moitruongplus Một lượng lớn chất thải là vật liệu dư thừa khi thực hiện các dự án sửa chữa đường tỉnh do Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh làm Chủ đầu tư, đã được đổ trái phép trên địa bàn xã Sông Khoai (thị xã Quảng Yên) gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường.

Theo phản ánh của người dân xã Sông Khoai, thị xã Quảng Yên, thời gian qua tại thôn 2 và bờ đê thôn 9 trên địa bàn xã xuất hiện một số điểm đổ thải vật liệu dư thừa từ hoạt động thi công các dự án sửa chữa tuyến đường tỉnh do Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh làm Chủ đầu tư, đã được vận chuyển đến đổ bừa bãi, gây nguy cơ ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước dòng sông chảy qua địa bàn xã, nguy cơ mất an toàn đê điều.


Xe tải chở chất thải dự án đi đổ trái phép trên địa bàn xã Sông Khoai, thị xã Quảng Yên gây nhiều hệ luỵ về môi trường, mất ATGT

Ông T.V.H – người dân thôn 9 bức xúc, gần đây, tôi thấy có nhiều xe tải chạy rầm rập trên bờ đê của thôn, không hiểu có được chính quyền cấp phép cho đổ thải ở đó không, mà các xe tải này đổ tràn lan chất thải xây dựng cả trên mặt bờ đê, gây ô nhiễm môi trường, nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Nếu cứ để họ tự tung tự tác đổ bừa bãi như này sẽ gây ảnh hưởng đến hành lang tuyến đê. Đồng thời, lượng chất thải còn tràn xuống lòng sông gây ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động nuôi trồng thủy sản của các hộ dân xung quanh.


Xe tải xếp hàng chờ ‘ăn’ chất thải dự án sửa chữa tuyến đường tỉnh trên địa bàn thị xã Quảng Yên đến đổ trái phép tại thôn 2, thôn 9 xã Sông Khoai

Theo tìm hiểu, các dự án trên gồm: Dự án Sửa chữa hư hỏng cục bộ nền mặt đường và công trình trên tuyến đoạn Km0-Km8 trên Đường tỉnh 338 năm 2022; Dự án Sửa chữa định kỳ đường nối QL.19 - Yên Tử - Ngoạ Vân và Đường tỉnh 331B năm 2023, thuộc thị xã Quảng Yên. Tổng khối lượng chất thải là vật liệu dư thừa của 02 dự án vào khoảng 5.000m3. Dự án do Công ty Cổ phần Cầu đường bộ I Quảng Ninh là nhà thầu thi công.



Quá trình vận chuyển chất thải của dự án đi đổ trái phép, chiếc xe tải này đã gây bụi bẩn, nguy cơ mất an toàn giao thông nhưng không thấy lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông địa phương kiểm tra, xử lý.

Để làm rõ thông tin phản ánh, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại công trường thi công dự án để ghi nhận sự việc. Tại đây xuất hiện nhiều xe tải đang xếp hàng chờ máy múc xúc chất thải là vật liệu dư thừa của dự án lên thùng xe, sau đó các xe này đã nhanh chóng rời khỏi công trường để vận chuyển đi đổ thải.

Điểm dừng đổ thải của các xe tải này tại thôn 2 và thôn 9 trên địa bàn xã Sông Khoai, thị xã Quảng Yên. Tại đây, chất thải được tập kết thành một đống lớn trên khu đất trống của một hộ dân tại thôn 2, và một lượng lớn đổ ngổn ngang trên mặt đê, tràn xuống cả xuống dòng sông ở thôn 9 gây nguy cơ ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng an toàn tuyến đê.




Chất thải là vật liệu dư thừa được đổ ngổn ngang ở mặt đê, tràn xuống cả dòng sông tại thôn 9 xã Sông Khoai, gây nguy cơ ô nhiễm nguồn nước, uy hiếp an toàn tuyến đê.

Đáng nói, quá trình vận chuyển chất thải đi đổ trái phép, những chiếc xe tải cỡ lớn này phải đi vào con đường làng chật hẹp đã gây bụi bẩn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông là rất lớn, thế nhưng cả một đoạn đường dài di chuyển chiếc xe này không hề gặp bất cứ trở ngại nào từ  lực lượng chức năng như Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông của địa phương.

Để làm rõ 02 vị trí đổ thải trên có được cơ quan chức năng có thẩm quyền chấp thuận, cấp phép hay không, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Tặng – Chủ tịch UBND xã Sông Khoai. Qua điện thoại vị này khẳng định, đến nay xã không chấp thuận cho bất cứ điểm đổ thải nào cả. Tôi sẽ cho người đi kiểm tra ngay. Tôi sẽ không đồng ý bất cứ một điểm đổ thải nào trên địa bàn xã.




Chất thải của dự án cho Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh làm Chủ đầu tư được vận chuyển đến đổ trái phép tại một bãi đất trống nằm ngay sát khu dân cư của hộ dân tại thôn 2 xã Sông Khoai.

Vậy, có thể khẳng định nội dung người dân địa phương phản ánh đơn vị thi công dự án trên ngang nhiên thực hiện hành vi đổ thải trái phép trên địa bàn xã Sông Khoai là có cơ sở. Và câu hỏi đặt ra ở đây, là ai đã ‘bật đèn xanh’ cho nhà thầu dự án thực hiện hành vi đổ thải trái phép trên, trách nhiệm quản lý, giám sát của Chủ đầu tư là Sở Giao thông vân tải tỉnh Quảng Ninh và đơn vị Tư vấn giám sát thi công dự án ở đâu?  

Để thượng tôn pháp luật, đồng thời đảm bảo chất thải của  dự án phải được xử lý đúng quy định của pháp luật, tránh gây hệ luỵ về môi trường, chúng tôi kính đề nghị lãnh đạo UBND thị xã Quảng Yên cần chỉ đạo lực lượng chức năng vào cuộc xác minh, kiểm tra làm rõ sự việc. Đồng thời xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có dấu hiệu buông lỏng quản lý cho nhà thầu thi công dự án ngang nhiên thực hiện hành vi đổ thải trái phép, gây hệ luỵ lớn về môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ, đời sống của người dân địa phương.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fdgfd
fgfdf
êferg
cvcx

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.

Thanh Hóa: Trao 20 suất quà và khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hoàn cảnh khó khăn

Sáng 20/4, Tạp chí Môi trường và Đô thị VN- VPĐD Bắc Trung Bộ phối hợp với các nhà hảo tâm, công ty, doanh nghiệp trao 50 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ Chị Lê Thị Hòa, thôn Chiềng Nang, xã Giao An, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa).