moitruongplus Sáng ngày 5/9, cơ quan chức năng của TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) phối hợp với chính quyền phường Đại Yên tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm về trật tự xây dựng, đất đai và môi trường tại công trình ‘khủng’ mọc trên đất khai hoang.

Thời gian qua, người dân tổ 3, khu Yên Cư, phường Đại Yên, TP Hạ Long liên tục phản ánh về một công trình  xây dựng hoành tráng có dấu hiệu ‘mọc’ lên không phép trong khuôn viên cơ sở sản xuất nước mắm, nuôi trồng thuỷ sản của Công ty Cổ phần Thuỷ sản Đại Yên.


Cận cảnh công trình ‘khủng’ mọc lên không phép trên đất khai hoang tại phường Đại Yên, TP Hạ Long

Để làm rõ thông tin trên, chiều 5/9, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã ‘mục sở thị’ công trình xây dựng này. Theo ghi nhận, mặc dù công trình đang trong quá trình xây dựng, nhưng với vị trí nằm ngay sát vách núi đá trông rất bề thế và ‘bắt mắt’, hứa hẹn sau khi hoàn thiện sẽ tạo ra điểm nhấn về một công trình xây dựng ấn tượng nằm sát khu quy hoạch Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh – Siêu dự án tỷ USD do Tập đoàn Vingroup làm Chủ đầu tư.

Thế nhưng, công trình này đang bị người dân địa phương đặt ra nhiều nghi vấn về tính pháp lý về mục đích sử dụng đất, giấy phép xây dựng và môi trường. Và ngay trong quá trình thi công có dấu hiệu không đảm bảo an toàn lao động, bởi lẽ, thực tế quan sát của PV cho thấy, hình ảnh nhóm công nhân không được trang bị đồ bảo hộ lao động cần thiết để thi công trên độ cao của công trình này, trông rất nguy hiểm.


Nguy cơ mất an toàn lao động tại công trình xây dựng không phép này

Đang trong quá trình ghi nhận tại khu vực thi công tại công trình, một người đàn ông xuất hiện và giới thiệu tên là Nguyễn Hữu Nguyên – Giám đốc Công ty Cổ phần Thuỷ sản Đại Yên. Trao đổi với PV, ông Nguyên cho biết: Trước đây, công ty có 4 hec-ta đất để hoạt động sản xuất kinh doanh thì mới đây bị thu hồi 3 hec-ta để xây dựng dự án Hạ Long Xanh, phần diện tích còn lại chúng tôi chủ động quy hoạch lại để tiếp tục hoạt động.

Thông tin về tính pháp lý của công trình xây dựng trên, vị giám đốc này thừa nhận: Việc tổ chức xây dựng này chưa báo cáo chính quyền địa phương và chưa được cấp phép xây dựng. Về nguồn gốc khu đất này, ông Nguyên nói: Diện tích đất này do tôi nhận chuyển nhượng lại của 03 hộ dân, nguồn gốc khu đất này là đất khai hoang. Thời gian qua tôi đã nhiều lần làm hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền để cấp Giấy chứng nhận QSDĐ nhưng đến nay chưa được phê duyệt.

Cũng theo ông Nguyễn Hữu Nguyên, trong sáng nay (5/9), Đội Thanh tra xây dựng và Trật tự đô thị TP Hạ Long và UBND phường Đại Yên cũng vào kiểm tra, lập biên bản sự việc. Đồng thời họ yêu cầu tạm dừng hoạt động thi công công trình (do công trình chưa được cấp phép xây dựng – PV).


Chính quyền phường Đại Yên có buông lỏng quản lý để công trình hoành tráng xây dựng không phép trên đất khai hoang?

Xác nhận thông tin trên với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Nguyễn Bình Thiên – Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường Đại Yên cho biết, sáng ngày 5/9, Phường có phối hợp Đội Thanh tra xây dựng và Trật tự đô thị TP Hạ Long để kiểm tra công trình trên. Kết quả kiểm tra sẽ thông tin với báo chí sau.

Trước sự việc trên, người dân địa phương đề nghị lãnh đạo UBND thành phố Hạ Long cần chỉ đạo phòng, ban chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm về trật tự xây dựng, đất đai và môi trường đối với chủ đầu tư công trình trên, đồng thời làm rõ vai trò, trách nhiệm giám sát, quản lý Nhà nước của lãnh đạo UBND phường Đại Yên khi để sai phạm trên diễn ra (nếu có).

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fdgfd
fgfdf
êferg
cvcx

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.

Thanh Hóa: Trao 20 suất quà và khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hoàn cảnh khó khăn

Sáng 20/4, Tạp chí Môi trường và Đô thị VN- VPĐD Bắc Trung Bộ phối hợp với các nhà hảo tâm, công ty, doanh nghiệp trao 50 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ Chị Lê Thị Hòa, thôn Chiềng Nang, xã Giao An, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa).