moitruongplus Trước những tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 từ thu gom rác thải của F0 điều trị tại nhà, tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo khẩn trương xây dựng phương án thu gom, xử lý rác thải F0.

Công nhân nhọc nhằn thu gom rác F0

Tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn Đắk Lắk thời gian qua diễn biến hết sức phức tạp, mỗi ngày ghi nhận hàng nghìn ca mắc mới. Trong đó, hiện số lượng F0 điều trị tại nhà lên tới trên 65.000 người.

Như vậy, mỗi ngày, có hàng tấn rác thải có mầm bệnh từ các bệnh nhân Covid-19 thải ra nhưng không được xử lý đúng quy định. 



Ông Bùi Văn Quý, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đô thị và Môi trường tỉnh Đắk Lắk, cho biết đơn vị chịu trách nhiệm thu gom rác của khoảng 2/3 diện tích TP Buôn Ma Thuột nhưng trung bình mỗi ngày có khoảng 30.000 tấn rác thải sinh hoạt. Số lượng người điều trị tại nhà quá nhiều, không còn giăng giây phong tỏa nhà nên không biết nhà nào có bệnh nhân Covid-19 và rác thải cũng bỏ chung với nhau. Rác thải của bệnh nhân Covid-19 cũng được thu gom chung rồi chở ra bãi rác của thành phố để đổ. Điều này tạo ra các ổ vi-rút, tăng nguy cơ phát tán dịch bệnh trong quá trình thu gom, vận chuyển.

Việc rác thải y tế của F0 để lẫn lộn với rác thải sinh hoạt mà không xử lý, phân loại theo quy định khiến việc thu gom rác của những công nhân môi trường gặp nhiều khó khăn. Nhiều công nhân vệ sinh môi trường đi thu gom rác thải nhưng không thể phân biệt được rác thải sinh hoạt thông thường và rác thải của F0.

Nguyên nhân là do trước đây nếu gia đình có người mắc Covid-19 sẽ được giăng dây, treo bảng để phân biệt và rác thải ra ngành y tế sẽ thu gom xử lý. Tuy nhiên hiện số lượng F0 quá nhiều, ngành y tế thiếu phương tiện, nhân lực và các đơn vị xử lý rác thải y tế trên địa bàn quá tải nên các công nhân phải thu gom.

Khẩn trương xây dựng phương án thu gom rác thải F0 điều trị tại nhà

Theo đánh giá của Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đắk Lắk, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn vẫn tiếp tục tăng nhanh. Theo dự báo, dịch sẽ đạt đỉnh vào đầu tháng 4-2022, do đó cần tiếp tục kiểm soát, đảm bảo công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới.

Trước tình hình đó, vừa qua, bà H’Yim Kđoh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, cho biết đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị, địa phương xây dựng phương án thu gom, xử lý rác thải liên quan đến bệnh nhân Covid-19.

Theo đó, yêu cầu các đơn vị xây dựng phương án và tham mưu cho UBND tỉnh trước ngày 7-4 về việc thu gom, xử lý rác thải trong phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là rác thải đối với F0 điều trị tại nhà. UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu khi xây dựng phương án phải đảm bảo an toàn, đúng quy định, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh do rác thải không được xử lý đúng quy định.

Ngành y tế cũng khuyến khích người dân phân loại rác thải và đánh dấu, phun khử khuẩn để lực lượng thu gom phân biệt các loại rác có hướng xử lý phù hợp.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

ggfd
fdgfd
fgfdf
êferg

Dùng tro xỉ san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 2213/BTNMT-MT gửi Công ty Cổ phần VSIP Cần Thơ về việc bổ sung vật liệu san lấp Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1).

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.