moitruongplus Mặc dù xe hết hạn đăng kiểm nhưng trên QL2D qua tỉnh Yên Bái nhiều xe tải vẫn vô tư lưu thông chở vật liệu để phục vụ công trình mà không hiểu sao không thấy cơ quan chức năng nào xử lý....

Theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ) về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm điều khiển xe ô tô quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông; có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng.




Mặc dù xe hết hạn đăng kiểm nhưng trên QL2D qua tỉnh Yên Bái những chiếc xe này vẫn vô tư lưu thông chở đất, đá để phục vụ công trình. (ảnh cắt từ clip). 

Mặc dù xe hết hạn đăng kiểm nhưng trên QL2D qua tỉnh Yên Bái những chiếc xe này vẫn vô tư lưu thông chở đất, đá để phục vụ công trình. 

Cụ thể như sau, đối với hành vi điều khiển xe ô tô có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng thì xử phạt đối với người điều khiển phương tiện.

Tại điểm a khoản 5 Điều 16 quy định: Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm điều khiển xe có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 01 tháng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc). Ngoài ra, người vi phạm còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Tại điểm c khoản 6 Điều 16 quy định: Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm điều khiển xe có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng từ 01 tháng trở lên (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc). Ngoài ra, người vi phạm còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Xử phạt đối với chủ phương tiện Tại điểm b khoản 8 Điều 30 quy định: Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 8.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô thực hiện hành vi vi phạm đưa xe cơ giới có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định) nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 01 tháng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) tham gia giao thông.


Không chỉ một mà tại QL2D này cũng xuất hiện nhiều chiếc xe hết hạn đăng kiểm vẫn cố tình lưu thông mà chưa được cơ quan chức năng nào xử lý. 

Ngoài ra, trong trường hợp chủ phương tiện là người trực tiếp điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Còn tại điểm c khoản 9 Điều 30 quy định: Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 12.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô thực hiện hành vi vi phạm đưa xe cơ giới có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định) nhưng đã hết hạn sử dụng từ 01 tháng trở lên (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) tham gia giao thông.

Thế nhưng, tại tỉnh Yên Bái thì tình trạng vi phạm này vẫn đang tồn tại xe hết hạn đăng kiểm mà chưa bị cơ quan chức năng xử lý! Cụ thể, theo ghi nhận thực tế của PV thì tại gói thầu sửa chữa hư hỏng nền mặt đường và công trình trên  QL2D (từ km6+100 - km 118+760 đoạn qua tỉnh Yên Bái) hiện có một số xe tải đã hết hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường từ 6 tháng nay nhưng hiện vẫn ngang nhiên lưu thông trên đường.

Được biết, chủ đầu tư công trình là Sở GTVT tỉnh Yên Bái, còn nhà thầu thi công xây dựng là Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Trường An Vĩnh Phúc – Anh Nam – Liên Bình.

Có mặt tại đoạn đường đang thi công này xuất hiện ít nhất 2 xe tải và 1 xe chuyên chở nước tưới đường đã hết hạn đăng kiểm. Vào thời điểm PV có mặt tại đây, những chiếc xe này vẫn vô tư chở nguyên vật liệu để phục vụ công trình.


Không hiểu sao cơ quan chức năng ở đâu mà những chiếc xe này đã hết đăng kiểm từ năm 2018 nhưng vẫn vô tư lưu thông trên Quốc lộ 2D?

Đáng chú ý, những chiếc xe tải này dù không đủ điều kiện lưu hành lại phục vụ chở vật liệu trong công trường có nhiều phương tiện lưu thông qua lại, càng gây tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông!?

Để làm rõ hơn về vấn đề này PV đã thông tin tới Thượng tá Trần Ngọc Tuấn, Trưởng phòng CSGT (Công an tỉnh Yên Bái). Sau khi nhận được thông tin từ PV, Thượng tá Tuấn thông tin lại: "Tôi sẽ cho kiểm tra và xử lý ngay tình trạng này. Rất cảm ơn em...”.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fdgfd
fgfdf
êferg
cvcx

Thái Bình: Người dân lo lắng sau sự cố rò rỉ khí amoniac tại Công ty Toan Vân

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân ở xã Vũ Lạc (TP Thái Bình) ra môi trường vào ngày 17/4, không chỉ khiến một diện tích lớn lúa bị ảnh hưởng, người dân địa phương đang rất bất an khi hệ luỵ về môi trường sẽ tác động xấu đến sức khỏe sau này.

Thanh Hóa: Lo ngại ô nhiễm người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác

Ngày 22/4, người dân tại thôn 1, thôn 3, thôn 5 thuộc xã Bình Hoà và thôn Vinh của xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thuỷ) dựng lán trại, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải.

Ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh

"Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB "Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu tác phẩm "Phượng” và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh.

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga

Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Lãnh đạo tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về các bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ở huyện Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra.

Thanh Hóa: Trao 20 suất quà và khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hoàn cảnh khó khăn

Sáng 20/4, Tạp chí Môi trường và Đô thị VN- VPĐD Bắc Trung Bộ phối hợp với các nhà hảo tâm, công ty, doanh nghiệp trao 50 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ Chị Lê Thị Hòa, thôn Chiềng Nang, xã Giao An, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa).