moitruongplus Hàng đoàn xe tải chở cát đi san lấp mặt bằng dự án ở xã Tân Quang (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) có dấu hiệu quá tải, phóng nhanh, vượt ẩu, che chắn sơ sài gây ô nhiễm bụi bẩn, mất an toàn giao thông

Theo thông tin từ người dân huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, thời gian qua trên các tuyến đường dân sinh ở địa bàn huyện xuất hiện nhiều ‘hung thần’ chở đất, cát đi san lấp mặt bằng một dự án trên địa bàn xã Tân Quang, đang là nỗi khiếp đảm của người dân, đặc biệt là các cháu học sinh khi tham gia giao thông.


Đoàn xe tải chở cát tung hoành trên tuyến đường hạn chế tải trọng ở xã Tân Quang, huyện Văn Lâm

Ông T.V.H, người dân sống gần trường Tiểu học Tân Quang, xã Tân Quang bức xúc, các chú (PV) đứng đây một lúc sẽ chứng kiến hàng đoàn xe tải cỡ lớn chở cát nườm nượp chạy qua. Đường dân sinh đông người qua lại, đặc biệt tới đây sẽ có rất đông học sinh của các trường THCS, Tiểu học Tân Quang và phụ huynh đưa đón các cháu trường Mầm non Tân Quang di chuyển, mà các xe này lại phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông rất lớn. Đáng nói, trong quá trình vận chuyển cát, những chiếc xe này chỉ được che chắn rất sơ sài nên khiến đất, cát rơi xuống đầy đường, ngày mưa thì nhớp nháp, ngày nắng thì bụi mù mịt làm ảnh hưởng nặng nề đến người đi đường và các hộ dân sinh sống, kinh doanh dọc 2 bên đường.


Người dân bất an vì đoàn xe tải hoạt động rầm rộ qua cổng các Trường THCS, trường Tiểu học và trường Mầm non xã Tân Quang, huyện Văn Lâm.

Cũng theo ông T.V.H, mặc dù ngay tại ngã ba lối vào tuyến đường này đã được cơ quan chức năng cắm biển tải trọng cho phép là 10 tấn, vậy mà đoàn xe có tải trọng lên đến 20-30 tấn vẫn ngang nhiên hoạt động rầm rộ từ sáng sớm tới tối muộn mà không hề thấy bóng dáng lực lượng chức năng như Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông của địa phương kiểm tra, xử lý, gây bức xúc trong nhân dân.

Có mặt ghi nhận hoạt động của ‘binh đoàn’ xe tải này qua địa phận xã Tân Quang, mới thấy mức độ nguy hiểm về giao thông và ô nhiễm bụi bẩn từ đoàn xe này gây ra. Theo ghi nhận, những chiếc xe tải chở đầy cát đi san lấp sẽ phải di chuyển qua một tuyến đường có mật độ dân cư sinh sống  đông đúc, dọc hai bên đường còn là nơi kinh doanh sầm uất.




Đoàn xe tải phóng nhanh, vượt ẩu, gây mất an toàn giao thông rất lớn, và diễn ra ngay trước cổng trụ sở UBND xã Tân Quang, huyện Văn Lâm.

Sau đó, đoàn xe này tiếp tục di chuyển qua cổng trụ sở UBND xã Tân Quang và hệ thống các trường học như: Trường  THCS, Trường Tiểu học và trường Mầm non xã Tân Quang. Mặc dù tuyến đường nhỏ hẹp và mật độ người và phương tiện tham gia giao thông đông đúc nhưng các xe tải này luôn di chuyển với tốc độ cao, có thời điểm có đến 4 phương tiện nối đuôi nhau chạy và khi gặp các xe ngược chiều đã gây ùn tắc giao thông, gây mất an toàn cho người dân. Nhiều người đã phải leo lên vỉa hè để nhường chỗ cho các xe này di chuyển trước.

Và đúng như nội dung người dân phản ánh, tại ngã ba  đường Phố Dầu, nằm ngay trước cổng trụ sở UBND xã Tân Quang có cắm biển hạn chế trọng tải toàn bộ xe là 10 tấn,  nhưng không hiểu tại sao các xe tải cỡ lớn với trọng tải lên đến 25-30 tấn vẫn ngang nhiên hoạt động rầm rộ suốt thời gian qua, mà không thấy bóng dáng lực lượng chức năng nào kiểm tra, xử lý.


Hàng ngày, ngồi trong phòng làm việc, Chủ tịch UBND xã Tân Quang tận mắt chứng kiến đoàn xe có dấu diệu quá tải hoạt động trái phép trên tuyến đường cắm biển hạn chế tải trọng, nhưng không có biện pháp ngăn chặn hay báo cáo lực lượng chức năng có thẩm quyền vào cuộc kiểm tra, xử lý tình trạng này?!

Cũng theo ghi nhận, ngay lối ra vào khu vực san lấp của dự án xuất hiện một lượng lớn cát phủ kín mặt đường do các xe tải này cuốn từ mặt bằng dự án ra. Tuy nhiên, đơn vị thi công, vận chuyển không dùng nước tưới mà cử một công nhân dùng xẻng để thu dọn lớp cát này đã khiến bụi bẩn mù mịt, phát tán khắp nơi.

Ngay sau khi ghi nhận sự việc, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ và cung cấp hình ảnh liên quan đến hoạt động của đoàn xe tải trên cho Trung tá Dương Như Thật, Đội trưởng Đội CSGT huyện Văn Lâm để phối hợp kiểm tra.




Mặc dù tuyến đường cắm biển hạn chế trọng tải toàn bộ xe 10 tấn, nhưng các xe tải cỡ lớn có trọng tải lên đến 25-30 tấn ngang nhiên hoạt động mà không thấy bóng dáng lực lượng chức năng nào kiểm tra, xử lý.

Tiếp đến, PV đã có buổi làm việc với ông Cao Văn Long – Chủ tịch UBND xã Tân Quang và được vị này cho biết, đoàn xe tải chở cát để phục vụ san lấp mặt bằng dự án trường học do xã làm chủ đầu tư.

Đáng chú ý, theo quan sát của PV, trong phòng làm việc của Chủ tịch Cao Văn Long có đặt một màn hình lớn hiển thị hệ thống camera an ninh, trong đó có màn hình hiện rõ hình ảnh đoàn xe tải chở cát có dấu hiệu quá tải trọng hoạt động tại tuyến đường cắm biển hạn chế tải trọng.

PV đặt câu hỏi, hàng ngày chứng kiến đoàn xe hoạt động gây ảnh hưởng đến môi trường, nguy cơ mất an toàn giao thông thì chính quyền xã Tân Quang có biện pháp gì để ngăn chặn, và có báo cáo lực lượng chức năng có thẩm quyền liên quan vào cuộc kiểm tra, xử lý? Người đứng đầu chính quyền xã Tân Quang thừa nhận sự bất cập của đoàn xe này, đồng thời cho biết xã chưa có báo cáo gì về hoạt động của đoàn xe tải này?!


Thay vì sử dụng nước để rửa đường, hạn chế bụi bẩn thì đơn vị thi công, vận chuyển cát san lấp dự án lại cho công nhân dùng xẻng để thu dọn lớp cát dày trên mặt đường, gây bụi mù mịt

Trong một diễn biến khác, để tìm hiểu về kết quả kiểm tra hoạt động đối với đoàn xe tải trên của Đội CSGT huyện Văn Lâm, PV đã liên hệ lại với Trung tá Dương Như Thật và được vị này cho biết, sau khi nhận thông tin, hình ảnh mà PV phản ánh tôi đã cử cán bộ xuống kiểm tra. Tuy nhiên, khi được hỏi về kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm đối với đoàn xe tải này (nếu có) thì vị này hẹn PV về làm việc trực tiếp.

Để đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo môi trường sống trong lành cho người dân địa phương, thiết nghĩ lãnh đạo UBND huyện Văn Lâm, Công an huyện Văn Lâm cần chỉ đạo lực lượng chức năng có thẩm quyền liên quan vào cuộc kiểm tra, ngăn chặn và xử lý nghiêm đoàn xe tải chở cát có dấu hiệu quá tải trên theo quy định của pháp luật. Đồng thời làm rõ dấu hiệu buông lỏng quản lý về trật tự giao thông, môi trường của tập thể, cá nhân liên quan (nếu có). 

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fdgfd
fgfdf
êferg
cvcx

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.

Thanh Hóa: Trao 20 suất quà và khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hoàn cảnh khó khăn

Sáng 20/4, Tạp chí Môi trường và Đô thị VN- VPĐD Bắc Trung Bộ phối hợp với các nhà hảo tâm, công ty, doanh nghiệp trao 50 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ Chị Lê Thị Hòa, thôn Chiềng Nang, xã Giao An, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa).