moitruongplus Đang xây dựng Dự án khu nhà ở Đồng Băng, thị trấn Hàng Trạm, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình nhưng Chủ đầu tư dự án - Công ty TNHH xây dựng Tiến Đạt lại chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Công ty TNHH xây dựng Tiến Đạt xây dựng dự án với nhiều cái "không”

Dự án khu nhà ở Đồng Băng có địa chỉ tại thị trấn Hàng Trạm, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình. Dự án được UBND huyện Yên Thủy phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 2032/QĐ-UBND ngày 19/10/2020. Theo đó, dự án có quy mô diện tích khoảng 9,336 ha và quy mô dân số 976 người. Tổng diện tích dành cho xây dựng nhà  ở là khoảng hơn 3,7 ha chiếm 40,1 % diện tích toàn khu, còn lại là diện tích đất cây xanh, mặt nước và đất giao thông kỹ thuật. Tầng cao xây dựng tối đa cho các lô liền kề biệt thự là 5 tầng.


Mặt bằng Dự án khu nhà ở Đồng Băng có địa chỉ tại thị trấn Hàng Trạm, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình.
Tiếp đó, dự án được UBND tỉnh Hòa Bình, Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư (cấp lần đầu) năm 2021 tại quyết định số 51/QĐ-UBND ngày 25/10.

Theo đó, mục tiêu của dự án là xây dựng một khu nhà ở đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, góp phần chỉnh trang đô thị; tạo quỹ đất ở để đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho huyện Yên Thủy và vùng lân cận tăng hiệu quả sử dụng đất, phù hợp theo định hướng phát triển chung của tỉnh Hòa Bình. Và, hình thức lựa chọn nhà đầu tư là đấu giá quyền sử dụng đất.

Đến ngày 28/12/2021, UBND tỉnh Hòa Bình có quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất tại Dự án khu nhà ở Đồng Băng có địa chỉ tại thị trấn Hàng Trạm, huyện Yên Thủy. Đơn vị trúng đấu giá là Công ty TNHH xây dựng Tiến Đạt.

Phải chăng, ngay sau khi trúng đấu giá, Công ty TNHH xây dựng Tiến Đạt đã vội vàng bắt tay vào việc triển khai xây dựng thi công dự án mà bỏ qua nhiều thủ tục pháp lý quan trọng với nhiều cái "không”. Và điển hình trong đó là việc: Không có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Không có ĐTM nhưng hiện nay (tháng 4/2022) chủ đầu tư  vẫn thản nhiên xây dựng dự án, theo ghi nhận trực tiếp của Pv Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử.

Không đánh giá tác động môi trường khi xây dựng

Như đã nêu, hiện nay, Dự án khu nhà ở Đồng Băng, thị trấn Hàng Trạm, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình đang được Công ty TNHH xây dựng Tiến Đạt tiến hành triển khai xây dựng nhiều hạng mục công trình. Dự án được gọi với tên thương mại là Dhome Yên Thủy, Hòa Bình.

Mặc dù, dự án đang được triển khai xây dựng rầm rộ là như vậy nhưng chủ đầu tư lại chưa lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.


Chủ đầu tư đang tiến hành thi công xây dựng tại dự án 

Theo quy định của pháp luật, việc đánh giá tác động môi trường được thực hiện trong giai đoạn chuẩn bị dự án. Chủ đầu tư dự án phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và phải được sự phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Sơn - Phó Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Yên Thủy cho hay: Khi UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư thì có báo cáo đánh giá tác động môi trường sơ bộ đã được phê duyệt luôn trong Quyết định chủ trương đầu tư. Theo quy định của Luật đầu tư mới họ không cần phải làm Báo cáo đánh giá tác động môi trường nữa.

Tuy nhiên, ở một diễn biến khác, theo thông tin mà Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có được từ Chi cục bảo vệ môi trường – Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình khẳng định: Dự án bắt buộc phải lập ĐTM và phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Hiện nay, Chủ đầu tư dự án chưa lập ĐTM theo quy định.


Mặc dù chưa được cơ quan chức năng phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường nhưng dự án vẫn đang được triển khai xây dựng

Tiếp nhận thông tin phản ánh, đại diện Chi cục bảo vệ Môi trường tỉnh Hòa Bình cho biết: Chi cục sẽ tiến hành kiểm tra và yêu cầu hoàn thiện theo yêu cầu, quy định của pháp luật.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

ggfd
fdgfd
fgfdf
êferg

Dùng tro xỉ san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 2213/BTNMT-MT gửi Công ty Cổ phần VSIP Cần Thơ về việc bổ sung vật liệu san lấp Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1).

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.