moitruongplus Nhiều xe tải "3-4 chân” liên tục vận chuyển đất, đá từ khu vực mỏ đá Trị Bình, xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn, khiến tuyến đường nông thôn nơi đây nát như tương.

Nhiều hộ dân sống trên tuyến đường độc đạo nông thôn đi qua hai xã Bình Nguyên và Bình Chánh – nơi tiếp giáp mỏ đá Trị Bình, đang kêu cứu vì không chịu nổi cảnh xe trọng tải lớn thường xuyên chạy qua, gây bụi bặm bám đầy tường nhà. Nhiều vườn rau xanh, cây ăn trái nơi đây cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.


Xe tải trọng lớn thường xuyên chạy qua KDC, gây mất an toàn giao thông.

Một số người dân cho hay: "Tuyến đường độc đạo này nằm gần ranh giới Chu Lai, huyện Núi Thành, nên hàng ngày có hàng chục xe tải "3-4 chân” tranh nhau chở đất, đá chạy sang Quảng Nam để bán. Nhiều xe chở đất, đá mút thùng đã làm rơi vãi xuống đường, không những gây bụi tứ tung, mà còn nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Thực tế đã có những vụ TNGT do xe chở đá, đất phóng nhanh vượt ẩu, gây chết người rất thương tâm. Có lần, bà con trong khu dân cư đã dùng, ghế, gỗ… để ngăn cản xe tải đi qua”.

"Ngoài phải hứng chịu bụi bặm, người dân cũng đang gặp nhiều trở ngại khi tham gia giao thông. Hiện tuyến đường đang xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn đã nát như tương và có nhiều ổ gà, nước đọng, đi lại rất nguy hiểm…” – một người dân ở xã Bình Chánh bức xúc.


Đoạn đường nông thôn xã Bình Chánh xuống cấp nghiêm trọng.


Trục đường đi qua hai xã Bình Nguyên, Bình Chánh (huyện Bình Sơn) nát như tương.

Có mặt tại khu vực mỏ đá Trị Bình, PV Môi trường và Đô thị điện tử ghi nhận, DN đang tranh thủ khai thác đất đồi với khối lượng lớn. Tuyến đường vào khu vực lấy đất khá xa, đi qua đoạn đường gập ghềnh, có nhiều ổ voi rất nguy hiểm, ít xe qua lại và có người cảnh giới thường xuyên nên khó phát hiện việc khai thác đất ở đây.

Do đang trong thời gian cao điểm khai thác đất để bán, DN đã huy động nhiều xe múc và xe trọng tải lớn liên tục vận chuyển đất trên tuyến đường độc đạo này. Đứng cách khu vực khai thác đất khoảng cây số, PV chứng kiến hàng chục xe tải "3-4 chân”chở đá, đất mút thùng liên tục chạy qua khu dân cư. Tuy tuyến đường cắm biển báo 13 tấn, nhưng hầu hết các xe tải đều vận chuyển hàng vượt quy định. Và dường như, tuyến đường này đã biến thành đường "công vụ” chuyên phục vụ cho các đơn vị khai thác đất, đá trên địa bàn?!


Trục đường gập ghềnh vào điểm khai thác đất – gần mỏ đá Trị Bình, xã Bình Nguyên.


Khu vực khai thác đất của DN gần mỏ đá Trị Bình.

Trao đổi với PV về vấn đề này, Phó Chủ tịch huyện Bình Sơn Ung Đình Hiền cho biết: "Tại khu vực Bình Nguyên hiện nay đang có nhiều đơn vị khai thác mỏ đá, trong đó có mỏ Trị Bình được tỉnh cấp phép. Có thể DN An Phú Vinh – đơn vị vừa sang nhượng lại mỏ đá của Công ty 19/5, đang bóc tầng đất mặt trên khu vực mỏ đá. Tuy nhiên, việc DN này có lợi dụng khai thác đất ngoài cột mốc mỏ đá đã được cấp phép hay không thì huyện sẽ chỉ đạo kiểm tra và có báo cáo kết quả sau”.

"Việc xe tải chở đất, đá thường xuyên chạy qua khu dân cư xã Bình Chánh, Bình Nguyên, gây ô nhiễm môi trường là điều khó tránh khỏi. Huyện đã kiểm tra, yêu cầu đơn vị khai thác các mỏ đá khu vực xã Bình Nguyên tiến hành sửa chữa các đoạn đường bị hư hỏng, xuống cấp, nhưng đến nay vẫn chậm khắc phục, người dân đi lại khó khăn. Huyện sẽ tiếp tục xem xét giải quyết những yêu cầu chính đáng của bà con nơi đây…” – Ông Hiền nhấn mạnh.    


Đoàn xe hung thần phá nát đường nông thôn.

Trước những bức xúc của người dân, chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng địa phương nhanh chóng kiểm tra, xử lý kịp thời những vấn đề nêu trên, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong khu dân cư. 

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fdgfd
fgfdf
êferg
cvcx

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.

Thanh Hóa: Trao 20 suất quà và khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hoàn cảnh khó khăn

Sáng 20/4, Tạp chí Môi trường và Đô thị VN- VPĐD Bắc Trung Bộ phối hợp với các nhà hảo tâm, công ty, doanh nghiệp trao 50 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ Chị Lê Thị Hòa, thôn Chiềng Nang, xã Giao An, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa).