moitruongplus Hiện nay dư luận đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang xác minh làm rõ trách nhiệm của Chánh Thanh tra huyện Lục Nam, trong việc thực thi công vụ, nhiệm vụ mà Chủ tịch UBND huyện Lục Nam giao giải quyết đơn tố cáo của công dân

Trước đó, ngày 4/4, Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bải viết "Bắc Giang: Cần kiểm tra việc bán đất "kèm” mộ phần ở huyện Lục Nam -  https://www.moitruongvadothi.vn/bac-giang-can-kiem-tra-viec-ban-dat-kem-mo-phan-o-huyen-luc...80.html”. Nội dung phản ánh việc 18 hộ dân xã Yên Sơn gửi đơn đến Chủ tịch UBND Lục Nam, tỉnh Bắc Giang để tố cáo Chủ tịch xã Yên Sơn cố ý bao che, giao đất trái thẩm quyền cho gia đình ông Vũ Văn Khang, bà Nguyễn Thị Loan, thôn Chản Đồng, xã Yên Sơn chồng lấn lên phần diện tích đất nghĩa trang, nghĩa địa và đường đi thăm viếng mộ phần của nhân dân.


Để tránh gây bức xúc trong dư luận xã hội, thiết nghĩ Chủ tịch UBND huyện Lục Nam cần sớm kết luận nội dung đơn tố cáo của công dân

Để giải quyết nội dung đơn tố cáo trên, và thông báo đến công dân có đơn được biết theo quy định.

Ngày 3/4, trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam về kết quả giải quyết đơn tố cáo từ Chủ tịch UBND Chủ tịch UBND huyện Lục Nam giao Chánh Thanh tra huyện kiểm tra, rà soát đơn của công dân; tham mưu Chủ tịch UBND huyện xử lý đơn của công dân huyện Lục Nam, ông Dương Văn Quyền buồn bã cho biết, kể từ khi nhận được văn bản của huyện Lục Nam đến nay chúng tôi vẫn chưa được cơ quan Thanh tra huyện liên hệ làm việc, và cũng chưa có bất cứ kết quả xử lý vụ việc từ cơ quan chức năng huyện Lục Nam.

Để làm rõ nguyên nhân vì sao đến nay Thanh tra huyện Lục Nam vẫn chưa liên hệ làm việc với những công dân để xác minh nội dung đơn tố cáo của họ, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Vũ Văn Sơn – Chánh Thanh tra huyện Lục Nam và vị này khẳng định, thông tin đến nay đơn vị vẫn chưa làm việc với người tố cáo sự việc nêu trên là đúng.

Ngoài ra ông Sơn cũng thừa nhận, thời gian giải quyết đơn tố cáo trên kéo dài hơn so với quy định của pháp luật, đồng thời lý giải nguyên nhân là do trên địa bàn huyện cũng có nhiều đơn thư quan trọng, chứ chúng tôi cũng không muốn kéo dài như thế. Hiện chúng tôi cũng đã làm việc sơ bộ với UBND xã Yên Sơn, chắc sang tuần sẽ mời các công dân có đơn lên làm việc.


Chủ tịch UBND huyện Lục Nam giao Chánh Thanh tra huyện kiểm tra, rà soát đơn của công dân; tham mưu Chủ tịch UBND huyện xử lý đơn của công dân

Trong một diễn biến khác, để làm rõ quy trình, quy định về thời gian thụ lý giải quyết đơn tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có cuộc trao đổi với một Luật sư thuộc Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Theo Luật sư này, căn cứ vào nội dung đơn tố cáo của 18 công dân xã Yên Sơn và văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, có thể xác định thẩm quyền giải quyết đơn tố cáo của Chủ tịch UBND huyện Lục Nam là đúng với quy định tại Khoản 2, Điều 13, Luật Tố cáo. Do đó việc Chủ tịch huyện Lục Nam giao Chánh Thanh tra huyện xem xét, xác minh đơn của công dân; tham mưu Chủ tịch UBND huyện xử lý đơn thư và thông báo đến công dân biết, là đúng quy định tại Khoản 1, Khoản 2, Điều 31, Luật Tố cáo.

Về thời hạn giải quyết đơn tố cáo, Luật sư nêu, điều này được quy định tại Khoản 1, Điều 30, Luật Tố cáo là không quá 30 ngày kể từ ngày thụ lý đơn tố cáo.


Cơ quan chức năng huyện Lục Nam cần xác minh làm rõ dấu hiệu vi phạm của Chủ tịch xã Yên Sơn cố ý bao che, giao đất trái thẩm quyền theo nội dung đơn tố cáo tập thể của công dân.

Cũng theo Luật sư, từ diễn biến thực tế và căn cứ các quy định của pháp luật nêu trên, chúng ta có thể thấy Chủ tịch UBND huyện Lục Nam có biểu hiện chậm trễ ban hành kết luận thanh tra vụ việc, và trách nhiệm chính trong việc chậm trễ khi thực hiện nhiệm vụ xác minh, giải quyết đơn tố cáo được giao là của Chánh Thanh tra huyện Lục Nam, cụ thể:

Như đã nêu trên, thời hạn giải quyết đơn tố cáo quy định tại Khoản 1, Điều 30, Luật Tố cáo là 30 ngày nhưng đến nay đã 6 tháng (180 ngày) vượt quá thời hạn xác minh 150 ngày (gấp 5 lần thời hạn Luật định) kể từ ngày được Chủ tịch huyện giao, cơ quan Thanh tra huyện Lục Nam không một lần làm việc với người tố cáo để yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu chứng cứ liên quan đến nội dung tố cáo, không xem xét xác minh nội dung đơn tố cáo là hành vi vi phạm thời hạn giải quyết tố cáo.

Và hành vi vi phạm của Chánh Thanh tra huyện cần phải xác minh, xử lý theo quy định tại Điều 63, Luật Tố cáo quy định về xử lý hành vi vi phạm của người giải quyết tố cáo như sau: "Người giải quyết tố cáo có hành vi quy định tại Điều 8 của Luật này hoặc vi phạm các quy định khác của pháp luật trong việc giải quyết tố cáo thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường, bồi hoàn theo quy định của pháp luật”.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

ggfd
fdgfd
fgfdf
êferg

Dùng tro xỉ san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 2213/BTNMT-MT gửi Công ty Cổ phần VSIP Cần Thơ về việc bổ sung vật liệu san lấp Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1).

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.