moitruongplus Mỗi ngày, đoàn xe tải nối đuôi nhau ra vào các bãi tập kết VLXD trên địa bàn xã Xuân Tân (huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định) để chở cát đi khắp nơi tiêu thụ, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Thông tin tới Môi trường và Đô thị Việt Nam, người dân xã Xuân Tân (huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định) rất bức xúc trước việc đoàn xe tải chở cát từ 2 bãi tập kết VLXD trên địa bàn đi tiêu thụ rất nhiều nơi của hai huyện Xuân Trường và Giao Thuỷ. Quá trình vận chuyển, đoàn xe chở cát có dấu hiệu quá khổ, quá tải và chỉ che chắn sơ sài khiến cát rơi vãi đầy đường, gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông.

Ngoài ra, 2 bãi tập kết VLXD này còn bị phản ánh dấu hiệu sử dụng đất sai mục đích, gây ảnh hưởng đến sự an toàn  hành lang bảo vệ đê sông Hồng.


Bằng mắt thường cũng có thể nhận thấy các xe tải chở cát cao quá thành thùng, có dấu hiệu quá tải và chỉ được che chắn sơ sài, khiến cát rơi vãi đầy đường, gây ô nhiễm môi trường, mất ATGT rất lớn.

Thời điểm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam ghi nhận tại hiện trường, trong khuôn viên bãi tập kết luôn có một máy xúc cỡ lớn sẵn sàng hoạt động hết công suất để phục vụ đoàn xe tải ra vào tấp nập để "ăn cát”. Đáng nói, quá trình múc cát máy xúc còn sử dụng gầu múc để lèn chặt cát lên thùng xe tải và chất cao ngút cho đến khi không thể thêm được nữa mới chịu dừng.

Sau đó, đoàn xe này tung hoành dọc tuyến đê sông Hồng, trên khắp các tuyến đường trung tâm của huyện Xuân Trường, huyện Giao Thuỷ rồi di chuyển qua QL37B và TL489.

Quá trình PV bám theo những chiếc xe tải chở cát mang BKS: 92C-008.47; 14C-123.72; 12C-022.59; 92C-027.30; 34M-1706; 20L-8875;...  đến điểm tiêu thụ với quãng đường dài gần 20 km, mặc dù lượng cát chất trên xe cao ngất, bạt phủ sơ sài, quãng đường di chuyển xa qua nhiều tuyến phố chính và đường quốc lộ, thế nhưng không hề thấy bóng dáng lực lượng chức năng địa phương như Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông kiểm tra, xử lý.


Các xe tải chở cát phóng nhanh, lạng lách khắp các ngả đường mà không thấy bóng dáng lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông địa phương kiểm tra, xử lý.

Ông N.V.H – người dân địa phương cho biết, người dân sống dọc các tuyến đường chính ở trung tâm thị trấn Ngô Đồng luôn bất an trước tình trạng hàng đoàn xe tải chở cát chạy rầm rập từ sáng sớm tới tối muộn, cát vương vãi gây bụi bẩn, mất an toàn giao thông, nhất là đối với học sinh di chuyển trên đường.

Để tìm hiểu công tác tuần tra, kiểm soát tại những trục đường huyết mạch và đông đúc mà những chiếc xe tải chở cát liên tục hoạt động như trên, PV đã có cuộc trao đổi với ông Trần Phúc Lợi - Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Giao Thủy. Ông Lợi lý giải, vì lực lượng CSGT của huyện chỉ được biên chế có 6 người nên không thể có mặt ở khắp các cung đường được.

Trả lời nội dung PV ghi nhận, bằng mắt thường cũng có thể nhận thấy nhiều xe tải chở cát có dấu hiệu quá khổ, quá tải, không đảm bảo vệ sinh môi trường, ông Trần Phúc Lợi nói không thể nhìn bằng mắt thường được!?


Cơ quan chức năng tỉnh Nam Định, UBND huyện Xuân Trường cần rà soát, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất tại 2 bến bãi VLXD và hoạt động tập kết cát gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn hành lang bảo vệ đê sông Hồng thuộc địa bàn xã Xuân Tân.

Tiếp đến, để tìm hiểu thủ tục, giấy phép hoạt động của 2 bãi tập kết cát nêu trên, trao đổi với PV, ông Phạm Ánh Dương - Chủ tịch UBND xã Xuân Tân, huyện Xuân Trường, cho biết 2 bãi tập kết VLXD trên địa bàn xã thì 1 bãi của Công ty cổ phần xây dựng Tiến Phát (có địa chỉ ở xã Xuân Tân, huyện Xuân Trường, người đại diện là ông Đoàn Mạnh Tiến - PV) và 1 bãi là của Công ty TNHH thương mại Ngọc Tỷ (địa chỉ xã Xuân Châu, huyện Xuân Trường, người đại diện là ông Nguyễn Đình Ngọc – PV). Cả 2 bãi này đều được thuê lại đất của Công ty đóng tàu Trường Xuân Vinashin.

Liên quan đến nội dung phản ánh 2 bãi tập kết cát sử dụng đất sai mục đích, người đứng đầu chính quyền xã Xuân Tân khẳng định thông tin trên là chính xác.

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Xuân Tân, đối với việc tập kết và trung chuyển vật liệu trên địa bàn, chúng tôi thường xuyên kiểm tra, quán triệt việc thực hiện đúng quyền sử dụng đất, hành lang đê và đảm bảo vệ sinh môi trường. Riêng với các bãi này (2 bãi tập kết VLXD trên địa bàn xã – PV), chúng thôi thường xuyên phối hợp với các phòng, ban của huyện để kiểm tra.


Cận cảnh đoàn xe tải chở cát có dấu hiệu quá khổ, quá tải tung hoành trên khắp các tuyến đường của huyện Giao Thuỷ và huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định.

Để thông tin được khách quan, PV tiếp tục có cuộc trao đổi với ông Đoàn Mạnh Tiến - Giám đốc Công ty xây dựng Tiến Phát và được ông Tiến cho biết, bãi của Công ty hoạt động nhiều năm nay, về giấy tờ thủ tục thì đầy đủ. Chúng tôi thuê lại bãi và hoạt động tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng, còn các thủ tục liên quan là tỉnh cấp cho Công ty Trường Xuân Vinashin.

Để đảm bảo an toàn hành lang bảo vệ đê sông Hồng, đảm bảo vệ sinh môi trường cũng như an toàn giao thông cho người dân địa phương, chúng tôi kính đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Nam Định, chính quyền huyện Xuân Trường và Giao Thủy cùng lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông quản lý địa bàn khẩn trương vào cuộc kiểm tra, ngăn chặn đoàn xe chở cát có dấu hiệu quá khổ, quá tải nêu trên. Đồng thời rà soát, kiểm tra hồ sơ pháp lý hoạt động của các bến bãi tập kết VLXD nêu trên, tránh gây ảnh hưởng đến an toàn tuyến đê sông Hồng.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

ggfd
fdgfd
fgfdf
êferg

Dùng tro xỉ san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 2213/BTNMT-MT gửi Công ty Cổ phần VSIP Cần Thơ về việc bổ sung vật liệu san lấp Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1).

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.