moitruongplus Thời gian gần đây Khu du lịch sinh thái (KDLST) Cồn Vành ở xã Nam Phú, huyện Tiền Hải (Thái Bình) lại "nổi sóng” bởi nhiều hộ dân đã tự‎ ý lấn chiếm, xây dựng lều, lán tạm làm nơi kinh doanh, phá vỡ quy hoạch và gây ô nhiễm môi trường tại khu du lịch này.


Các hộ dân ngang nhiên dựng lều, lán kinh doanh trước toà nhà của Ban Quản lý KDLST Cồn Vành.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, dọc theo phía bờ biển khoảng trên 300m từ phía trước mặt nhà điều hành Ban Quản lý KDLST Cồn Vành có hàng chục hộ dân đang khẩn trương hoàn thiện lều, lán tạm làm nơi kinh doanh dịch vụ phục vụ du lịch, những lán này được dựng bằng tre luồng nhưng khá chắc chắn, hiện vật liệu tre luồng vẫn được người dân tập kết, chất ngổn ngang gây ô nhiễm môi trường, cản trở người dân và khách du lịch tham quan, tắm biển.

Trước thực trạng trên, trao đổi với PV, ông Tô Mạnh Biên - Giám đốc Ban Quản lý KDLST Cồn Vành cho biết, hiện tại công tác quản lý ở KDLST còn nhiều bất cập, quy chế phối hợp chưa chặt chẽ từ huyện tới xã, tới Ban Quản lý KDLST. Một số hợp đồng về rừng trong khu du lịch chưa được giải quyết dứt điểm, dẫn đến người dân tự cho mình có quyền trên mảnh đất của mình được giao và việc sử dụng vào mục đích gì là do người dân tự quyết, chính quyền hay Ban Quản lý không có quyền can thiệp ?!




Suốt quá trình thi công dựng lều, lán trại mà chủ các công trình này không hề gặp trở ngại, vướng mắc nào từ các cơ quan chức năng địa phương.

Cũng theo ông Biên, khó khăn đối với Ban Quản lý là trong 11 chức năng, nhiệm vụ được giao, việc quản lý về du lịch lại rất ít, đồng thời cũng không phải là đơn vị có thẩm quyền xử lý sai phạm. Việc xử lý lại phải chờ phối hợp với các đơn vị khác như chính quyền địa phương, công an huyện, biên phòng... nên đôi khi trước những hiện tượng xảy ra không có phản ứng kịp thời.

Về biện pháp xử lý, vị giám đốc này cho rằng: "Để giải quyết tận gốc thì phải xuất phát từ UBND xã Nam Phú, chứ Ban Quản lý không có thẩm quyền xử lý nên chỉ đề xuất phương hướng giải quyết với UBND huyện Tiền Hải”.


Một trong số các công trình tại bãi biển trong quá trình xây dựng để "giữ chỗ" phân định chủ quyền.

Được biết, ngày 22/4, UBND huyện Tiền Hải ban hành văn bản gửi Công an huyện Tiền Hải, UBND xã Nam Phú và Ban Quản lý KDLST Cồn Vành về việc xử lý xây dựng trái phép tại KDLST Cồn Vành.

Cũng theo nội dung văn bản trên, tình trạng xây dựng trái phép xuất hiện nhiều, diễn biến phức tạp; nhiều hộ dân tự lấn chiếm, xây dựng lều lán làm nơi kinh doanh, dịch vụ phục vụ khách du lịch gây phá vỡ quy hoạch. Vì vậy, cần phải cử lực lượng thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện và nghiêm cấm không để phát sinh, tái diễn tình trạng xây dựng trái phép tại Cồn Vành. Không cho các hộ dân tự ý xây dựng (kể cả xây dựng lều, lán tạm) để kinh doanh khi chưa có ý kiến của UBND huyện.

UBND huyện Tiền Hải giao Ban Quản lý KDLST Cồn Vành tiến hành lập biên bản, đồng thời yêu cầu các hộ, các cá nhân dừng ngay hoạt động xây dựng và tự giác thu dỡ các công trình hiện đang xây dựng trái phép.


Tre, luồng, chất thải xây dựng ngổn ngang gây ô nhiễm môi trường, cản trở người dân, khách du lịch tham quan, tắm biển.

Trước đó, ngày 25/3, UBND huyện Tiền Hải đã tổ chức cuộc họp để nghe các ngành tham mưu giải quyết các nội dung kiến nghị của Ban Quản lý KDLST Cồn Vành. Theo nội dung cuộc họp, do tình hình biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, thời tiết không thuận lợi đã ảnh hưởng và gây thiệt hại lớn đến cơ sở hạ tầng KDLST Cồn Vành.

Mặc dù Ban Quản lý khu du lịch và các đơn vị liên quan đã cố gắng khắc phục, song nhiều khu vực vẫn tiếp tục xuống cấp. Đặc biệt các khu vực bờ kè bị phá hủy, nước biển ăn sâu vào khu vực cồn. Trong khi đó, tình hình vi phạm trật tự xây dựng tiếp tục tái diễn. Nhiều hộ dân lấn chiếm đất, xây dựng lều lán, thậm chí là có nhiều công trình xây dựng kiên cố trái phép, phá vỡ quy hoạch khu du lịch.

Để thực hiện tốt công tác quy hoạch và quản lý nhà nước tại KDLST Cồn Vành, UBND huyện Tiền Hải thống nhất giao Ban Quản lý Cồn Vành quản lý quy hoạch diện tích đất KDLST Cồn Vành theo đúng quy định, không để phá vỡ quy hoạch. Đối với những công trình làm lán, làm trại (bao gồm cả công trình lán tạm lẫn công trình kiên cố) cần kịp thời giải quyết, nghiêm cấm không để phát sinh và tái diễn. Tại KDLST Cồn Vành, nếu các hộ muốn cải tạo phải thực hiện đúng mục đích cải tạo để nuôi trồng thủy hải sản khi được các cấp chính quyền cho phép, không lợi dụng việc nuôi trồng thủy hải sản để thực hiện mục đích khác.

Văn bản UBND huyện Tiền Hải chỉ đạo là vậy, thế nhưng UBND xã Nam Phú, Ban Quản lý KDLST Cồn Vành và các đơn vị liên quan của huyện Tiền Hải có vẻ vẫn thờ ơ, khi không có biện phạm ngăn chặn quyết liệt, kịp thời các phát sinh, việc làm lấn chiếm của các hộ dân. Thiết nghĩ đã đến lúc UBND tỉnh Thái Bình cần phải vào cuộc, chỉ đạo giải quyết triệt để vấn đề trên.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

ggfd
fdgfd
fgfdf
êferg

Dùng tro xỉ san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 2213/BTNMT-MT gửi Công ty Cổ phần VSIP Cần Thơ về việc bổ sung vật liệu san lấp Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1).

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.