moitruongplus Tại công trình cầu chui dân sinh thuộc Km 32+617 tại địa phận khu Đỉnh Đồng, xã Quảng Yên, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ người dân phản ánh có nước chảy ra từ chân mố cầu, kèm theo đó là 2 vết nứt ngang trên trần cầu có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng.

Nhiều lùm xùm tại công trình cầu chui Km 32+617

Mới đây, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin về bài viết: "Quảng Yên (Phú Thọ): Nhiều bất cập tại tuyến đường dẫn vào cầu chui Km 32+617”. Nội dung liên quan đến tuyến đường dẫn vào cầu chui Km 32+617 khu Đỉnh Đồng, xã Quảng Yên, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ địa phận dự án cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ chạy qua.


Khu vực tuyến đường đẫn vào cầu chui Km 32+617

Theo đó, sáng 2/4 nhiều người dân khu Đỉnh Đồng đã đồng loạt ngăn cản, phản đối Công ty Quảng Lợi thi công tuyến đường dẫn hầm cầu chui khi đơn vị tiến hành thi công đổ bê tông, gia cố lề đường vì cho rằng đơn vị thi công có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng công trình, có nước chảy từ chân cầu ra mà vẫn cố tình đổ bê tông… Cùng với đó là đông đảo ý kiến của người dân bức xúc và mong muốn mở rộng thêm đường lối vào cầu chui vì tuyến đường dẫn vào cầu quá gấp khúc, cản trở tầm nhìn đã gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông.

Ghi nhận của PV cùng ngày, theo chỉ dẫn của người dân phía trên trần cầu chui Km 32+617 có 2 vết nứt chạy ngang mặt cầu có chiều dài khoảng 3-5m, phía chân cầu phía trái tuyến có một mạch nước được cho là chảy ra từ trong chân cầu, người dân phải khơi tạm dòng chảy ra hệ thống thoát nước chung để tránh cho nước chảy tràn ra đường, khiến đường trơn trượt ảnh hưởng đến an toàn giao thông, môi trường khi lưu thông qua đây.

Chuyên gia cho ý kiến về công trình cầu chui dân sinh có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng tại Phú Thọ

Như chúng ta đã biết, công trình xây dựng không đảm bảo chất lượng là một vấn đề hết sức nghiêm trọng đặc biệt là những công trịnh trọng điểm quốc gia, từ đó dẫn tới việc chất lượng công trình nhanh chóng xuống cấp, gây thất thoát tài sản của nhà nước, thậm chí nhiều công trình không đảm bảo còn dẫn tới những trường hợp tai nạn rất thương tâm, để lại hậu quả vô cùng lớn và rất khó khắc phục.

Vì vậy, việc đảm bảo chất lượng trong xây dựng là rất quan trọng để đảm bảo an toàn và bền vững của công trình, để làm rõ vấn đề người dân phản ánh liên quan đến những dấu hiệu về công trình không đảm bảo chất lượng tại cầu chui Km 32+617, PV đã cung cấp video, hình ảnh ghi nhận thực tế tại cầu chui Km 32+617 cho chuyên gia về lĩnh vực xây dựng để trao đổi về những vấn đề trên.

Sau khi xem video, hình ảnh do PV cung cấp, chuyên gia về lĩnh vực xây dựng PGS.TS Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho rằng:

Các vết nứt trên bề mặt kết cấu BTCT là biểu hiện (triệu chứng) của kết cấu BTCT có "bệnh". Để xử lý triệt để, cần tìm nguyên nhân của các vết nứt.

Việc tìm nguyên nhân của các vết nứt này, chủ đầu tư cần thuê một đơn vị tư vấn có tư cách pháp nhân, có năng lực phù hợp để khảo sát, đánh giá, tìm nguyên nhân của các vết nứt và có lời khuyên về cách xử lý. Đơn vị ở địa phương có thể là Trung tâm kiểm định của địa phương hoặc tổ chức tư vấn phù hợp.

Là một chuyên gia về lĩnh vực này, tôi cho rằng, các vết nứt này có ảnh hưởng tới khả năng chịu lực và tuổi thọ công trình. Vì vậy, cần có đánh giá một cách khách quan, khoa học để cho phép đưa công trình vào khai thác.

Một số hình ảnh về vết nứt trên trần cầu chui Km 32+617.












Chia sẻ về việc có nước đùn ra từ mố cầu, chuyên gia về lĩnh vực xây dựng (xin được giấu tên) thuộc Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) chỉ ra rằng:

Các nguyên nhân nước đùn từ mố cầu:

Hiện tượng lún đường dẫn sau mố là sự cố có tính phổ biến và rất phức tạp. Bản chất của vấn đề là mối quan hệ tương tác phức tạp giữa hai hệ kết cấu: kết cấu mố cầu (bao gồm móng, mố cầu, bản quá độ, khe co giãn...) có độ cứng lớn, ít biến dạng và đường dẫn sau mố (bao gồm nền đường đắp và nền đất tự nhiên) có độ cứng thấp hơn và có thể bị biến dạng nhiều, đặc biệt khi đường dẫn xây dựng trên nền đất yếu.


Video người dân phản ánh nước đùn lên từ mố cầu chui Km 31+617 Khu Đỉnh Đồng, xã Quảng Yên, huyện Thanh Ba, Phú Thọ

Có nhiều nguyên nhân gây lún tại khu vực tiếp giáp giữa cầu và đường, các nghiên cứu nước ngoài đưa ra có nguyên nhân cơ bản sau: Đất nền dưới nền đắp cố kết theo thời gian; Cố kết của đất đắp nền đường sau mố; Thi công đầm nén đất đắp sau mố và độ nén chặt của vật liệu đắp không đạt yêu cầu; Hệ thống thoát nước mố cầu kém hiệu quả dẫn đến hiện tượng xói mòn, mất hạt của đất đắp sau mố và phát triển lỗ rỗng dưới bản quá độ sau mố; Do lưu lượng xe quá tải;

Sự thay đổi nhiệt độ theo mùa; Khe co giãn và gối cầu bị hư hỏng làm cho mố cầu bị dịch chuyển theo sự dịch chuyển của kết cấu dầm cầu. Do lựa chọn loại mố và móng mố không hợp lý, thiết kế kết cấu mố cầu và bản quá độ không đảm bảo.

Chuyên gia cũng kiến nghị, chủ đầu tư thuê tư vấn kiểm định khảo sát và kiểm định hiện tượng nứt, nước đùn từ mố cầu, đo lún mố cầu;Nhà thầu thiết kế đề xuất biện pháp xử lý sự cố; Nhà thầu thi công khắc phục sự cố theo biện pháp do nhà thầu thiết kế đưa ra.

Được biết, Dự án cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ do Ban quản lý dự án ĐTXD các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang làm chủ đầu tư, đoạn qua địa phận xã Quảng Yên, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ thuộc Gói thầu số 29 Thi công xây dựng đoạn tuyến từ Km31+00 - Km40+200, với giá trúng thầu là 303,065 tỷ đồng do liên danh Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng - Công ty Quảng Lợi - Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái là nhà thầu thi công.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fdgfd
fgfdf
êferg
cvcx

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.

Thanh Hóa: Trao 20 suất quà và khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hoàn cảnh khó khăn

Sáng 20/4, Tạp chí Môi trường và Đô thị VN- VPĐD Bắc Trung Bộ phối hợp với các nhà hảo tâm, công ty, doanh nghiệp trao 50 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ Chị Lê Thị Hòa, thôn Chiềng Nang, xã Giao An, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa).