moitruongplus Theo lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Xuyên, các sai phạm về môi trường, đất đai tại xã Hồng Minh mà báo chí nêu là có cơ sở. Việc này chứng tỏ công tác quản lý của xã Hồng Minh có vấn đề...

Trước đó, ngày 26/7/2023, Ban Biên tập Môi trường và Đô thị Việt Nam đã khởi đăng bài viết có nhan đề: Hồng Minh, Phú Xuyên: Hệ lụy môi trường từ việc sử dụng đất đai sai mục đích (https://www.moitruongvadothi.vn/hong-minh-phu-xuyen-he-luy-moi-truong-tu-viec-su-dung-dat-dai-sai-muc-dich-a137797.html).

Bài viết đã truyền tải đầy đủ những sai phạm khi các nhà xưởng hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp; vi phạm lấn chiếm đất công; hoạt động khu vui chơi trên đất hành lang đê điều, hành lang đường giao thông... gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ cháy nổ và tai nạn trong quá trình vận hành..., nhưng chưa được UBND xã Hồng Minh, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội ngăn chặn và xử lý dứt điểm.


Công trình đang xây dựng trên ao công ngay trước UBND xã Hồng Minh (ảnh chụp tháng 4/2023)


Theo Chủ tịch UBND xã Hồng Minh, khu vui chơi này vừa vi phạm hành lang đê, vừa vi phạm hành lang đường 429. Nhưng không hiểu sao công trình này vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp các nguy cơ về môi trường, phòng cháy chữa cháy, an toàn của trẻ khi vui chơi...

Trao đổi thông tin với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam ngày 17/8/2023, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Xuyên Vũ Văn Hữu cho biết: Sau khi nhận được thông tin phản ánh từ báo chí, lãnh đạo UBND huyện Phú Xuyên đã rất quan tâm và giao trực tiếp Phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xác minh thông tin những sự việc tại xã Hồng Minh. Theo đó, ngày 16/8/2023, Phòng đã cử trực tiếp ông Dương – Phó trưởng Phòng về xã Hồng Minh để làm việc.

Thông tin kết quả bước đầu kiểm tra, ông Dương cho biết chung chung cơ bản như: Các trường hợp báo chí nêu cơ bản là có. Trong đó, nhiều nội dung chưa kiểm tra được vì công tác quản lý đất đai, xã chưa nắm được hết.

Với các trường hợp xây dựng xưởng để hoạt động trên đất nông nghiệp, tuy nằm trong để án chuyển đổi nhưng chưa được huyện phê duyệt, nhưng gia đình đã tự làm nên Phòng đã chỉ đạo Xã phải hoàn thiện hồ sơ để xử lý.

Về nội dung hộ Trần Văn Cứ lấn chiếm ao công trước UBND xã Hồng Minh và mới xây dựng thêm, gây nên nhiều hệ lụy về môi trường, đất đai thì ông Dương cho hay: Hiện gia đình này đang sử dụng 279,7m2. Xã đã có xác minh là 72m2 tiếp giáp tỉnh lộ 429 trước được giao và đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Và 102m2 tiếp theo nằm ở giữa là thôn giao trái thẩm quyền. Còn 105,7m2 là ông lấn chiếm...

Sau khi lắng nghe toàn bộ nội dung kết quả bước đầu kiểm tra những vi phạm tại xã Hồng Minh, ông Vũ Văn Hữu - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Xuyên khẳng định: "Những nội dung mà báo chí nêu đều có cơ sở và cũng thể hiện công tác quản lý của UBND xã Hồng Minh là có vấn đề”.

Đồng thời, ông Hữu cũng chỉ đạo Phó trưởng Phòng TN&MT phối hợp với cán bộ chuyên môn làm văn bản tham mưu lãnh đạo Huyện ký, yêu cầu UBND xã Hồng Minh báo cáo tất cả các nội dung. Lập hồ sơ, xử lý vi phạm nếu có và báo cáo về Huyện trước ngày 25/8/2023.




Các nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất chưa được chuyển đổi, đất nông nghiệp, gây nguy cơ ô nhiễm môi trường khi hoạt động.

Từ những trao đổi của lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Phú Xuyên thì những vi phạm về môi trường, đất đai... tại xã Hồng Minh cơ bản đã rõ.

Vậy UBND huyện Phú Xuyên sẽ chỉ đạo công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm như thế nào? Và người đứng đầu Đảng ủy, UBND xã Hồng Minh có trách nhiệm ra sao khi để xảy ra các vi phạm?

Những thông tin này sẽ tiếp tục được Ban Biên tập Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải ở bài viết sau!

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fdgfd
fgfdf
êferg
cvcx

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.

Thanh Hóa: Trao 20 suất quà và khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hoàn cảnh khó khăn

Sáng 20/4, Tạp chí Môi trường và Đô thị VN- VPĐD Bắc Trung Bộ phối hợp với các nhà hảo tâm, công ty, doanh nghiệp trao 50 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ Chị Lê Thị Hòa, thôn Chiềng Nang, xã Giao An, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa).