moitruongplus Nhiều năm qua người dân ở khu phố 2, phường Mạo Khê (thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) phản ánh luôn phải sống trong cảnh ô nhiễm bụi bẩn phát tán từ hoạt động tập kết, chế biến than tại cảng Bến Cân của Công ty Kho vận Đá Bạc – Vinacomin

Thông tin từ người dân ở khu phố 2, phường Mạo Khê (thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) cho biết, hoạt động tập kết, chế biến than tại cảng Bến Cân nằm trên địa bàn trực thuộc Công ty Kho vận Đá Bạc – Vinacomin, nhiều năm qua đã gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ và đời sống sinh hoạt của người dân khu vực lân cận.

Đáng nói, đoạn đường dân sinh dẫn vào bến cảng này luôn bị phủ kín bởi lớp bụi than đen kịt nhưng không được doanh nghiệp quét dọn, rửa đường nên hàng ngày bụi than thường xuyên bị gió cuốn bay vào nhà dân vào những hôm thời tiết nắng nóng, còn những hôm trời mưa thì đoạn đường này nhầy nhụa, trơn trượt bởi lớp bùn than bám trên mặt đường, gây khó khăn và nguy cơ mất an toàn giao thông.




Toàn cảnh khu tập kết, chế biến than rộng 9 hec-ta tại cảng Bến Cân của Công ty Kho vận Đá Bạc – Vinacomin.

Để làm rõ thông tin phản ánh, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Kho vận Đá Bạc – Vinacomin. Tại buổi làm  việc, ông Võ Khắc Nghiêm - Giám đốc Công ty Kho vận Đá Bạc – Vinacomin đã phủ nhận nội dung phản ánh trên của người dân địa phương, ông Nghiêm nói: Tôi không biết người dân có ý kiến phản ánh như thế nào, nhưng tôi  khẳng định Công ty không làm phát tán bụi than ra ngoài, bởi trong khu vực tập kết, chế biến tại đó đã được đầu tư hệ thống phun sương, phía bên ngoài đã có hàng rào, hàng cây chống bụi.

Cũng theo ông Nghiêm, từ khi Công ty về tiếp nhận cơ sở sản xuất này thì không làm ảnh hưởng gì đến bụi của người dân cả, không có bụi vào nhà người dân. Tuy nhiên, tôi cũng cho kiểm tra để tránh tình trạng người dân bức xúc rồi kiến nghị, phản ánh.

Trả lời câu hỏi của PV về việc đơn vị tập kết than gần sát mép sông gây ảnh hưởng đến hành lang thoát lũ sông Kinh Thầy, nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước con sông này, vị Giám đốc này khẳng định, việc tập kết than tại đây không ảnh hưởng đến hành lang thoát lũ, và khu vực này bao năm nay cũng không có lũ. Tại bến cảng sản xuất cũng có hố lắng, ngăn nước chảy ra sông và cũng lắp đặt lưới, do đó nước thải được xử lý tốt trước khi xả ra môi trường.

Lý giải về những vệt váng nghi là váng than nổi trên mặt sông quanh khu vực bãi tập kết than của Công ty, ông Nghiêm cho rằng đó là những váng dầu từ các con tàu neo đậu vào vận chuyển than đi tiêu thụ.

Ở một diễn biến khác, sau buổi làm việc trên, PV đề nghị được xuống ghi nhận trực tiếp khu vực sản xuất bên trong bến cảng Bến Cân, ông Nghiêm đồng ý và cử một lãnh đạo phòng của Công ty đi cùng PV xuống hiện trường.

Theo ghi nhận thực tế, mặc dù trong khu vực tập kết, chế biến than đã được đơn vị đầu tư hệ thống phun sương tự động để hạn chế tối đa việc phát tán bụi than ra môi trường xung quanh, giảm thiểu gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, do quy mô hoạt động rộng (bến cảng sản xuất này rộng 9 hec-ta) với nhiều phương tiện ô tô vận chuyển than trong khu vực sản xuất hoạt động liên tục, nên việc kiểm soát bụi than bay ra ngoài khu vực nhà dân là không thể tránh khỏi.  


Đại diện Công ty Kho vận Đá Bạc – Vinacomin tiếp thu trực tiếp ý kiến của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường từ hoạt động tập kết, chế biến than tại cảng Bến Cân.

Sau khi ghi nhận tình trạng trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam cùng vị lãnh đạo đại diện Công ty Kho vận Đá Bạc – Vinacomin đã có cuộc tiếp xúc trực tiếp với ông Đặng Thanh Bình, hộ dân sống ngay cổng ra vào bến cảng.

Ông Bình cho biết, gần đây tuy tình trạng bụi than có giảm nhưng không tuyệt đối, nhất là những hôm gió to đã cuốn  bụi than bay nhiều vào nhà dân. Việc này chúng tôi đã có kiến nghị tại các cuộc họp ở Khu dân cư, ở phường và có lần chúng tôi vào trực tiếp Công ty để phản ánh, nhưng sau đâu lại vào đấy.

Cũng theo ông Bình, không chỉ tình trạng tập kết, chế biến than tại Cảng gây ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân. Hàng ngày các đoàn xe tải ra vào bến cảng này đã kéo theo lượng bùn than dính vào ta lông đầy mặt đường dân sinh. Do không được thường xuyên quét dọn, rửa đường nên khiến con đường này bị phủ một lớp dày bùn than đen sì. Vào ngày thường còn đỡ, những ngày gió bấc thì không cần xe chạy, bụi cũng quẩn lên bay mù mịt, bay thẳng vào nhà dân chúng tôi.


Tuyến đường dân sinh lối ra vào cảng Bến Cân ở khu phố 2, phường Mạo Khê (thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) luôn bị phủ một lớp dày bùn than đen sì, gây ảnh hưởng nặng nề đến môi trường

Tiếp thu ý kiến phản ánh thực tế từ công dân Đặng Thanh Bình, vị đại diện Công ty Kho vận Đá Bạc – Vinacomin hứa sẽ báo cáo lãnh đạo Công ty để có phương án xử lý triệt để tình trạng này, sớm ổn định và đảm bảo môi trường sống trong lành cho người dân nơi đây.

Từ diễn biến sự việc trên, có thể thấy nội dung phản ánh của người dân địa phương về hoạt động tập kết, chế biến than của Công ty Kho vận Đá Bạc – Vinacomin trên địa bàn phường Mạo Khê gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường là hoàn toàn có căn cứ, cơ sở. Thiết nghĩ chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị liên quan của thị xã Đông Triều cần thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất của doanh nhiệp gắn với trách nhiệm bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

ggfd
fdgfd
fgfdf
êferg

Dùng tro xỉ san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 2213/BTNMT-MT gửi Công ty Cổ phần VSIP Cần Thơ về việc bổ sung vật liệu san lấp Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1).

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.