moitruongplus Môi trường và Đô thị Việt Nam vừa có thông tin phản ánh mỏ cát tại xã Tiên An do Cty TNHH Triển khai Công nghệ nước và Môi trường Thiên Long làm chủ khai thác sai quy định, không chỉ ảnh hưởng đến môi trường sống mà còn làm thất thoát tài nguyên .

Sau khi thông tin được đăng tải, trao đổi với phóng viên, ông Trầm Quế Hương, Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho biết: "Vụ việc này Thanh tra tỉnh Quảng Nam vừa mới thanh tra và đã có kết luận, yêu cầu xử lý. Trong tuần này, huyện sẽ chỉ đạo xử lý theo đúng quy định của ngành chuyên môn. Lãnh đạo UBND huyện giao cho Phòng Tài nguyên – Môi trường tham mưu xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Qua kiểm tra thì thấy, mỏ này hoạt động chưa đúng, vượt quá công năng”.

Ngày 20/6, liên lạc với ông Đoàn Văn Công, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Tiên Phước được biết, qua kiểm tra thực tế hiện trường sau khi có kết luận của Thanh tra tỉnh, đoàn liên ngành huyện Tiên Phước phối hợp xã Tiên An xác định mỏ này còn có nhiều lỗi. Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra, Phòng Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện lập biên bản xử lý 4 lỗi vi phạm gồm: Không phục hồi mốc, nghĩa là quá trình khai thác, một số mốc bị mất nhưng chủ mỏ không phục hồi, để thiếu mốc. Thứ đến  là có quyết định giám đốc điều hành mỏ nhưng không thông báo đến cơ quan chức năng. Hằng năm không đăng ký, báo cáo kế hoạch khai thác. Và không có hợp đồng thu gom rác thải nguy hại.


Hoạt động khai thác tại mỏ cát xã Tiên An do Công ty TNHH Triển khai Công nghệ nước và Môi trường Thiên Long làm chủ

Cũng theo ông Công, quá trình kiểm tra còn phát hiện mỏ chưa lắp đặt trạm cân để kiểm soát tải trọng cũng như số lượng khoáng sản đã khai thác.  Phòng Tài nguyên – Môi trường chuyển vụ việc cho Chi Cục thuế huyện Tiên Phước xử lý theo thẩm quyền đã được UBND tỉnh Quảng Nam giao cho đơn vị này.  

Trong diễn biến khác, chiều 20/6, trao đổi qua điện thoại với phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Phan Hồng Phát, Chủ tịch UBND xã Tiên An cho biết, hiện tại mỏ cát này vẫn đang hoạt động nhưng số lượng xe vào chở cát ít hơn. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục làm việc với chủ mỏ về việc chấp hành kết luận thanh tra của tỉnh Quảng Nam, khắc phục những thiếu sót trong hoạt động. Nếu chủ mỏ không đáp ứng được các tiêu chí này thì UBND xã Tiên An sẽ kiến nghị cấp trên dừng hoạt động.


Xe tải vận chuyển cát tại mỏ cát xã Tiên An do Công ty TNHH Triển khai Công nghệ nước và Môi trường Thiên Long khai thác.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam đã thông tin, trong quá trình hoạt động khai thác cát, sỏi, cuội làm vật liệu xây dựng thông thường bằng phương pháp lộ thiên tại khu vực bãi Thác Ngấn thuộc thôn 2 và 3 xã Tiên An (H.Tiên Phước), Công ty TNHH Triển khai Công nghệ nước và Môi trường Thiên Long đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Rõ nhất là công ty đã không lắp đặt trạm cân tải trọng, điều này không chỉ gây thất thoát tài nguyên khoáng sản mà còn kéo theo hệ lụy về trật tự an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, trái với chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam về việc bắt buộc phải lắp đặt trạm cân sau ngày 30/3/2021. 

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fdgfd
fgfdf
êferg
cvcx

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.

Thanh Hóa: Trao 20 suất quà và khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hoàn cảnh khó khăn

Sáng 20/4, Tạp chí Môi trường và Đô thị VN- VPĐD Bắc Trung Bộ phối hợp với các nhà hảo tâm, công ty, doanh nghiệp trao 50 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ Chị Lê Thị Hòa, thôn Chiềng Nang, xã Giao An, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa).