moitruongplus Mới đây, Phòng Tài và Môi trường huyện Tuy Đức ( Đắk Nông) có Văn bản Số: 312 /UBND-TNMT về việc, trả hồ sơ xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai cho UBND xã Đắk Buk So.

Nội dung Văn bản cho biết, Phòng Tài nguyên và Môi trường nhận được Công văn số 139/UBND-ĐC ngày 29/5/2023 của UBND xã Đắk Búk So, về việc chuyển hồ sơ vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai (kèm theo có hồ sơ đề nghị xử lý vi phạm hành chính đối với ông Phùng Văn Liệt, nơi ở hiện tại: Thôn 2, xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông). Phòng Tài nguyên và Môi trường có ý kiến như sau:


Ông Phùng Văn Liệt đã chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn ở thôn 2, xã Đắk Buk So để xây dựng nhiều công trình

Tại Công văn số 139/UBND-ĐC ngày 29/5/2023, UBND xã Đắk Búk So đề nghị Chủ tịch UBND huyện xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Phùng Văn Liệt vì hành vi chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn với diện tích từ 0,02 héc ta đến dưới 0,05 héc ta, quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 11 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ, về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Theo căn cứ quy định nêu trên, hành vi vi phạm của ông Phùng Văn Liệt sẽ bị xử phạt với hình với hình thức xử phạt chính là phạt tiền với mức phạt từ 5.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng và áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả gồm: (1) Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm; (2) Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm hành chính, quy định tại Điểm a và Điểm c Khoản 4 Điều 11 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ, về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Theo đó, để có cơ sở áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm của ông Phùng Văn Liệt cần phải xác định: (1) diện tích vi phạm đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay chưa; (2) vị trí cụ thể của diện tích đất vi phạm để có căn cứ lồng ghép bản đồ; (3) thời điểm vi phạm để xác định số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm hành chính của ông Phùng Văn Liệt. Tuy nhiên, theo hồ sơ và nội dung Công văn số 139/UBND-ĐC ngày 29/5/2023, UBND xã Đắk Búk So chưa đề cập đối với những nội dung này. Do đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường không đủ thông tin để tham mưu Chủ tịch UBND huyện áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm của ông Phùng Văn Liệt.

Mặt khác, qua kiểm tra hồ sơ, ông Phùng Văn Liệt đã bị Chủ tịch UBND xã Đắk Búk So xử phạt vi phạm hành chính tại Quyết định số 61/QĐ-XPVPHC ngày 15/5/2023 về hành vi Chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất Phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn. Đến nay ông Phùng Văn Liệt đã nộp tiền phạt nhưng UBND xã Đắk Búk So chưa nêu rõ việc ông Phùng Văn Liệt đã thực hiện hay chưa thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả; đồng thời hành vi vi phạm của ông Phùng Văn Liệt bị xử phạt chưa quá 01 năm nhưng ông tiếp tục thực hiện hành vi Chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất Phi nông nghiệp.

Đối chiếu Khoản 5 Điều 2 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020), thì hành vi vi phạm của ông Phùng Văn Liệt là tái phạm vi phạm hành chính.

Căn cứ khoản 1 Điều 228 Bộ Luật hình sự năm 2015, quy định: "Người nào lấn chiếm đất, chuyển quyền sử dụng đất hoặc sử dụng đất trái với các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm”.

Căn cứ Khoản 1 Điều 62 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) thì vụ việc vi phạm của ông Phùng Văn Liệt phải chuyển hồ sơ vụ vi phạm cho cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng hình sự. Tuy nhiên, UBND xã Đắk Búk So không đề nghị chuyển hồ sơ vụ vi phạm có dấu hiệu tội phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự; nhưng cũng không nêu nguyên nhân, lý do không chuyển hồ sơ vụ vi phạm có dấu hiệu tội phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự.

Việc UBND xã Đắk Búk So không đề nghị chuyển hồ sơ vụ vi phạm có dấu hiệu tội phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi vi phạm của ông Phùng Văn Liệt là vi phạm nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính quy định tại điểm a khoản 1 Điều 3 của Luật Xử lý vi phạm hành chính và thuộc một trong các hành vi bị nghiêm cấm quy định tại Khoản 1 Điều 12 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012.

Do đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường chuyển trả hồ sơ đề nghị xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Phùng Văn Liệt của UBND xã Đắk Búk So; Đề nghị UBND xã Đắk Búk So thực hiện xác minh, làm rõ các nội dung nêu trên, tham mưu Chủ tịch UBND huyện xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Phùng Văn Liệt theo đúng quy định của pháp luật.

Thêm trường hợp ở thôn 5, xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức, một hộ dân đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng điểm vui chơi, giải trí mang tên "Garden Farm Thảo Nguyên Xanh”, đã bị UBND xã Quảng Tâm xử phạt về hành vi tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất với số tiền là 4 triệu đồng.


Điểm vui chơi, giải trí mang tên " Garden Farm Thảo Nguyên Xanh " ở thôn 5, xã Quảng Tâm đã bị xử phạt vì tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng nhiều hạng mục

PV đã liên hệ với UBND huyện Tuy Đức để tìm hiểu kết quả xử lý nội dung trên nhưng cho tới nay, UBND huyện Tuy Đức vẫn không có văn bản phản hồi cho PV.

Sáng ngày 29/8, PV có mặt tại khu vực Garden Farm Thảo Nguyên Xanh ở thôn 5, xã Quảng Tâm ghi nhận, chủ đầu tư " Garden Farm Thảo Nguyên Xanh ” vẫn chưa khắc phục hậu quả trả lại hiện trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Tại thôn 10, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’Lấp, ông Nguyễn Hữu Phú, sinh năm 1982, địa chỉ: Thôn 9, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp đã tự ý lấn suối để xây dựng làm khu vực kinh doanh.


Khu vực ông Nguyễn Hữu Phú lấn suối, xây dựng quán để kinh doanh

Ông Võ Ngọc Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Wer khẳng định: " Trường hợp này thuộc thẩm quyền của huyện xử lý. Xã sẽ ban hành một thông báo nữa, yêu cầu khắc phục tháo dỡ những hiện trạng lấn suối nếu trong thời gian 10 đến 15 ngày mà không thực hiện, huyện sẽ xử lý theo quy định”.

Theo người dân, các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông cần phải chỉ đạo UBND huyện Tuy Đức và UBND huyện Đắk R'lấp xử lý dứt điểm sự việc trên theo đúng quy định, chứ đừng để "nhờn” luật./.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fdgfd
fgfdf
êferg
cvcx

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.

Thanh Hóa: Trao 20 suất quà và khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hoàn cảnh khó khăn

Sáng 20/4, Tạp chí Môi trường và Đô thị VN- VPĐD Bắc Trung Bộ phối hợp với các nhà hảo tâm, công ty, doanh nghiệp trao 50 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ Chị Lê Thị Hòa, thôn Chiềng Nang, xã Giao An, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa).