moitruongplus Tháng 11/2023, UBND huyện Lục Nam (Bắc Giang) giao Thanh tra huyện thụ lý giải quyết đơn tố cáo của 18 hộ dân ở xã Yên Sơn, về việc chính quyền xã giao đất trái thẩm quyền làm xâm phạm đến một số mộ phần, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cảnh quan môi trường.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Dương Văn Phê trú tại thôn Chản Đồng, xã Yên Sơn (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang), đại diện gia đình có phần mộ nằm trong khuôn viên thửa đất của hộ ông Vũ Văn Khang ở cùng thôn Chản Đồng, bức xúc cho biết: Từ hàng trăm năm trước khu đất này là nơi an táng người đã khuất, người dân địa phương thường gọi là khu nghĩa trang của thôn. Hiện tại, trên khu đất này gia đình tôi còn các phần mộ của người thân và một ngôi mộ tổ chi của gia đình.


Phần mộ của người thân (khoanh tròn) và ngôi mộ tổ chi (ô vuông) của gia đình ông Dương Văn Phê nằm gọn trong khuôn viên đất của hộ ông Vũ Văn Khang ở cùng thôn Chản Đồng.

Hiện trạng và nguồn gốc đất là vậy nhưng không hiểu tại sao khi quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng khu đất này thành đất ở (nếu có), chính quyền địa phương không hề thông báo hay thống nhất với các gia đình về phương án di dời những phần mộ trên khu đất, thay vào đó chính quyền xã Yên Sơn đã thực hiện việc giao, bán khu đất nghĩa trang này mà chúng tôi không hề hay biết. Trong đó hộ ông Vũ Văn Khang được mua một mảnh.

Cũng theo ông Phê, hiện trạng thửa đất của hộ ông Khang đã được xây dựng nhà ở, xây tường bao quây kín cả phần mộ của gia đình tôi và khu đất nghĩa trang, khiến người thân không có lối vào để thắp hương, chăm sóc và thăm viếng mộ phần.


Thanh Tra huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang cần nghiêm túc thực hiện nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện tại Văn bản số 2482/UBND-TCD.

Việc này đã gây bức xúc lớn cho người dân địa phương, đặc biệt là những gia đình có phần mộ tại đây, vì vậy vào cuối năm 2023, 18 hộ dân chúng tôi đã gửi đơn đến Chủ tịch UBND huyện Lục Nam để tố cáo lãnh đạo UBND xã Yên Sơn có dấu hiệu bao che, giao đất trái thẩm quyền gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động tâm linh, gây mất cảnh quan môi trường.

Liên quan đến việc giải quyết đơn tố cáo trên, ngày 21/10/2023, gia đình tôi nhận được Văn bản số 2482/UBND-TCD của UBND huyện Lục Nam gửi Chánh Thanh tra huyện về việc kiểm tra rà soát, tham mưu xử lý đơn tố cáo của một số công dân xã Yên Sơn.

Nội dung văn bản thể hiện, Chủ tịch UBND huyện nhận được đơn của một số công dân xã Yên Sơn, tố cáo Chủ tịch UBND xã Yên Sơn cố ý bao che, giao đất trái thẩm quyền cho gia đình ông Vũ Văn Khang, bà Nguyễn Thị Loan, thôn Chản Đồng, xã Yên Sơn chồng lấn lên phần diện tích đất nghĩa trang, nghĩa địa và đường đi thăm viếng mộ phần của nhân dân.


Cần kiểm tra rà soát lại việc quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng khu đất được cho là đất nghĩa trang thành đất ở, gây ảnh hưởng đến hoạt động tâm linh của người dân cũng như cảnh quan môi trường tại thôn Chản Đồng, xã Yên Sơn.

Để giải quyết nội dung đơn tố cáo trên, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam giao Chánh Thanh tra huyện kiểm tra, rà soát đơn của công dân; tham mưu Chủ tịch UBND huyện xử lý đơn của công dân và thông báo đến công dân có đơn được biết theo quy định.

Thông tin đến nay đã nhận được kết quả giải quyết đơn tố cáo từ UBND huyện Lục Nam hay chưa, ông Dương Văn Phê buồn bã cho biết, kể từ khi nhận được văn bản của UBND huyện Lục Nam đến nay chúng tôi vẫn chưa được cơ quan Thanh tra huyện liên hệ làm việc, và cũng chưa có bất cứ kết quả xử lý vụ việc từ cơ quan chức năng huyện Lục Nam.

Để tìm hiểu nguyên nhân tại sao đến nay đã gần 6 tháng trôi qua, UBND huyện Lục Nam vẫn chưa ban hành kết quận thanh tra giải quyết đơn thư tố cáo của 18 hộ dân xã Yên Sơn như đã nêu trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với Chủ tịch UBND huyện Lục Nam Đặng Văn Nhàn và được vị này cho biết, sẽ cho kiểm tra lại thông tin và phản hồi lại PV sau.

Để tránh đơn thư tố cáo vượt cấp kéo dài, đồng thời đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, đảm bảo cảnh quan môi trường cũng như quyền và lợi ích chính đáng của người dân thôn Chản Đồng, xã Yên Sơn, chúng tôi kính đề nghị UBND huyện Lục Nam chỉ đạo Thanh Tra huyện nghiêm túc thực hiện nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện tại Văn bản số 2482/UBND-TCD./.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

ggfd
fdgfd
fgfdf
êferg

Dùng tro xỉ san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 2213/BTNMT-MT gửi Công ty Cổ phần VSIP Cần Thơ về việc bổ sung vật liệu san lấp Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1).

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.