moitruongplus Theo thông tin phản ánh, bãi tập kết vật liệu xây dựng của Công ty TNHH Dịch vụ Đại Nghĩa đang xây dựng vi phạm hành lang thoát lũ, vi phạm luật đê điều và xả nước thải trực tiếp ra môi trường (không qua hệ thống bể chứa)

Ông Trần Văn Dương (người dân xã Đức Long, thị xã Quế Võ) cho biết: "Chúng tôi nghe nói Công ty TNHH Dịch vụ Đại Nghĩa đã cho đơn vị khác thuê lại bến bãi. Điều đáng nói là trong quá trình nghiền cát, nước thải của công ty này không qua bể chứa mà chảy "lênh láng” khắp nơi, sau đó chảy ra sông gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ gây lở bờ sông. Tại đây còn dựng lên dây chuyền nghiền cát, nhà ở vi phạm hành lang thoát lũ, vi phạm luật đê điều”.


Nước thải trong quá trình nghiền cát chảy lênh láng khắp nơi (không quá bể chứa)

Ông Dương còn cho biết: "Tôi không rõ công ty này có giấy phép bến thủy nội địa hay không nhưng lượng tàu thuyền chở cát, sỏi ra vào bến bãi này rất nhiều. Tôi còn nghe nói diện tích đất mà công ty này đang hoạt động vượt nhiều so với diện tích được cấp phép”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch UBND xã Đức Long cho biết, UBND xã Đức Long không có đầy đủ giấy tờ của Công ty TNHH Dịch vụ Đại Nghĩa.


Nước thải chảy trực tiếp ra ngoài, đơn vị này đã dùng đất (múc tại bến bãi) đổ lên nước thải làm cho khu vực này trở nên khá bẩn thỉu

"Giấy phép của công ty này cung cấp cho UBND xã Đức Long không có những nội dung đó, nên tôi không rõ bến bãi của Công ty TNHH Dịch vụ Đại Nghĩa có được xây dựng dây chuyền nghiền cát và có giấy phép bến thủy nội địa hay không. Còn vấn đề đất đai, chúng tôi cũng đang đặt lịch làm việc với công ty, sau khi có kết quả chúng tôi sẽ thông tin lại cho các anh”.


Mặc dù không có giấy phép bến thuỷ nội địa nhưng tàu thuyền liên tục ra vào bến bãi của Công ty TNHH Dịch vụ Đại Nghĩa 

Để thông tin được khách quan, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ với Lãnh đạo Công ty TNHH Dịch vụ Đại Nghĩa thì được biết, bến bãi này do Công ty TNHH Dịch vụ Đại Nghĩa kết hợp cùng với Công ty Việt Bắc. Cả 2 công ty này đều không có giấy phép bến thuỷ nội địa, cũng không có giấy phép xây dựng dây chuyền nghiền cát.

"Tôi công nhận diện tích bến bãi này vượt so với diện tích được cấp phép. Bến bãi này cũng không có giấy phép bến thuỷ nội địa, nhưng ở khu vực này các anh đi hỏi bến nào chẳng vậy".

Tiếp tục trao đổi với Lãnh đạo Công ty Việt Bắc thì câu trả lời vẫn là: "Chúng tôi chưa có giấy phép bến thuỷ nội địa, không có giấy phép xây dựng dây chuyền nghiền cát"


Mố cẩu tại bến bãi này được xây dựng lấn ra sông 

Được biết, trong Quyết định chủ trương đầu tư số 238/QĐ-UBND, ngày 16/5/2019 của UBND tỉnh Bắc Ninh có nêu rõ: Bãi tập kết vật liệu xây dựng của Công ty TNHH Dịch vụ Đại Nghĩa phải cách chân đê và cách mép bờ sông tối thiểu 20m, chiều cao tập kết vật liệu không quá 3m và phải có biện pháp gia cố bờ, bãi sông, xây dựng hệ thống thoát nước để đảm bảo chống xói lở, không làm ảnh hưởng đến an toàn đê điều và sản xuất nông nghiệp xung quanh; Phải xây dựng hệ thống đường vận chuyển nội bộ và gia cố dốc vượt qua đê để vận chuyển. Tuyệt đối không được sử dụng xe có tải trọng lớn hơn 12 tấn để vận chuyển vật liệu đi lại trên đê.

Nghiêm cấm việc xây dựng công trình nhà ở, nhà kho và các công trình ảnh hưởng đến thoát lũ lòng sông khu vực bãi tập kết vật liệu; Chỉ được phép tập kết, bốc xúc, vận chuyển vật liệu trong thời gian từ 30/11 đến 15/5 hàng năm. Hết thời gian này phải giải tỏa toàn bộ lượng vật liệu trên bãi, hoàn trả lại hiện trạng để đảm bảo thoát lũ của lòng sông: Trong quá trình tập kết, vận chuyển vật liệu, nếu có biểu hiện gây hư hỏng, mất ổn định cho bờ, bãi sông và đê điều trong khu vực phải dừng ngay việc tập kết, vận chuyển và chịu trách nhiệm bồi thường, để sửa chữa những hư hỏng do quá trình tập kết, vận chuyển gây ra.

Trong trường hợp phải thu hồi phục vụ việc tu bổ đê điều hoặc phục vụ công tác phòng chống lụt bão, các đơn vị được cấp phép phải di chuyển theo yêu cầu của cơ quan quản lý đê (Công tác di chuyển do các đơn vị được cấp phép tự chịu trách nhiệm); Phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật về khai thác, sử dụng tài nguyên khoáng sản và quy định cấp phép xây dựng dự án theo Luật Đê điều...


Xe chở cát, sỏi liên tục vận chuyển ra vào bến bãi tập kết của Công ty TNHH Dịch vụ Đại Nghĩa 

Quy định thì rất rõ, tuy nhiên việc thực hiện của Công ty TNHH Dịch vụ Đại Nghĩa còn khá nhiều thiếu sót. Chưa nói đến việc, bến bãi này đang hoạt động mà chưa có giấy phép bến thuỷ nội địa; chưa được cấp phép xây dựng dây chuyền nghiền cát; diện tích đất mà đơn vị này đang sử dụng vượt ngoài diện tích được cấp phép...

Kính đề nghị UBND thị xã Quế Võ kiểm tra và có hướng xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với bến bãi của Công ty TNHH Dịch vụ Đại Nghĩa. Tránh để ảnh hưởng đến môi trường và hành lang thoát lũ tại khu vực này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fdgfd
fgfdf
êferg
cvcx

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.

Thanh Hóa: Trao 20 suất quà và khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hoàn cảnh khó khăn

Sáng 20/4, Tạp chí Môi trường và Đô thị VN- VPĐD Bắc Trung Bộ phối hợp với các nhà hảo tâm, công ty, doanh nghiệp trao 50 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ Chị Lê Thị Hòa, thôn Chiềng Nang, xã Giao An, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa).