.

Các hoạt động trên cần thực hiện mỗi tuần 1 lần.

HCDC cảnh báo, SXH chưa có vaccine phòng bệnh cũng như thuốc điều trị đặc hiệu. Hiện nay TPHCM đã bước vào mùa mưa, mùa cao điểm của dịch SXH hàng năm do thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều.

Vì vậy để hạn chế tối đa nguy cơ bùng phát dịch SXH, mỗi người dân, gia đình, mỗi cơ quan hãy cùng chung tay thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Một số biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết

- Dành 10-15 phút mỗi tuần để dọn dẹp nơi mình làm việc, sinh sống, từ trong nhà đến xung quanh nhà, không để đọng nước làm phát sinh lăng quăng, muỗi.

- Đậy kín lu, hồ, phuy chứa nước khi không dùng đến để tránh muỗi đẻ trứng làm phát sinh lăng quăng, muỗi.

- Đối với những nơi chứa nước không dùng để uống, sinh hoạt có thể thả cá để diệt lăng quăng.

- Sử dụng bình xịt muỗi, nhang muỗi, kem thoa xua muỗi, mặc áo quần dài tay... ngủ màn kể cả ban ngày để phòng tránh muỗi đốt.

- Tích cực phối hợp ngành y tế trong các chiến dịch diệt lăng quăng/bọ gậy, các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

- Trong trường hợp bị sốt hoặc nghi ngờ mắc bệnh phải đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fdgfd
fgfdf
êferg
cvcx

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.

Thanh Hóa: Trao 20 suất quà và khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hoàn cảnh khó khăn

Sáng 20/4, Tạp chí Môi trường và Đô thị VN- VPĐD Bắc Trung Bộ phối hợp với các nhà hảo tâm, công ty, doanh nghiệp trao 50 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ Chị Lê Thị Hòa, thôn Chiềng Nang, xã Giao An, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa).