moitruongplus Đoàn xe chở vật liệu xây dựng có dấu hiệu quá khổ, quá tải cày nát những cung đường để thi công dự án, gây khói bụi mù mịt.

Mặc dù Công an huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai đã ra có văn bản yêu cầu đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường nhưng đến nay tình trạng này vẫn tiếp diễn.



Đơn vị thi công tuyến đường tỉnh lộ 156 là Công ty TNHH đầu tư xây dựng Đức Tuấn có địa  chỉ trụ sở tại tổ 2, phường Nam Cường, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Theo ghi nhận của PV, cả cung đường triển khai dự án khói bụi mù mịt, công trường không được cắm biển cảnh báo cho người dân, gây ô nhiễm môi trường và nguy hiểm cho người tham gia giao thông.



Ngày 17/3/2022, Công an huyện Bát Xát tỉnh Lào Cai có công văn số 132/CV-CAH về việc an toàn giao thông và vệ sinh môi trường tại đường tỉnh lộ 156 Kim Thành – Bản Vược. Nội dung công văn nêu rõ: "Căn cứ giấy phép thi công số 267/GTVTXD-GPTC ngày 25/1/2022 của sở Giao thông vận tải xây dựng cấp phép thi công cho cho Công ty Đức Tuấn thi công công trình cải tạo nâng cấp đoạn Km8+049, đường tỉnh lộ 156.

Qua kiểm tra thực tế tại Km8+049, đường tỉnh 156 tại địa phận xã Quang Kim, Công an huyện Bát Xát phát hiện đơn vị nhà thầu thi công Đức Tuấn không đảm bảo vệ sinh môi trường. Đất, đá sau khi được đơn vị thi công đào và vận chuyển không che chắn, rơi vãi ra nền đường làm mất an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông. 







Để đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn giao thông trên địa bàn huyện Bát Xát, Công an huyện yêu cầu: Đề nghị ban Quản lý dự án ODA tỉnh Lào Cai khẩn trương chỉ đạo các đơn vị, yêu cầu Công ty Đức Tuấn trong quá trình thi công phải đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn giao thông trên đoạn đường mà đơn vị thi công. Phải đảm bảo hệ thống báo hiệu để đảm bảo an toàn giao thông, trong quá trình thi công phải tuân thủ quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41/2019/BGTVT, bố trí đủ nhân công, vật tư đảm bảo giao thông trong quá trình thi công theo hồ sơ tổ chức thi công được phê duyệt. 

Tập kết các vật liệu, thiết bị trong quá trình thi công ngoài phạm vi đất dành cho đường bộ đồng thời  phải tuân thủ các quy định khác có liên quan để đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công. Viết cam kết về việc thực hiện các biện pháp trên và gửi lại cho Công an huyện Bát Xát – Lào Cai. 
Trong quá trình kiểm tra, nếu đơn vị thi công không thực hiện các biện pháp trên sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Khắc Chanh, Giám đốc Công ty Đức Tuấn cho biết: Chúng tôi đã nhận được công văn của Công an huyện Bát Xát nhưng đoạn đường được nêu trong văn bản này không đúng với vị trí chúng tôi thi công. Không hiểu sao cơ quan Công an huyện Bát Xát lại ra văn bản sai như vậy.

Ông Chanh thừa nhận Công ty Đức Tuấn có thi công đường tỉnh lộ 156 nhưng đoạn trong miêu tả trong văn bản của cơ quan Công an huyện Bát Xát thì không đúng vị trí mà công ty này đảm nhiệm. Ông Chanh khẳng định Công ty Đức Tuấn chỉ thi công đoạn đường từ Km1 đến Km2 tỉnh lộ 156. 

Tuy nhiên, khi PV hỏi về việc đoàn xe gắn logo Đức Tuấn hoạt động trên Km1 đến Km2 có phải là xe của Công ty Đức Tuấn không, ông Chanh thừa nhận đó đúng là xe của công ty mình. 

Như vậy đoàn xe có dấu hiệu quá khổ quá tải, gây ô nhiễm môi trường tại công trường dự án đường tỉnh lộ 156 là xe của Công ty Đức Tuấn. 

PV trao đổi với đại diện Ban Quản lý dự án ODA tỉnh Lào Cai thì được biết văn bản của CA huyện Bát Xát là chưa chính xác, trên cung đường đó nhiều đơn vị khai thác khoáng sản, đất cát di chuyển gây ô nhiễm môi trường chứ không chỉ có Công ty Đức Tuấn. Như vậy là có sự mâu thuẫn trong việc lý giải vấn đề ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân ven tỉnh lộ 156 giữa cơ quan CA huyện Bát Xát (Đội CSGT), Ban Quản lý các dự án ODA (thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lào Cai) và doanh nghiệp thi công trên tuyến đường này.

Đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền kiểm tra toàn bộ quá trình thi công dự án nói trên, xử lý dứt điểm tình trạng nhà thầu thi công không đảm bảo vệ sinh môi trường.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

ggfd
fdgfd
fgfdf
êferg

Dùng tro xỉ san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 2213/BTNMT-MT gửi Công ty Cổ phần VSIP Cần Thơ về việc bổ sung vật liệu san lấp Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1).

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.