moitruongplus Hàng nghìn m2 đất công tại mặt đường Quang Trung của huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) đã bị ‘hô biến’ thành điểm đổ thải trái phép, gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường.

Thông tin tới Môi trường và Đô thị Việt Nam, người dân xã Hạ Long (huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) bức xúc cho biết, thời gian qua, một số doanh nghiệp xây dựng cố tình đổ trộm hàng vạn khối đất bùn thải, vật liệu thải xây dựng như gạch, bê tông từ những công trình, dự án đang thi công trên địa bàn vào một khu đất công nằm ngay trên trục đường đôi Quang Trung thuộc địa bàn thôn 14, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn. Việc tập kết trái phép lượng lớn chất thải tại đây không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, mà còn khiến môi trường quanh khu vực bị ô nhiễm nghiêm trọng.




Toàn cảnh mặt bằng khu đất công rộng hàng nghìn m2 tại thôn 14, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn bị ‘hô biến’ thành bãi đổ thải trái phép, gây ô nhiễm môi trường, hủy hoại tài nguyên đất

Ông H.V.D - một hộ dân sinh sống trên địa bàn bức xúc nói, đoạn đường trung tâm này (đường Quang Trung - PV) trước đây vốn dĩ rất sạch sẽ, thông thoáng, là bộ mặt của huyện Vân Đồn nhưng dạo gần đây hàng ngày xuất hiện phương tiện xe tải chở chất thải như bùn đất, bê tông, gạch vỡ,... đến đổ tại khu đất trống này đã khiến cảnh quan môi trường nơi đây bị ảnh hưởng nặng nề.

Cũng theo ông H.V.D, liên quan đến sự việc trên, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị đến chính quyền địa phương để làm rõ nguyên nhân tại sao vẫn để cho doanh nghiệp ngang nghiên đổ thải trái phép tại đây nhưng không được giải quyết, trong khi đó khối lượng chất thải vẫn ngang nhiên tồn tại mà không được di dời, gây bức xúc trong nhân dân.

Để nắm rõ thông tin, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã mục sở thị tại điểm đổ thải trên khu đất này. Theo ghi nhận, hàng nghìn m2 mặt bằng nơi đây bị ‘hô biến’ thành điểm đổ thải, hiện trạng khu đất được tập kết lượng lớn bùn đất thải, vật liệu thải của các công trình như gạch vỡ, cột và tấm bê tông.

Ngay lối vào khu vực đổ thải được dựng hẳn một barie kiên cố, nhìn vào cứ như thể đây là một bãi thải có quy mô hoạt động đã được cấp phép. Phía trong được dựng một nhà tôn nhỏ, tại thời điểm ghi nhận vẫn có một vài chiếc xe tải, máy xúc đang đậu đỗ. Khu vực giáp với mặt đường Quang Trung xuất hiện những vệt đất dài hàng chục mét, nguyên nhân được cho là do các phương tiện vận chuyển chất thải ra vào điểm đổ gây ra, việc này khiến nguy cơ mất an toàn giao thông, ô nhiễm bụi bẩn là rất lớn.


Lượng bùn đất thải được tập kết cao vút trên khu đất công nằm ngay giữa trung tâm huyện Vân Đồn, gây mất mỹ quan đô thị, gây bức xúc trong nhân dân.

Để làm rõ có hay không việc đổ thải trái phép tại khu đất trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Lê Văn Hoán - Phó Chủ tịch UBND xã Hạ Long, huyện Vân Đồn. Ông Hoán cho biết, sau khi các anh (phóng viên) thông tin về việc tồn tại bãi đổ thải trên, tôi đã trực tiếp đi kiểm tra vị trí tại thôn 14 thì đúng là có đất thải, bùn thải được tập kết tại đây. Lượng chất thải đó là của một đơn vị đang thi công hệ thống thoát thải của Dự án đường 58m (Dự án do Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư – PV), vừa rồi họ thi công đào hệ thống cống thì họ đổ tạm vào đó, khi nào xong thì họ sẽ di chuyển đi ngay. Chúng tôi cũng yêu cầu hết tuần này là phải di chuyển đi hết!?

Cũng theo ông Hoán, thực ra trước đây họ chỉ báo xã là cho để tạm vật tư và thiết bị máy móc, nên phát hiện họ đổ bùn thải vào phần đất công này chúng tôi cho anh em xử lý luôn và yêu cầu phải xúc đổ đi ngay trong tuần.

Tuy nhiên, đến nay sau nhiều tuần theo dõi và ghi nhận thì lượng chất thải trên vẫn tồn tại mà không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy việc di dời như lời của vị lãnh đạo xã Hạ Long. Thậm chí theo người dân phản ánh, các doanh nghiệp bất chấp lệnh cấm của chính quyền địa phương vẫn cố tình vận chuyển chất thải đến đổ tại đây. Và khi PV liên hệ lại với ông Lê Văn Hoán - Phó Chủ tịch xã Hạ Long để xác nhận sự việc, thì chỉ nhận được lời hứa từ vị lãnh đạo này là sẽ cho kiểm tra lại!?

Trong một diễn biến khác, để làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư Dự án đường 58m trong việc quản lý, giám sát nhà thầu xử lý chất thải của dự án, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ với một lãnh đạo Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh. Sau khi tiếp nhận thông tin, hình ảnh về khối lượng chất thải tại điểm đổ thải trên, vị lãnh đạo này đã phủ nhận sự việc khi cho biết: Lượng chất thải này không phải của dự án do Ban chúng tôi quản lý, mà chất thải này là của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Vân Đồn?! 

Để làm rõ chủ nhân thực sự của lượng chất thải trên, đồng thời xử lý dứt điểm bãi đổ thải trái phép, sớm trả lại cảnh quan môi trường sống của người dân địa phương, chúng tôi kính đề nghị UBND huyện Vân Đồn, Công an huyện Vân Đồn cần sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm minh hành vi đổ thải trải phép trên (nếu có). Đặc biệt cần rà soát công tác quản lý, giám sát của chính quyền địa phương khi để xảy ra tình trạng đất công bị biến tướng, xà xẻo để sử dụng trái mục đích khiến người dân phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, tài nguyên đất bị huỷ hoại./.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

ggfd
fdgfd
fgfdf
êferg

Dùng tro xỉ san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 2213/BTNMT-MT gửi Công ty Cổ phần VSIP Cần Thơ về việc bổ sung vật liệu san lấp Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1).

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.