moitruongplus Ngày 2/10, trên địa bàn TX Quảng Yên xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong khi di chuyển qua khu vực một dự án chậm tiến độ, có dấu hiệu thi công ẩu, gây ảnh hưởng đến ATGT đô thị. Người nhà nạn nhân cho rằng đây là nguyên nhân xảy ra vụ việc

Theo tìm hiểu của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, Dự án thi công gói thầu số 05: Xây dựng vườn hoa tại khu vực nút giao cầu Kim Lăng (xã Tiền An và phường Quảng Yên, thị xã Quảng Yên) có giá trúng thầu là 18.681.198.000 đồng.

Chủ đầu tư dự án là Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng thị xã Quảng Yên; Đơn vị trúng thầu thi công là Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Thành Vinh. Căn cứ theo Hợp đồng xây lắp số 138/2022/HĐTCXD ngày 11/08/2022, công trình được khởi công ngày 17/08/2022 và hoàn thành vào ngày 12/08/2023.


Diễn biến vụ tai nạn thương tâm của anh Đ. ngay sát công trình thi công của Dự án chậm tiến độ, có dấu hiệu thi công ẩu. Clip do người nhà nạn nhân cung cấp.

Liên quan đến quá trình triển khai thi công Dự án, phản ánh tới PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Bùi Văn Trịnh (xã Tiền An, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) cho biết, quá trình thi công Dự án, đơn vị thi công có dấu hiệu thi công ẩu khi để vật liệu xây dựng ngổn ngang trên vỉa hè, lòng đường gây mất an toàn giao thông đô thị, ảnh hưởng đến môi trường. Đặc biệt, ngay tại khúc cua xuất hiện nhiều khối bê tông đúc sẵn cỡ lớn dùng để kè vỉa hè để tràn xuống lòng đường nhưng không hề đặt biển cảnh báo, đây được cho là nguyên nhân khiến con trai tôi gặp tai nạn dẫn đến tử vong khi lưu thông qua đây.

Nói về diễn biến vụ tai nạn giao thông thương tâm xảy ra với con trai mình, ông Bùi Văn Trịnh cho biết: Khoảng 10h30 sáng ngày 02/10, khi con trai tôi là B.H.Đ di chuyển bằng xe máy qua đoạn gần ngã tư Tiền An - Nguyễn Bình vị trí này nằm ngay sát Dự án nút giao cầu Kim Lăng thì bị tai nạn dẫn đến tử vong. Hiện nay, gia đình tôi mong muốn các cơ quan chức năng sớm điều tra, công bố nguyên nhân vụ tai nạn của con tôi.


Ông Bùi Văn Trịnh - bố nạn nhân cùng người nhà chia sẻ với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam về vụ tai nạn thương tâm của anh Đ.

Anh Lê Công Bình – là em họ của nạn nhân B.H.Đ chia sẻ: Tối trước khi xảy ra vụ việc, hai anh em chúng tôi được phân công nhiệm vụ nên đã làm tăng ca đêm. Đến khoảng hơn 10h sáng ngày 02/10, sau khi ăn sáng xong chúng tôi cùng nhau về. Đến đoạn vườn hoa chéo, tôi đi mua đồ, còn anh ấy đi đường mới về trước.

Khi về đến nhà thì tôi nhận được tin anh Đ. bị tai nạn xe máy nghi là do va chạm vào khối bê tông đúc sẵn nằm dưới lòng đường để phục vụ thi công một dự án. Đến nơi anh Đ. bị tai nạn, tôi thấy cơ quan công an đã phong tỏa hiện trường, tại đây có mấy khối bê tông đúc sẵn cỡ lớn vẫn nằm ngổn ngang dưới lòng đường.

Cũng theo anh Bình, gia đình chúng tôi rất bức xúc bởi từ khi sự việc đáng buồn xảy ra đến nay, gia đình không hề nhận được một lời chia sẻ, động viên hay thăm hỏi nào từ phía chính quyền, chủ đầu tư và nhà thầu thi công Dự án nơi anh Đ. gặp nạn.

Để tìm hiểu thông tin, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt ở khu vực triển khai Dự án. Tại vị trí anh Đ. gặp nạn là một khúc cua khuất tầm nhìn, ở đây vẫn còn nguyên những khối bê tông đúc sẵn cỡ lớn (sử dụng để kè vỉa hè – PV) nằm ngổn ngang dưới lòng đường mà không hề có rào chắn, biển báo, gây nguy cơ mất an toàn giao thông đô thị là rất lớn.

Không chỉ bị đặt nghi vấn về việc thi công ẩu là nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn giao thông trên, người dân địa phương còn phản ánh Dự án đang bị chậm tiến độ (theo hợp đồng thì phải hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng vào ngày 12/8/2023 – PV), nhưng hiện nay công trình vẫn ngổn ngang xây dựng và chưa biết đến khi nào mới hoàn thành. Ngoài ra, dự án còn bị phản ánh về dấu hiệu sử dụng vật liệu san lấp mặt bằng không đạt chuẩn gây ảnh hưởng đến môi trường và chất lượng công trình khi đưa vào sử dụng.


Tại hiện trường vụ tai nạn, những khối bê tông lớn nằm ngổn ngang dưới lòng đường. Quan sát có thể thấy 1 tấm bê tông bị vết mẻ mới, một tấm bị dịch chuyển còn hằn nguyên vết mới, nguyên nhân  có thể do va chạm với xe máy của anh Đ. Ảnh do người nhà nạn nhân cung cấp.

Theo quan sát của PV, tại mặt bằng Dự án xuất hiện những hòn đá rất lớn nhưng không xử lý bóc tách vẫn được đơn vị thi công đổ thẳng xuống để san lấp mặt bằng. Việc sử dụng những khối đất, đá ‘khủng’ này làm vật liệu san lấp Dự án có đúng về kích cỡ, chủng loại, có đảm bảo chất lượng cũng như về vấn đề môi trường đã được phê duyệt hay không, rất cần cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên kiểm tra làm rõ.

Để có thông tin chính xác liên quan đến những phản ánh về Dự án, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ làm việc với Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng thị xã Quảng Yên. Tại buổi làm việc, sau khi tiếp nhận thông tin từ PV, vị Phó Giám đốc Ban này xác nhận có vụ tai nạn tại vị trí lòng đường sát với Dự án đang thi công khiến một nạn nhân không qua khỏi. Thông tin chi tiết liên quan đến vụ việc này thì để Giám đốc Ban sẽ trao đổi với PV sau.


Người nhà nạn nhân cho rằng những khối bê tông  dưới lòng đường, nằm ngay khúc cua khuất tầm nhìn, gây ra tình huống bất ngờ cho anh Đ. có thể là nguyên nhân dẫn đến vụ va chạm trực diện giữa xe máy và khối bê tông. Ảnh cắt từ clip do gia đình nạn nhân cung cấp.

Tiếp đến, để tìm hiểu thông tin về nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn thương tâm dẫn đến anh Đ. tử vong, PV đã liên hệ qua điện thoại với Đội trưởng Đội điều tra Tổng hợp Công an thị xã Quảng Yên và được vị này cho hay: Hiện chúng tôi vẫn đang trong quá trình điều tra nguyên nhân dẫn tới việc anh Đ. tử vong khi tham gia giao thông, khi nào có kết quả sẽ thông tin đến báo chí.

Được biết, những tai nạn thương tâm khi gặp phải công trình đang thi công không được dựng rào chắn hay biển báo... vẫn tiếp tục xảy ra trong thời gian gần đây, gây bức xúc cho người tham gia giao thông.

Thi công ẩu làm tăng tai nạn – đã được các cơ quan chức năng đưa ra sau khi phân tích về nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn thương tâm trên các cung đường đang có công trình giao thông sửa chữa hoặc nâng cấp.




Không chỉ vướng nghi vấn thi công ẩu, mà việc sử dụng vật liệu san lấp mặt bằng Dự án cũng đang bị phản ánh không đạt chuẩn, gây ảnh hưởng đến môi trường và chất lượng công trình.

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông làm chết người mà nguyên nhân là do việc thi công gây mất an toàn giao thông. Nhiều đơn vị thi công tập kết vật liệu lấn chiếm lòng lề đường, đào khuôn đường tạo các hố sâu nguy hiểm, chưa thực hiện đầy đủ các quy định về bảo đảm ATGT như thiếu biển cảnh báo, không đèn tín hiệu cảnh báo vào ban đêm, rào chắn bố trí không đầy đủ, không người cảnh giới hướng dẫn giao thông vẫn còn diễn ra ở nhiều nơi… khi thi công công trình đã tạo thành những cái "bẫy” đối với người tham gia giao thông.

Mặc dù hiện nay cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan của thị xã Quảng Yên chưa đưa ra công bố về nguyên nhân vụ tai nạn giao thông thương tâm đã xảy ra ngay sát Dự án, khiến anh Đ. tử vong, nhưng với những hình ảnh tại hiện trường xảy ra vụ tai nạn, nơi có nhiều khối bê tông cỡ lớn được để tràn xuống lòng đường, ngay tại khúc cua khuất tầm nhìn, gây ra tình huống bất ngờ cho người tham gia giao thông thì đơn vị thi công công trình tại đây cũng cần phải chấn chỉnh, xem xét lại.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

ggfd
fdgfd
fgfdf
êferg

Dùng tro xỉ san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 2213/BTNMT-MT gửi Công ty Cổ phần VSIP Cần Thơ về việc bổ sung vật liệu san lấp Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1).

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.