moitruongplus Ngoài việc lấn chiếm và vi phạm hành lang đê điều, thì bãi chứa vật liệu khổng lồ của Nhà máy gạch Thanh Nhàn đã "bành chướng" và vùi lấp nhiều hoa màu, ruộng của bà con, thậm chí đe dọa đến không gian sinh sống của nhiều người dân thôn Trung, Nghĩa Trung.


Nhà máy gạch của Công ty cổ phần tư vấn và Xây dựng Thanh Nhàn tại thôn Trung, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Thời gian gần đây, người dân sinh sống ở cạnh nhà máy gạch Thanh Nhàn ngao ngán vì ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi và việc lấn chiếm hành lang đê điều - đất thổ cư của "xóm giềng" để làm nơi chứa vật liệu làm gạch.
Ảnh chụp toàn cảnh Nhà máy gạch Thanh Nhàn, ngày 09/4/2022.


Ngày 08/4/2022, làm việc trực tiếp với lãnh đạo UBND xã Nghĩa Trung, đại diện UBND xã cho biết; Việc nhà máy gạch Thanh Nhàn sử dụng một đoạn dài đê Đông Tiến để làm nơi chuyên chở vật liệu là có thật, xã đang cho kiểm tra và báo cáo cơ quan hữu quan xử lý theo thẩm quyền. 
Trong ảnh, phần lớn chiều dài đoạn đê Đông Tiến trên địa phận thôn Trung- xã Nghĩa Trung đã bị "xâm chiếm" và vùi lấp cả hành lang hộ đê bằng đất đá- nguyên liệu làm gạch.


Phần lớn bề rộng của đê và hành lang hộ đê Đông Tiến (đoạn chạy qua nhà máy gạch Thanh Nhàn) đã bị Công ty Thanh Nhàn "nuốt chửng" để làm đường dẫn cho xe siêu tải, máy múc, máy ủi hoạt động ngày đêm. Ảnh chụp ngày 02/4/2020


Khoảng 200m chiều dài đê Đông Tiến đã bị "hô biến" thành lối vào để xe chở đất - nguyên liệu làm gạch cho nhà máy Thanh Nhàn- Nghĩa Trung- Việt Yên- Bắc Giang. Đoạn đê này đã bị các xe cơ giới "băm nát" từ nhiều tháng nay (P/V)


Còn cổng của Công ty cổ phần tư vấn và Xây dựng Thanh Nhàn- Nhà máy gạch Thanh Nhàn ở cách đó khoảng 150m. Theo quan sát của phóng viên Môi trường và Đô thị, cổng chính này phục vụ xe chở gạch xuất đi tiêu thụ. Đoạn tỉnh lộ 284 (QL17 cũ) này cũng bị cày nát bằng những "ổ voi- ổ gà"


Nhà máy gạch Thanh Nhàn chụp từ vệ tinh (Ảnh Google Maps)


Ông N.V.T, nhà ở cạnh Nhà máy gạch Thanh Nhàn cho biết: Các tài xế chở quá tải đất đá làm gạch thường nhằm lúc vắng bóng lực lượng giao thông và chỉ chở bằng "con đường lấn chiếm" này để chạy vào khu tập kết nguyên liệu của nhà máy gạch Thanh Nhàn. Tải trọng của những xe "4 chân" này vào khoảng hơn 40 tấn, trong khi mặt đê chỉ cho phép không quá 12 tấn.


Đáng quan ngại hơn, "sếp" của Công ty CP tư vấn và xây dựng Thanh Nhàn còn tự ý làm cổng sắt để "quản lý" đoạn đê Đông Tiến này thay cho Hạt quản lý đê điều- Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang. 
Trong ảnh, những người dân sống cạnh nhà máy bức xúc trao đổi với PV Môi trường và Đô thị ngày 02/4/2022.


Để hạn chế xe quá khổ- quá tải- cơi nới thành thùng chở vật liệu cho Nhà máy gạch Thanh Nhàn "phá nát" đoạn đê này, người dân đã nhiều lần dùng những vật thô sơ như lốp, bánh xe, tảng đá...để cản trở song gần như không có hiệu quả. Ảnh do PV chụp ngày 28/3/2022.


Ngoài ra, theo ghi nhận của PV và phản ánh của quần chúng nhân dân: Bãi chứa nguyên vật liệu của Nhà máy gạch Thanh Nhàn đã "bành chướng" và vùi lấp nhiều hoa màu, ruộng của bà con, thậm chí đe dọa đến không gian sinh sống của nhiều người.


Bãi đổ vật liệu của Nhà máy gạch Thanh Nhàn không hề được che chắn, hay có mốc giới mà cứ chất cao như núi ngay sau nhà dân sống bên cạnh nhà máy.


Trong ảnh: Bãi tập kết nguyên liệu của Công ty Thanh Nhàn ngay sát nhà nhiều nhà dân ở thôn Trung, xã Nghĩa Trung (Việt Yên, Bắc Giang) khiến nhiều hộ dân bức xúc vì bụi- vì tiếng ồn và vì sự "vô tư" của chủ nhà máy gạch Thanh Nhàn.


Bà N.T.S, ở thôn Trung, xã Nghĩa Trung cho biết: Trước đây, phía sau nhà tôi là cái ruộng, vũng nước tưới tiêu sau mới đến nhà máy gạch Ngọc Lý (nay là NM gạch Thanh Nhàn) nhưng từ vài năm trở lại đây, nó đã bị lấp- biến thành bãi chứa nguyên vật liệu của Công ty ông Huấn (Giám đốc Công ty Thanh Nhàn)


Việc Công ty Thanh Nhàn có gây ô nhiễm khói- bụi- tiếng ồn đối với các hộ dân xung quanh; dùng xe quá tải trọng để "băm nát" đường xá hay không sẽ được ghi nhận thêm. Nhưng trước hết, vì mùa mưa bão đang đến gần, nên cần sự vào cuộc sớm của các sở ngành chức năng (tỉnh Bắc Giang) để xác minh, xử lý hành vi vi phạm Luật Đê điều và Luật Đất đai (nếu có)

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

ggfd
fdgfd
fgfdf
êferg

Dùng tro xỉ san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 2213/BTNMT-MT gửi Công ty Cổ phần VSIP Cần Thơ về việc bổ sung vật liệu san lấp Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1).

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.