moitruongplus Đối với người có sức khoẻ, thần kinh bình thường thì việc phòng, chống và điều trị dịch Covid-19 đã gặp vô cùng khó khăn. Nhưng có lẽ ít người quan tâm đến đối tượng là người mắc bệnh tâm thần, họ sẽ phòng dịch như thế nào?

Thiếu nhân lực những thời điểm phải tăng cường

Hiện nay, cả nước ta nói chung và Phú Thọ nói riêng dịch bệnh Covid-19 đang rất căng thẳng. Cả hệ thống chính trị đã và đang vào cuộc cùng chung tay chống dịch. Những người chiến sỹ áo trắng đang mang trong mình trọng trách rất lớn ở các tuyến đầu. Khám, điều trị cho những ca bệnh Covid-19 tại các Bệnh viện Đa khoa thông thường còn mệt mỏi. Với những Bác sỹ chăm sóc cho các bệnh nhân ở Bệnh viện Tâm thần thì càng khó khăn, gian nan vất vả hơn nhiều. Chúng tôi đã tìm đến Bệnh viện Tâm thần tỉnh Phú Thọ -  một đơn vị uy tín trong chuẩn đoán và điều trị chuyên khoa Tâm thần.

Năm 2021, ông Đỗ Huy Hùng – Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Phú Thọ (người đứng bên trái) vinh dự đón nhận danh hiệu Thầy thuốc ưu tú

Ai cũng biết rằng bệnh nhân tâm thần là đối tượng hết sức đặc biệt. Phần đông bệnh nhân còn là thành phần gây nguy hiểm, căn nguyên mầm mống của nhiều vụ trọng án. Số lượng bệnh nhân ngoại trú gia đình và ngành y tế không thể không quản lý được cũng còn khá nhiều. Đối với Bệnh viện Tâm thần tỉnh Phú Thọ - đơn vị đang trực tiếp theo dõi và điều trị cho trên 5.000 bệnh nhân ngoại trú và trung bình khoảng 200 lượt bệnh nhân ngoại trú/ngày, các y bác sĩ tại đây vẫn đang nỗ lực hết mình để điều trị cho nhóm bệnh nhân này. TTUT- BSCK  - GĐ Bệnh viện Tâm thần tỉnh Phú Thọ cho biết: "Tính tới thời điểm hiện tại tình hình dịch bệnh vẫn được đơn vị này kiểm soát rất tốt. Chúng tôi có rất nhiều khó khăn hơn các bệnh viện khác về việc quản lý bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Đặc biệt có những giai đoạn khi mà Phú Thọ phải tăng cường cho Bắc Giang, Bình Dương, Hà Nội, nhân lực của chúng tôi thiếu trầm trọng, nhưng nhờ sự chung tay, nhiệt huyết của anh em nên đến giờ này chúng tôi đang thực sự làm chủ mặc dù tỉnh Phú Thọ dịch đang vô cùng phức tạp".

Bệnh viện Tâm thần Phú Thọ trao nhà ở tình thương cho bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại huyện Tân Sơn, Phú Thọ

Bắt nhịp tốt và có cách làm riêng

Nhận thấy sự nguy hiểm khôn lường khi để bệnh viện có bệnh nhân dương tính và bùng dịch tại viện. Tình huống như vậy rõ ràng là bệnh chồng bệnh, và càng khó khăn hơn.  Trước tình hình đó, Ban lãnh đạo Bệnh viện đã có những động thái hết sức cụ thể và quyết liệt: Ngay ngoài cổng Bệnh viện đã có bàn hướng dẫn khám sàng lọc cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và các đơn vị là khách đến giao dịch. Buồng khám sàng lọc và phòng cách ly được sắp sếp ở vị trí phù hợp đạt quy chuẩn theo hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Bệnh viện đã thành lập một đội thường trực cấp cứu cơ động và một đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do chủng mới của virus COVID-19-nCoV, sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới khi có yêu cầu. Lập kế hoạch, phương án phòng chống dịch; tăng cường hệ thống giám sát, phát hiện kịp thời, cách ly và chuyển bệnh nhân về Ban bảo vệ sức khoẻ. Cung ứng đủ thuốc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do COVID-19- nCoV gây ra.

Chăm lo cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn trong các dịp lễ, tết là việc làm thường xuyên tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Phú Thọ

Về trang thiết bị phòng dịch, Bệnh viên đã chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hoá chất, trang thiết bị cần thiết sẵn sàng đáp ứng nhu cầu điều trị; phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng virus Corona theo quy định của Sở Y tế về việc đảm bảo tăng cường giám sát, phát hiện và phòng chống bệnh viêm phổi nặng do virut Corona. Mua 10.000 khẩu trang y tế, 500 khẩu trang vải 03 lớp phát tới cán bộ công chức viên chức trong bệnh viện và phát miễn phí cho người bệnh, người nhà bệnh nhân và khách tới bệnh viện liên hệ công việc. Đã lắp đặt đầy đủ các chai dung dịch rửa tay nhanh có chứa cồn tại các hành lang trên toàn Bệnh viện.

Ông Đỗ Huy Hùng – Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Phú Thọ trong một lần trao quà chương trình "Chia cơm - Sẻ áo" cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn

Trong mùa COVID-19 Bác sĩ Đỗ Huy Hùng – Giám đốc Bệnh viện là người xây dựng chương trình "chia cơm sẻ áo”. Đến nay, chương trình vẫn đang được triển khai rất tích cực và có tính lan tỏa cao. Ông Hùng chia sẻ: "Đây là một sáng kiến hay do Bệnh viện với các cơ quan truyền thông báo chí thực hiện. Trong khi các bệnh viện khác đi "lo” bao thứ khác nào thuốc men, khẩu trang, cồn sát khuẩn... Nhưng tôi lại nghĩ khác. Bệnh nhân tâm thần mà có kêu gọi được khẩu trang thì bệnh nhân đeo kiểu gì, đeo vào đâu? Có nước sát khuẩn thì họ cũng không biết sát vào chỗ nào. Tất nhiên là vẫn chú trọng nhưng quan trọng hơn là miếng ăn trước mắt. Tôi nghĩ đến việc phải lo cái ăn cho bệnh nhân trước đã”. Bằng thực tế khó khăn của các bệnh nhân mà toàn xã hội vẫn nhìn thấy. Là người tâm huyết với nghề và quan tâm đặc biệt đến những người yếu thế nhất trong xã hội. Ông Hùng đã giúp cho bệnh nhân của mình hàng chục tấn gạo chưa kể tiền mặt và hiện vật.

Chuyện phòng Covid cho người tâm thần 

Theo chân ông Hùng trong một chuyến trao quà cho bệnh nhân ngoại trú tại xã Tạ Xá huyện Cẩm Khê mới hiểu cái "nghề” của ông và cái tâm của những người hoạt động trong mảng quản lý, khám và điều trị cho bệnh nhân Tâm thần. Gia đình Bà Đỗ Thị Thiết có con trai Nguyễn Văn Bằng là một hoàn cảnh đặc biệt được xã hội và bệnh viện quan tâm. Bà cụ đã gần 80 tuổi ở trong căn nhà lụp xụp tựa vào lưng đồi hiểm trở. Bà đã nhiều năm phải đi ăn xin ăn mày để nuôi người con trai bị chứng tâm thần phân liệt. Anh con trai của bà bị hoang tưởng đi lang thang khắp nơi, thậm chí đi bộ lên cả Lào Cai, Yên Bái. Chẳng những thế nhiều lần về dọa đốt nhà, đánh chửi mẹ già thừa sống thiếu chết.

Lãnh đạo Bệnh viện Tâm thần tỉnh Phú Thọ thăm hỏi, trao quà động viên bệnh nhân trong mùa dịch bệnh

Thương hoàn cảnh của cụ, Bệnh viện đã phối hợp với huyện để trao quà cho hai mẹ con bà và nhiều hoàn cảnh đặc biệt khác. Ông Hùng không quên mang theo cả khẩu trang sang tặng mẹ con bà cụ. Vốn già, lẩm cẩm, bà cụ nói oang oang: "Anh ơi! Con em nó không biết đeo cái Bản Trang đâu” (Bản Trang-là khẩu trang theo cách gọi của bà cụ). Câu nói đó tạo nên nụ cười duy nhất cho đoàn thiện nguyện trong vô vàn câu chuyện buồn mà hơn 5000 gia cảnh khốn khó của những bệnh nhân tâm thần trên địa bàn tỉnh Phú Thọ vẫn đang được quan tâm điều trị.

Những thành quả đạt được trong công tác phòng chống dịch bệnh của chúng ta là nhờ sự chung tay của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương và hơn hết là của toàn xã hội. Chúng ta cũng không quên đi nỗ lực rất lớn của những người chiến sĩ đang vừa phải điều trị, vừa dạy, vừa dỗ người bệnh. Đó chính là các y, Bác sỹ tại các Bệnh viện Tâm thần nói chung và Bệnh viện Tâm thần tỉnh Phú Thọ nói riêng.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

ggfd
fdgfd
fgfdf
êferg

Dùng tro xỉ san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 2213/BTNMT-MT gửi Công ty Cổ phần VSIP Cần Thơ về việc bổ sung vật liệu san lấp Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1).

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.