moitruongplus Ban tổ chức chương trình "Cây chổi vàng"- Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đã trao quà cho 2 công nhân vệ sinh môi trường thuộc Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi bị 2 đối tượng xấu bắn trọng thương.

Ngày 7/10/2022, tại Lễ trao Giải bóng đá Môi trường Đô thị toàn quốc lần thứ 2- 2023- Vòng chung kết toàn quốc, Ban tổ chức chương trình "Cây chổi vàng"- Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đã trao quà cho 2 công nhân vệ sinh môi trường là chị Lê Thị Minh Khải (38 tuổi) và chị Võ Thị Lưu (42 tuổi) thuộc Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi bị 2 đối tượng xấu bắn trọng thương khi đang làm nhiệm vụ. Mỗi phần quà 5 triệu đồng. 


Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam Đồng Xuân Thụ đã trao quà cho 2 nữ công nhân vệ sinh môi trường bị bắn thông qua ông Bùi Văn Quang, Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi 

Trước đó, vào khoảng 0h10 ngày 5/10, khi đang quét rác trên đường Phạm Văn Đồng, chị Lê Thị Minh Khải (38 tuổi, nhân viên của Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi) gặp hai thanh niên chạy xe máy với tốc độ cao. Khi xe của hai thanh niên di chuyển sát xe rác đậu bên lề đường, chị Khải đánh tiếng nhắc họ đi chậm lại. Liền lập tức, hai thanh niên buông lời chửi thề rồi phóng xe bỏ đi.

Sau đó khoảng 1h đồng hồ, chị Khải cùng đồng nghiệp của mình là Võ Thị Lưu (42 tuổi) quét dọn vệ sinh trên đường Phạm Văn Đồng, đoạn khu vực chợ tạm (TP Quảng Ngãi) thì bị hai thanh niên quay lại hành hung, dùng súng bắn.

Chỉ khi người dân địa phương phát hiện sự việc, hô hoán thì 2 thanh niên trên mới bỏ đi. Ngay sau đó, hai nạn nhân được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Phúc Hưng cấp cứu. Kết quả chụp phim cho thấy cả hai đều có đạn trong đùi và bắp chân.


Hai nữ lao công đang được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: S.X.

Sự việc này đã gây ra sự phẫn nộ trong cộng đồng. Phía cảnh sát đang tiến hành công tác điều tra để xác định xem có những đối tượng liên quan khác hay không.

"Hành vi tấn công công nhân vệ sinh môi trường bằng vũ khí là một hành vi nghiêm trọng và cần phải bị truy tố và xử lý một cách nghiêm minh theo luật pháp.", ông Bùi Văn Quang, Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi chia sẻ.


Hai đối tượng bắn công nhân vệ sinh môi trường đã bị bắt

Ngày 6/10, Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đã bắt được 2 đối tượng bắn nữ công nhân vệ sinh môi trường vào lúc 0h10 phút ngày 5/10.

Hai đối tượng là Nguyễn Đức Nga (23 tuổi, quê xã Tam Thái, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam; tạm trú thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) và Trần Viết Đông (24 tuổi, quê thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam; tạm trú huyện Tư Nghĩa).

Sự việc 2 nữ công nhân vệ sinh môi trường bị bắn như một hồi chuông cảnh báo xã hội cần quan tâm hơn nữa đến những công nhân vệ sinh môi trường. Để cho cuộc sống chúng ta sạch đẹp, họ phải đối mặt với nhiều nguy hiểm khi ngày ngày ra giữa đường phố quét rác. Hai chị không phải người lao công đầu tiên gặp nạn trong khi làm nhiệm vụ.

Đã có rất nhiều trường hợp tương tự xảy khi các công nhân môi trường ra đường lao động để mang lại mỹ quan đô thị cho người dân. Đấy là chưa kể đến những mối tiềm tàng bệnh tật do hàng ngày đối mặt với rác thải độc hại. 

Cống hiến, hi sinh là thế nhưng công nhân vệ sinh môi trường hiện nay vẫn chưa nhận được nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của xã hội. Chương trình "Cây chổi vàng” do Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam tổ chức có thể coi là chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, nhằm tôn vinh và hỗ trợ cho các công nhân hoạt động trong lĩnh vực vệ sinh môi trường.

Được tổ chức lần đầu tiên năm 2017, đến nay, Chương trình Cây chổi vàng đã trao giải thưởng cho hàng trăm cá nhân là các công nhân vệ sinh môi trường tiêu biểu trên toàn quốc; Xây 34 nhà tình nghĩa cho những công nhân vệ sinh môi trường có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt. Tổng trị giá hơn 5 tỷ đồng. Những phần thưởng đó đã hỗ trợ rất nhiều cho các công nhân, giúp họ có thêm niềm tin, động lực để gắn bó với nghề.

Công tác vệ sinh môi trường là một nghề vất vả và vô cùng hiểm nguy, đối mặt với rủi ro, tai nạn giao thông cao. Nếu như là lực lượng vũ trang (Quân đội, Công an...) mà bị thương hay thiệt mạng trong khi làm nhiệm vụ, sẽ được công nhận là thương binh, liệt sĩ. Còn với những công nhân lao động vất vả trong lĩnh vực vệ sinh môi trường, năm nào cũng có người bị thương, tử nạn, thì xã hội ít quan tâm. Ban tổ chức chương trình Cây chổi vàng- Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam mơ ước sẽ có kinh phí để xây dựng một bia tưởng niệm khắc tên, nhằm tri ân các anh chị đã vì đặc thù nghề nghiệp, thầm lặng phục vụ cộng đồng mà bị tai nạn dẫn đến bị thương, thiệt mạng...

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

ggfd
fdgfd
fgfdf
êferg

Dùng tro xỉ san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 2213/BTNMT-MT gửi Công ty Cổ phần VSIP Cần Thơ về việc bổ sung vật liệu san lấp Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1).

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.