moitruongplus Bất kể ngày đêm, dù trời mưa hay nắng đoàn xe tải chở đất tại một dự án ở phường Hoành Bồ (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đi tiêu thụ, đang gây ra những hệ luỵ rất xấu về môi trường, nguy cơ mất ATGT đô thị, hiện là nỗi ám ảnh của người dân địa phương.

Theo tìm hiểu, ngày 15/3/2024, UBND tỉnh Quảng Ninh cấp Giấy phép khai thác khoảng sản số 723/GP-UBND cho Công ty Cổ phần tư vấn và xây dựng Dân dụng - Công nghiệp, cho phép doanh nghiệp này khai thác đất làm vật liệu san lấp bằng phương pháp lộ thiên trong ranh giới, diện tích Dự án Hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư tại Khu 2, phường Hoành Bồ, TP Hạ Long. Tổng diện tích khu vực khai thác là 2,74 ha; trữ lượng khoáng sản khai thác 65.403 m² (tương đương với 84.369,87 m² nguyên khai). Thời gian khai thác đến ngày 31/12/2024.


Hoạt động khai thác, vận chuyển đất bất kể ngày đêm đã gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân địa phương.

Theo quy định tại giấy phép, Công ty Cổ phần tư vấn và xây dựng Dân dụng - Công nghiệp cần phải hoàn thiện một khối lượng lớn công việc trước khi tiến hành khai thác như: lập và nộp thiết kế mỏ được lập, thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định, báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường để kiểm tra tại thực địa, xác định tọa độ, mặt bằng khai thác và cắm mốc giới phạm vi khu vực được phép khai thác, phải thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật.






Mặc dù chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp luồng, tuyến nhưng những chiếc xe tải chở đất có dấu hiệu quá tải vẫn nghênh ngang chạy rầm rầm trên các con đường nội thị và tuyến quộc lộ trên địa bàn thành phố Hạ Long, mà không bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý

Và đến nay mới chỉ hơn 10 ngày được cấp giấy phép khai thác trên, thì liệu Công ty Cổ phần tư vấn và xây dựng Dân dụng - Công nghiệp đã hoàn thiện đầy đủ thủ tục pháp lý để đáp ứng điều kiện tiến hành khai thác hay chưa vẫn còn là dấu hỏi lớn. Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam trong những ngày cuối tháng 3 vừa qua, doanh nghiệp này đã huy động hàng loạt máy xúc, xe tải cỡ lớn đến để khai thác, vận chuyển lượng lớn đất đi tiêu thụ.

Cũng theo ghi nhận, đoàn xe tải trên hoạt động rầm rộ bất kể ngày, đêm để vận chuyển đất đi tiêu thụ đã khiến cho hạ tầng giao thông đô thị và các tuyến đường quốc lộ trên địa bàn thành phố Hạ Long bị ảnh hưởng nặng nề, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.




Cần làm rõ nguyên nhân tại sao "binh đoàn” xe tải này lại dễ dàng qua mặt "ống kính” nghiệp vụ của lực lượng Cảnh sát giao thông đội 2 thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt - Công an tỉnh Quảng Ninh trong quá trình thực thi công vụ và hoạt động tuần tra, kiểm soát?

Ông T.V.V, người dân phường Hoành Bồ bức xúc, trong những ngày qua doanh nghiệp huy động máy móc đến tổ chức hoạt động khai thác, vận chuyển đất đi tiêu thụ cả ngày lẫn đêm khiến cuộc sống của người dân địa phương bị đảo lộn, tiếng gầm rú của máy móc về đêm khiến chúng tôi không thể có giấc ngủ ngon sau cả ngày lao động mệt mỏi. Không chỉ vậy, trước khi di chuyển ra đường, đoàn xe tải không được vệ sinh, rửa lốp khiến bùn đất bị kéo ra đường gây bụi bẩn, ô nhiễm cả khu vực.

Quả thực đúng như ý kiến phản ánh của ông T.V.V, quá trình ghi nhận và bám theo di biến động của đoàn xe tải này (các xe mang BKS: 14H - 012.08, 14C - 039.35, 14H - 014.27, 14H - 006.49, 14C - 411.10, 14C - 090.06…), sau khi ‘ăn no” đất, đoàn xe bắt đầu xuất phát từ khu 2, phường Hoành Bồ rồi di chuyển ra Quốc lộ 279, sau đó rẽ vào Quốc lộ 18 để đến điểm tiêu thụ tại một dự án trên địa bàn phường Đại Yên, thành phố Hạ Long. Sau khi các xe tải được chất đầy đất lên thùng có dấu hiệu quá tải, và chỉ được che chắn sơ sài nên khiến bụi đất rơi vãi khắp cung đường di chuyển, gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng trực tiếp đến người và phương tiện tham gia giao thông.


Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh cần làm rõ đến nay Công ty Cổ phần tư vấn và xây dựng Dân dụng - Công nghiệp đã đủ điều kiện thực hiện hoạt động khai thác khoáng sản theo quy định tại giấy phép khai thác khoáng sản được cấp?

Đáng lo ngại hơn nữa, cả quãng đường dài di chuyển nhưng đoàn xe này không gặp bất kỳ sự cản trở nào từ hoạt động tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng như Cảnh sát giao thông (phần lớn cung đường đoàn xe tải này hoạt động là do Đội Cảnh sát giao thông số 2 thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Quảng Ninh quản lý, hoạt động tuần tra, kiểm soát – PV) và Thanh tra giao thông địa phương.

Liên quan đến hoạt động của đoàn xe tải trên, trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, một vị đại diện quản lý đoàn xe này cho hay, mỏ đất đã được UBND tỉnh Quảng Ninh cấp phép, còn việc cấp tuyến chạy cho đoàn xe thì đến nay vẫn chưa có, nhưng sẽ có trong thời gian gần nhất?! Tôi mong anh em (phóng viên) thông cảm, tạo điều kiện!


Toàn cảnh đoàn xe tải vận chuyển đất đi tiêu thụ trên địa bàn thành phố Hạ Long.

Để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm tại sao lại để đoàn xe tải ngang nhiên hoạt động khi chưa được cấp phép luồng, tuyến, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 2 thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt - Công an tỉnh Quảng Ninh và được vị này cho biết: Giờ qua thông tin phản ánh từ phóng viên tôi mới biết (có đoàn xe tải hoạt động – PV). Tôi sẽ cho anh em đội kiểm tra, rà soát và sẽ thông tin lại cho phóng viên.

Trong một diễn biến khác, đến nay Công ty Cổ phần tư vấn và xây dựng Dân dụng - Công nghiệp đã đủ điều kiện thực hiện hoạt động khai thác khoáng sản theo quy định tại giấy phép khai thác khoáng sản mà UBND tỉnh Quảng Ninh cấp hay chưa sẽ được PV Môi trường và Đô thị Việt Nam làm rõ và thông tin trong bài báo tiếp theo.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

ggfd
fdgfd
fgfdf
êferg

Dùng tro xỉ san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 2213/BTNMT-MT gửi Công ty Cổ phần VSIP Cần Thơ về việc bổ sung vật liệu san lấp Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1).

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.