moitruongplus Dự án cải thiện môi trường nước đường Phạm Văn Đồng, TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) thi công ẩu bỏ qua các nguyên tắc đảm bảo an toàn trong thi công, bảo vệ môi trường, làm ảnh hưởng đến cuộc sống hiện tại của người dân.


Quá trình thi công đơn vị đã múc bùn đất đổ tràn lan ra đường làm ảnh hưởng đến phương tiện tham gia giao thông.

Dự án cải thiện môi trường nước tuyến đường Phạm Văn Đồng thuộc QL49A TP. Huế có chiều dài hơn 2,6km, được khởi công vào tháng 7/2023 và sẽ hoàn thành vào 6/2024. Dự án do liên danh Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát - Công ty CP Xây dựng và Thiết bị tổng hợp Nam Á thi công. Hơn 1km qua Phường Phú Thượng do Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát thi công ẩu bỏ qua các nguyên tắc đảm bảo an toàn trong thi công, bảo vệ môi trường, làm ảnh hưởng đến cuộc sống hiện tại của người dân đang sinh sống tại đây và đi lại trên tuyến đường này.


Nước thải từ cống, đơn vị thi công hút xả trực tiếp ra đường gây ô nhiễm môi trường và ùn tắt giao thông.


Nước thải từ cống, đơn vị thi công hút xả trực tiếp ra đường gây ô nhiễm môi trường và tràn ngập cả tuyến đường.

Liên quan đến quá trình tổ chức thi công Dự án, thời gian qua người dân địa phương liên tục phản ánh nhà thầu thi công ẩu và dấu hiệu buông lỏng quản lý, giám sát của Chủ đầu tư. Đây được cho là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) tại Dự án, gây bức xúc trong dư luận.


Chị Trần Thị H, chủ một cửa hàng bán thuốc tây bức xúc trong việc thi công chậm, gây ô nhiễm môi trường và làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh buôn bán của chị chia sẻ.

Chị Trần Thị H, chủ một cửa hàng bán thuốc tây gần đó cho biết: "mặt bằng ở đây chúng tôi đang thuê lại để kinh doanh mà công trình thi công chậm, gây ô nhiễm không khí, bùn lầy không đi lại và mở cửa kinh doanh buôn bán được. Làm ảnh hưởng đến thu nhập và tiền trả mặt bằng của người dân. Vậy mà Chủ đầu tư, nhà thầu lại rất thiếu trách nhiệm trong quá trình tổ chức thi công Dự á. mà hiện tại đã và đang gây ra rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân địa phương, đặc biệt là các hộ dân sống hai bên đường. Quá trình tham gia giao thông luôn trong tình trạng nguy hiểm rình rập, ô nhiễm bụi bẩn là rất lớn.”


Anh Nguyễn Văn T, cư dân sống gần khu vực bức xúc và chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn T, cư dân sống gần khu vực chia sẻ, "tình trạng khu vực có công trình này đường bẩn, tắt đường và rất mất mỹ quan đô thị. Các phương tiện sau khi được rửa sạch, vẫn bị bám đất bẩn khi đi qua khu vực này. Điều này gây bất tiện và khó chịu cho cư dân.”


Chị Trương Thị N, người dân đi qua khu vực này để mua hoa mà khiếp sợ chia sẻ.

Chị Trương Thị N, người dân đi qua khu vực này chia sẻ: "em đi mua hoa ngang đây thôi mà khiếp sợ. Bụi mù mịt gây ô nhiễm môi trường rất nhiều. Đèn giao thông gần đó thường không hoạt động khi trời mưa, tạo ra nguy cơ lớn cho an toàn giao thông và dễ dẫn đến các sự cố mất an toàn khi đi xe.

Sau khi nhận được phản ánh, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã nhiều lần trực tiếp ghi nhận quá trình thi công tại công trường Dự án. Theo ghi nhận, hiện nhà thầu đang tập trung thi công đoạn tuyến trên địa bàn Phường Phú Thượng, nhiều máy móc đã được huy động đến để thi công. Một số vị trí mặt bằng chưa được giải tỏa, hệ thống cột điện chưa được di dời, công trường ngổn ngang vật liệu thi công. Đất đổ thải nằm xen lẫn khu vực thi công, thường xuyên gây ô nhiễm và phát tán lượng lớn bụi bẩn khi xe chở vật liệu ra vào công trình làm ảnh hưởng đến cuộc sống buôn bán mưu sinh hằng ngày của người dân.


Nắng lên bụi mịt mù có thể dẫn đến tai nạn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.

Lên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Toàn, Chủ tịch UBND phường Phú Thượng cho biết: "Vấn đề công trình đang thi công mưa nên có nước và dơ còn vấn đề này mình chỉ nhắc nhở và góp ý. Bên UBND phường đã có ý kiến với ông Nguyễn Thanh Tuấn Anh -  Giám đốc Ban quản lý (BQL) Dự án và Ông Nguyễn Ngọc Chính, kỹ sư giám sát kỹ thuật Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát – kỹ sư công trình” để có biện pháp tránh gây ô nhiễm và mất an toàn cho người dân, phương tiện tham gia giao thông.


Phần lớn công nhân tham gia lao động tại công trường không được trang bị đồ bảo hộ lao động theo quy định.


Phần lớn công nhân tham gia lao động tại công trường không được trang bị đồ bảo hộ lao động theo quy định.

Mặc dù tuyến đường đang thi công nhưng nhà thầu rất nhiều vị trí không thực hiện lắp đặt các biển báo, rào chắn, cọc tiêu, cảnh báo ATGT theo quy định. Hệ thống cột điện cũ nằm trên đường, chưa được di dời song vẫn được nhà thầu thi công mở rộng nền đường, tiềm ẩn  gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông, nguy hiểm nhất là vào ban đêm.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam về những phản ánh, bức xúc của người dân liên quan, ông Nguyễn Ngọc Chính, kỹ sư giám sát kỹ thuật Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát, tham gia thi công mở rộng đường Phạm Văn Đồng cho biết: Trong quá trình thi công sẽ không tránh khỏi việc sai sót, sau phản ánh của báo chí, chúng tôi sẽ tiếp thu đồng thời tiến hành thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn thi công để người dân đi lại thuận tiện, tránh việc xảy ra sự cố mất ATGT trong quá trình thi công. Ngoài ra, đơn vị này hứa sẽ thường xuyên kiểm tra, vệ sinh, thu dọn đất đá trên nền mặt đường đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông, tăng cường tưới nước dập bụi, đảm bảo vệ sinh môi trường.


Cống để ngổn ngang không hề được rào chắn bảo vệ gây nguy hiểm trẻ em và người dân sinh sống gần đây.

Tại thời điểm ghi nhận, khu vực này máy xúc và xe tải chở vật liệu ra vào công trường vẫn không có biển bảng cảnh báo, do đó thường xuyên gây ách tắc cả một đoạn dài. Ngoài các cột điện chưa được di dời sau khi đào vòng quanh, hàng loạt cấu kiện bê tông là cống đúc để ngổn ngang trên mặt đường nhưng không hề được rào chắn, vào ban đêm không có đèn điện chiếu sáng dẫn đến nguy cơ gây mất ATGT là rất cao. Phần lớn công nhân tham gia lao động tại công trường không được trang bị đồ bảo hộ lao động theo quy định.


Xe tải hoạt động chở vật liệu thải tại công trường nhưng không được phủ bạt, che chắn, xe chở có ngọn chạy trên đường khiến đất đá rơi vãi.

Cũng theo ghi nhận, nhiều xe tải hoạt động chở vật liệu thải tại công trường nhưng không được phủ bạt, che chắn, xe chở có ngọn chạy trên đường khiến đất đá rơi vãi, khói bụi mù mịt gây ảnh hưởng rất lớn đến người tham gia giao thông và người dân sinh sống quanh khu vực. Tuy nhiên, ở đây Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát thi công ẩu không có biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường trong thi công. Đơn vị thi công liên tục múc nước thải, bùn đất thải đổ chảy tràn lan ra đường.


Cảnh báo ATGT tại điểm ngã tư không được lắp đặt dẫn đến tiềm ẩn gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.


Cảnh báo ATGT tại điểm ngã tư không được lắp đặt dẫn đến tiềm ẩn gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Trước tình trạng sống khổ của người dân và phương tiện tham gia giao thông, đề nghị Ban quản lý (BQL) Dự án, UBND Phường cần sớm có biện pháp xử lý những tồn tại trên; nhằm đảm bảo cuộc sống của người dân./.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

ggfd
fdgfd
fgfdf
êferg

Dùng tro xỉ san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 2213/BTNMT-MT gửi Công ty Cổ phần VSIP Cần Thơ về việc bổ sung vật liệu san lấp Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1).

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.