moitruongplus Sống ổn định, không tranh chấp và đặc biệt không nằm trong khu vực không được phép cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, đến nay đã gần 30 năm, nhiều lần làm đơn nhưng một gia đình TP. Sơn La vẫn không được cấp sổ đỏ…

Thời gian gần đây, Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được phản ánh của người dân tại TP. Sơn La, tỉnh Sơn La về việc dù hồ sơ đẩy đủ, nhiều lần đo đạc nhưng mấy chục năm làm đơn xin cấp Giấy chứng quyền sử dụng đất vẫn không được giải quyết.

Để thông tin khách quan PV đã có mặt tại khu vực phường Tô Hiệu, TP. Sơn La để tìm hiểu thông tin. Khi PV có mặt tại đây và được tiếp cận hồ sơ của ông Nguyễn Trường Sơn sống tại tổ 8, phường này.

Theo ông Sơn cung cấp hồ sơ thì từ tháng 10/1982, gia đình ông Sơn đã sinh sống trên mảnh đất thuộc tổ 13 phường Chiềng Lề, thị xã Sơn La, nay là xóm 3 tổ 8 phường Tô Hiệu, thành phố Sơn La, đã được Chủ nhiệm Uỷ ban kế hoạch Nhà nước nay là Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sơn La xác nhận và từ đó đến nay gia đình đã ở ổn định không tranh chấp.


Mặc dù không nằm trong khu vực không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đến nay gần 30 năm gia đình ông Sơn vẫn không được cấp sổ. 

Đến tháng 12/1987, theo biên bản kiểm tra sử dụng đất xác nhận diện tích sử sụng đất là 704m2. Sau đó do nhu cầu cần thiết sử dụng đất làm nhà ở, chăn nuôi, gia đình ông có khai phá thêm với tổng diện tích khoảng 1.700m2 (gia đình có nộp thuế nhà đất từ năm 1996 đến nay).

Từ năm 1996, gia đình ông đã làm đơn đề nghị xin cấp chứng nhận Quyền sử dụng đất nhưng không được Uỷ ban thị xã Sơn La trả lời. Đến năm 2000, khi Uỷ ban nhân đân tỉnh nâng cấp tuyến đường Khâu Cả, làm lan can chắn lối đi của gia đình. Để thuận tiện cho việc đi lại sinh hoạt, gia đình ông có làm đơn xin để lối đi và đã được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cầm Đoàn xác nhận giao văn phòng xem xét giải quyết để gia đình sử dụng lối đi từ đó đến nay.


Nhiều lần làm đơn gửi lên cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được xử lý. 

Năm 2003, gia đình ông Sơn tiếp tục làm đề nghị xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì được Chủ tịch thị xã Sơn La Nguyễn Thái Hải trả lời là khu đất gia đình đang sinh sống nằm trong khu vực Quy hoạch của tỉnh không thể cấp thời điểm đó và đợi khi có quy hoạch mới sẽ kiến nghị cấp trên giải quyết.

Ngày 05/06/2019, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 687 phê duyệt quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La thì toàn bộ diện tích khu đất của gia đình ông Nguyễn Trường Sơn và 3 người con nằm trong khu C khu vực hạn chế xây dựng, chứ không nằm trong khu vực không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sau quyết định của Thủ tướng Chính phủ thì ngày 30/07/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La ra Quyết định số 1848 về việc phê duyệt nhiệm vụ cắm mốc giới và xây dựng pa-nô công bố đồ án Quy hoạch tổng thể bảo tồn và phát huy giá trị Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.

Đến năm 2021 gia đình tiếp tục làm đơn, hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp chứng nhận Quyền sử dụng đất, nhưng không được Ủy ban Nhân dân Thành phố Sơn La trả lời cũng như giải quyết nguyện vọng chính đáng của gia đình.


"Nhà bên cạnh cùng nằm trên con đường này nhưng nhà tôi thì không được cấp sổ mà nhà bên cạnh lại được cấp..."ông Sơn bức xúc. 

Sau rất nhiều lần kiến nghị đến Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Sơn La Đỗ Văn Trụ thì đến ngày 10/05/2023 (sau 1 năm 4 tháng kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả ngày 06/01/2022), ông Đỗ Văn Trụ ra Công văn 1273 ngày 10/05/2023 về việc yêu cầu các đơn vị chức năng giải quyết cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình ông Nguyễn Trường Sơn và các con trước quý II năm 2023. Nhưng cho đến ngày 27/8/2023 mới có các cán bộ Phòng Tài nguyên Môi trường và đoàn công tác lên làm việc cùng gia đình và đưa bản vẽ sơ đồ nhà ở nằm trong khu vực tà luy âm, nứt gãy nên gia đình đã không nhất trí và có đề nghị đoàn công tác xác định lại khu vực đất ở nằm trong phần đất tà luy dương nơi có hiện trạng nhà đang ở kéo dài lên phía trên giáp đường Khau Cả.

Cho đến ngày 26/02/2024, UBND thành phố Sơn La ra Văn bản số 509/UBND- TNMT ngày 26/02/2024 hướng dẫn về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Nguyễn Trường Sơn. Trong sơ đồ thửa đất không thể hiện đúng hiện trạng sử dụng đất thực tế của hộ gia đình.


Theo ông Nhân cho hay: "Khu nhà ông có cổng đi lại theo đường Khau Cả và đường dân sinh. Còn nhà bên cạnh đã được cấp bìa chỉ có đường dân sinh phía đường Khau Cả nếu muốn đi ra phải bắc cầu thang..."

Ông Sơn cho rằng, nhà ông có lối đi từ đường Khau Cả vào nhà ở trước năm 1997, nhưng trong bản đồ lại không thể hiện. Trong khi đó, nhà bà Cát Thị Oanh - nhà ở kế bên lại được cấp bám theo lan can đường Khau Cả, còn nhà ông được chính quyền địa phương trả lời là do đất dốc...

Trao đổi với ông Nguyễn Thạc Nhân, con trai ông Nguyễn Trường Sơn cho hay: "Không hiểu sao đến nay gia đình chúng tôi lại không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà bên cạnh đó với các hộ liền kề đã có hộ gia đình được UBND thành phố cấp chứng nhận Quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng và cũng đã có rất nhiều hộ dân trong khu vực đã thực hiện dựng nhà khung sắt lắp ghép để kinh doanh buôn bán từ năm 2020 đến nay.

"Với lịch sử nguồn gốc sử dụng đất ổn định từ năm 1982 đến nay không lấn chiếm, tranh chấp, phù hợp với quy hoạch. Gia đình kiến nghị với Uỷ ban nhân dân thành phố Sơn La, các cơ quan Báo đài quan tâm xem xét giải quyết để gia đình tôi yên tâm làm ăn….”, ông Nhân chia sẽ thêm.

Để làm rõ về vấn đề này, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã trao đổi với ông Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch UBND TP. Sơn La, tỉnh Sơn La. Theo ông Trụ cho hay, "Vấn đề này chúng tôi cũng đã nắm được. Hiện tại, do gia đình chưa đồng ý với phương án cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên vẫn chưa giải quyết xong. Tiếp đến cơ quan chức năng sẽ tiếp tục làm việc với gia đình để giải quyết và có thông tin chính thức…”.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fdgfd
fgfdf
êferg
cvcx

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.

Thanh Hóa: Trao 20 suất quà và khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hoàn cảnh khó khăn

Sáng 20/4, Tạp chí Môi trường và Đô thị VN- VPĐD Bắc Trung Bộ phối hợp với các nhà hảo tâm, công ty, doanh nghiệp trao 50 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ Chị Lê Thị Hòa, thôn Chiềng Nang, xã Giao An, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa).