moitruongplus Cầu Vạn Trung, xã Ân Hảo Tây (huyện Hoài Ân, Bình Định) tải trọng 13 tấn mỗi ngày gánh cả trăm lượt xe quá tải chở cát, đá qua cầu. Nguy cơ cầu, đường bê tông xuống cấp và đổ sập nếu tình trạng này tiếp diễn.

Theo ghi nhận, các xe tải chở vật liệu ra vào khu vực cầu Vạn Trung đa phần là loại xe có tải trọng lớn từ 12 đến 17 tấn, tính riêng phần tải trọng của xe (chưa chở hàng) đã bằng và vượt quy định về hạn chế tải trọng 13 tấn của cây cầy bê tông huyết mạch này.  


Nhiều xe có tải trọng lớn lưu thông qua cầu Vạn Trung được quy định 13 tấn gây hư hỏng và giảm tuổi thọ công trình nếu không được kiểm soát.

Biển báo hạn chế tải trọng được lắp ở 2 đầu cầu, người điều khiển phương tiện rất dễ quan sát biển báo này. Tuy nhiên, mỗi ngày cây cầu Vạn Trung liên tục "oằn mình” gánh hàng trăm lượt xe có tải trọng lớn từ 35-45 tấn (xe và hàng) di chuyển qua cầu. 


Xe chở đầy cát, vượt thành thùng, không che phủ theo quy định lưu thông từ mỏ cát ra đường liên xã cách UBND xã Ân Hảo Tây khoảng 3km.

Các chuyến xe to lớn là vậy, nhưng không thấy có sự kiểm tra, xử lý từ cơ quan chức năng, chính quyền địa phương. Các lái xe cứ thế ung dung điều khiển phương tiện quá tải lưu thông qua cầu mà không gặp bất cứ sự kiểm soát nào.

Trung tuần tháng 8/2023 vừa qua, theo ghi nhận của PV, phần lớn các xe tải lưu thông, chở vật liệu xây dựng đá, cát qua cầu Vạn Trung di chuyển từ các mỏ cát được cấp phép cho các đơn vị: Tổng công ty xây dựng Trường Sơn (phục vụ dự án cao tốc Bắc Nam); Công ty TNHH Xây dựng Vạn Sơn và mỏ đá Kim Khánh. Riêng với 2 mỏ cát Trường Sơn và Vạn Xuân có rất nhiều xe tải chở cát 30-45 tấn di chuyển về hướng UBND xã Ân Hảo Tây, rẽ qua cầu Vạn Trung trước khi di chuyển đến nơi khác để cung cấp vật liệu.


Xe tải lưu thông qua trường học và UBND xã làm rơi cát, nước xuống lòng đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Lý giải về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Ân Hảo Tây Huỳnh Công Khải cho biết:
Vừa rồi địa phương có tổ chức tiếp xúc đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Định, người dân có ý kiến về việc các xe tải trọng lớn thường xuyên lưu thông qua cầu Vạn Trung. Những xe này làm rơi cát, nước chảy tràn trên đường ảnh hưởng đến lưu thông và an toàn giao thông cho người dân trong vùng. 


Đoạn vào mỏ cát Trường Sơn với đầy cát, nước với các xe vượt tải trọng thường xuyên lưu thông sẽ gây hư hỏng đường nông thôn.


Cát và nước chảy tràn ra mặt đường liên xã tại bãi tập kết cát Công ty TNHH Xây dựng Vạn Sơn.

Về việc các mỏ vật liệu được cấp phép trên địa bàn xã Ân Hảo Tây và đã hoạt động nhiều tháng nhưng chưa lắp đặt trạm cân để giám sát tải trọng, trữ lượng khoáng sản xuất đi mỗi ngày tại mỏ. 

Việc lắp đặt cân, camera, cột mốc là phía Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh quản lý, chỉ đạo. UBND xã có trách nhiệm phối hợp, giám sát và thông tin đến cấp cao hơn nếu vượt thẩm quyền xử lý – Chủ tịch UBND xã Ân Hảo Tây nói.

Ngoài việc hàng trăm lượt xe vượt tải trọng nhiều lần di chuyển qua cầu Vạn Trung có giới hạn 13 tấn, thì các xe này chở vật liệu lưu thông trên cả trăm mét đường bê tông nông thôn; xe chở vật liệu không che, phủ kín làm cát rơi vãi dọc tuyến đường. Không chỉ vậy, đa phần những xe chở cát đều là cát ướt khiến cho cát và nước chảy nhiều hơn trong quá trình xe lưu thông khiến cho mặt đường đầy cát, nước gây nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông qua lại trung tâm xã Ân Hảo Tây. 


Nhiều xe tải tập trung vận chuyển cát từ lòng sông và di chuyển về hướng cầu Vạn Trung mỗi ngày

Thông tin sự việc đến cơ quan cấp huyện, lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoài Ân.  

Để cây cầu dân sinh Vạn Trung và các tuyến đường bê tông nông thôn trên địa bàn xã Ân Hảo Tây phục vụ người dân lâu dài, tránh tình trạng xuống cấp do xe quá tải gây ra, rất cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng.

Đồng thời, cơ quan có thẩm quyền sớm chấn chỉnh hoạt động mỏ theo quy định của Luật Khoáng sản trong việc lắp đặt camera giám sát, cân tải trọng để thuận lợi trọng việc quản lý, xử lý sai phạm trong khai thác, vận chuyển khoáng sản ra khỏi mỏ.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fdgfd
fgfdf
êferg
cvcx

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.

Thanh Hóa: Trao 20 suất quà và khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hoàn cảnh khó khăn

Sáng 20/4, Tạp chí Môi trường và Đô thị VN- VPĐD Bắc Trung Bộ phối hợp với các nhà hảo tâm, công ty, doanh nghiệp trao 50 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ Chị Lê Thị Hòa, thôn Chiềng Nang, xã Giao An, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa).